Đoàn công tác huyện Giồng Trôm học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của HĐND tại huyện Di Linh

NGỌC NGÀ 18:48, 29/03/2024

(LĐ online) - Chiều 29/3, Đoàn công tác huyện Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) do đồng chí Nguyễn Thị Thu Phượng - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của HĐND tại huyện Di Linh.

Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh cùng các đồng chí trong HĐND huyện.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Di Linh chụp hình lưu niệm cùng đoàn công tác huyện Giồng Trôm

Tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Văn Tuấn đã thông tin đến đoàn công tác của huyện Giồng Trôm về tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của huyện Di Linh và tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND huyện.

Cụ thể, HĐND huyện Di Linh khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu ra trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5/2021 với 35 đại biểu, đến nay còn 32 đại biểu. Trong đó, 7 đại biểu nữ, chiếm 20%; 10 đại biểu dân tộc thiểu số, chiếm 28,5%; 2 đại biểu ngoài Đảng 2, chiếm 5,7%; 2 đại biểu tôn giáo, chiếm 5,7%.

Đoàn công tác huyện Giồng Trôm tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo huyện Di Linh

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, HĐND huyện đã cơ bản thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, quyền hạn trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Trình tự thông qua và ban hành nghị quyết HĐND đã đảm bảo đúng quy trình; các dự thảo nghị quyết, tờ trình, báo cáo, đề án được UBND huyện và các ngành chức năng có liên quan chuẩn bị, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện thẩm tra theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay HĐND huyện đã ban hành được 139 nghị quyết, các nghị quyết của HĐND huyện được ban hành đúng thẩm quyền, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cụ thể hoá được mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, sát với tình hình thực tế của địa phương.

HĐND huyện thực hiện quyền giám sát qua theo dõi, xem xét và đánh giá hoạt động của Thường trực HĐND, UBND, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp; các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân ở địa phương trong việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cấp trên cũng như thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện.

Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp triển khai thực hiện định kỳ hàng năm tập trung trước và sau kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp. Việc phối hợp chuẩn vị các điều kiện, nội dung phục vụ các hội nghị tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thực hiện chu đáo, đảm bảo quy định. Hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện được quan tâm và thực hiện thường xuyên, định kỳ …

Tại hội nghị, lãnh đạo hai địa phương cũng đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động của HĐND hai địa phương.

Thay mặt đoàn công tác huyện Giồng Trôm, đồng chí Nguyễn Thị Thu Phượng đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo huyện Di Linh với sự tiếp đón nồng hậu, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo và đạt hiệu quả của HĐND huyện. Đồng thời khẳng định, việc tổ chức đoàn tới thăm và làm việc với huyện Di Linh sẽ giúp huyện Giồng Trôm có thêm thông tin, học hỏi kinh nghiệm thực tế để vận dụng vào thực tiễn hoạt động của HĐND huyện Giồng Trôm trong thời gian tới.