Sơ kết chương trình phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

NGUYỆT THU 18:37, 19/03/2024

(LĐ online) - Chiều 19/3, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp hoạt động giữa 3 bên năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị
Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị

Hội nghị dưới sự chủ trì của các đồng chí: K’Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều. Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S, Nguyễn Ngọc Phúc, đông đủ lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

Năm 2023, các bên đã triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị chung giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của từng bên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh; mở rộng, phát huy dân chủ của Nhân dân, tạo mọi điều kiện để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều phát biểu
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều phát biểu

Năm 2023, Quỹ Vì người nghèo tỉnh vận động được trên 46,4 tỷ đồng, xây dựng 483 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 116 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí trên 24 tỷ đồng.

MTTQ các huyện, thành phố đã thẩm định, khen thưởng 151 thôn, tổ dân phố đạt khu dân cư tiêu biểu. MTTQ tỉnh thẩm định, công nhận 155 thôn, tổ dân phố đạt Khu dân cư tiêu biểu.

Toàn tỉnh đã có 109/111 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 98,2%, có 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 5 huyện (Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Lâm Hà) đạt chuẩn nông thôn mới, 2 thành phố (Đà Lạt và Bảo Lộc) hoàn thành thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, 3 bên cũng đã thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế, tồn tại, vướng mắc như: Việc phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của MTTQ và các đoàn thể tuy có nhiều chuyển biến nhưng nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu của Nhân dân  như xử lý, giải quyết chậm và chưa dứt điểm. Vẫn còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, chưa có sự thống nhất cao giữa các cơ quan, tổ chức liên quan trong quá trình giải quyết đơn, thư theo quy định.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Các kiến nghị sau giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng chưa được các sở, ngành quan tâm xem xét, giải quyết, vẫn còn tồn lại trong thời gian qua, nhất là trong năm 2023.

Phối hợp trong hoạt động kiểm tra, giám sát giữa các bên chưa thường xuyên; công tác phối hợp tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến cử tri đôi khi còn thiếu chặt chẽ; báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của một số địa phương chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong hoạt động xây dựng văn bản pháp luật và phản biện xã hội, chất lượng và hiệu quả có mặt còn hạn chế. Sự phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan tham gia góp ý, phản biện chưa thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể như thời gian gửi lấy ý kiến góp ý, phản biện ngắn, không đủ thời gian để MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu nghiên cứu, góp ý, phản biện. Việc sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình phối hợp công tác đôi lúc chưa thường xuyên và kịp thời theo Chương trình phối hợp hàng năm.

Đại diện các sở, ngành đã báo cáo làm rõ thêm một số tồn tại, khó khăn liên quan những nội dung cử tri quan tâm về nhà ở cho người nghèo, chương trình hỗ trợ sinh kế, chương trình phối hợp với MTTQ về thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo… Đề nghị tăng cường giám sát, xây dựng các mô hình điểm, hỗ trợ kinh phí cho các hội đặc thù, cho các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đường Anh Ngữ phát biểu đề xuất 3 cơ quan và toàn hệ thống chính trị cần tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó là xây dựng nông thôn mới, thực hiện nhiệm vụ theo đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, triển khai tuyên truyền thực hiện các dự án luật mới đã được Quốc hội thông qua; phối hợp tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, mối quan hệ phối hợp để tăng cường đoàn kết, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình phát biểu
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình phát biểu

Phó Chủ tịch UBND Phạm S phát biểu đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị cử tri, xây dựng chính quyền, chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình đề nghị tăng cường phối hợp tuyên truyền nhanh, kịp thời, hiệu quả hơn giữa 3 bên, nhất là những thông tin liên quan đến tỉnh, các thông tin liên quan đến các dự án lớn, cần thông tin công khai minh bạch nhằm tạo đồng thuận từ Nhân dân.

Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp phát biểu chỉ đạo về công tác phối hợp 3 bên
Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp phát biểu chỉ đạo về công tác phối hợp 3 bên

Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Võ Ngọc phát biểu đề nghị thường trực 3 cơ quan HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ đề cao nội dung và trách nhiệm giữa 3 bên trên cơ sở 28 nội dung ký kết hàng năm để thực hiện chương trình phối hợp, trên tinh thần chủ động, trách nhiệm, hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn cần đề cao trách nhiệm thực hiện. Những nội dung phản biện đề nghị MTTQ chủ động tổ chức phản biện đạt hiệu quả, chất lượng. Liên quan kinh phí hoạt động của khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ, đề nghị Sở Tài chính đảm bảo nguồn kinh phí ở mức tốt nhất theo quy định của pháp luật để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các hội, đoàn thể.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K Mák kết luận hội nghị
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K' Mák kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị 3 bên cần chủ động thực hiện ký kết triển khai nhiệm công tác trong năm 2024. Trong đó, tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên Nhân dân các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh đồng thuận, thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp do Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Nhất là chương trình trọng tâm và các công trình trọng điểm trong năm 2024.

Phối hợp tổ chức phát động, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong Nhân dân, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế”; công tác vận động các nguồn quỹ, chăm lo giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào bị thiên tai... Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các tầng lớp Nhân dân.

Phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tổ chức cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại trực tiếp với Nhân dân.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phối hợp tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp; tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp nâng cao chất lượng công tác góp ý xây dựng luật, văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh.