Lạc Dương: Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

TUẤN HƯƠNG 12:14, 18/08/2023

(LĐ online) - Ngày 18/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài phát biểu kết luận hội nghị

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Sử Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Bùi Thế – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đình Tiến – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Tham dự hội nghị đối thoại có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND và lãnh đạo UBND huyện; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các đoàn thể, cơ quan chuyên môn của huyện; đại diện cấp ủy, chính quyền, MTTQ và hơn 100 đại biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Bùi Thế đã thông tin kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 8 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại đến các đại biểu Nhân dân.

Qua nghe báo cáo, các đại biểu đồng tình và nhất trí với các nội dung nêu trong báo cáo. Đồng thời, kiến nghị với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương một số nội dung như: tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, sản xuất và phát triển; quan tâm thực hiện các chính sách vùng đồng bào dân tộc; đầu tư xây dựng hệ thống nước sinh hoạt và nâng cao chất lượng nguồn nước; chú trọng công tác thu gom rác thải, nhất là trên tuyến quốc lộ 27C đoạn đi qua xã Đạ Chais.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Về lĩnh vực đất đai, đại diện các tầng lớp Nhân dân ở các xã, thị trấn đều mong muốn chính quyền quan tâm đẩy nhanh việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục đất đai, cấp sổ đỏ cho những diện tích đã được bà con sản xuất lâu năm; quan tâm cấp đất sản xuất cho các hộ thiếu đất; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng; vấn đề quy hoạch đất đai; vấn đề quy hoạch 3 loại rừng; giải tỏa nhà lưới, nhà kính trên đất lâm nghiệp; tạo điều kiện cho các cơ sở tôn giáo xây dựng địa điểm sinh hoạt…

Đại diện các tầng lớp Nhân dân cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng về việc huyện Lạc Dương sáp nhập vào thành phố Đà Lạt sắp tới sẽ ảnh hưởng đến các chính sách đầu tư của Nhà nước, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa…

Trước ý kiến của các đại biểu Nhân dân, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UNBD huyện đã nghiêm túc tiếp thu, trao đổi và giải trình thỏa đáng, chỉ đạo giải quyết những vấn đề người dân phản ánh thuộc thẩm quyền. Đối với các ý kiến, kiến nghị ngoài thẩm quyền được tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp đầy đủ để báo cáo cấp trên xem xét, sớm giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài nhấn mạnh: Việc tổ chức hội nghị đối thoại nhằm giúp lãnh đạo huyện trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị, những sáng kiến của Nhân dân về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…, những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân; giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt những vấn đề chưa phù hợp hoặc những vấn đề mới phát sinh, từ đó có cơ sở thực tiễn để nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, không ngừng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, tham gia vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương, Bí thư Huyện ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa sâu sắc của công tác đối thoại với Nhân dân. Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác đối thoại trực tiếp với Nhân dân; công khai minh bạch các dự án đầu tư, quy hoạch để người dân nắm và thực hiện. Bên cạnh đó tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc nắm bắt, đề xuất giải quyết các kiến nghị của Nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…