Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng làm việc với Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến

NAM VIÊN - NGỌC LINH 17:23, 22/08/2023

(LĐ online) - Chiều 22/8, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng với Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng với Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến

Tiếp và làm việc với đoàn có bà Dương Vĩnh Quần - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến. Cùng tham gia buổi làm việc có ông Nguyễn Duy Phú – Lãnh sự Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Tại buổi làm việc, bà Dương Vĩnh Quần bày tỏ vui mừng chào đón đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đến thăm, làm việc tại thành phố. Bà giới thiệu sơ lược về những tiềm năng, thế mạnh của Thâm Quyến, nhất là trên lĩnh vực du lịch; cũng như cơ hội hợp tác giữa Thâm Quyến với Lâm Đồng.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trần Đình Văn bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại TP Thâm Quyến; đồng thời cảm ơn lãnh đạo Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Thâm Quyến đã dành thời gian tiếp đón đoàn. 

Đồng chí Trần Đình Văn phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Đình Văn phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí cho biết, thời gian qua, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung và Việt Nam với tỉnh Quảng Đông nói riêng đã đạt được những thành quả trên nhiều lĩnh vực. Nhằm góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai đất nước; đồng thời, với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác, tăng cường hiệu quả các hoạt động thương mại, đầu tư, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tỉnh Lâm Đồng tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông, trong đó có thành phố Thâm Quyến. 

Đồng chí Trần Đình Văn đã giới thiệu khái quát về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, đáng chú ý như: Là tỉnh đứng đầu cả nước về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với các loại rau hoa, chè, cà phê, chất lượng cao. Có nhiều di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có di sản được UNESCO công nhận. Hệ thống giao thông thuận lợi trong việc kết nối với các địa điểm du lịch nổi tiếng. Hiện nay, các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đến các thành phố của Trung Quốc gồm: Vũ Hán - tỉnh Hồ Bắc, Lan Châu - tỉnh Cam Túc, Thạch Gia Trang - tỉnh Hà Bắc.

Đồng chí Trần Đình Văn trao quà lưu niệm đến lãnh đạo Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến
Đồng chí Trần Đình Văn trao quà lưu niệm đến lãnh đạo Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thâm Quyến

Thành phố Đà Lạt với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của cả nước và khu vực, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Thành phố Festival Hoa. Bên cạnh các sản phẩm du lịch thế mạnh truyền thống như sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, tham quan văn hóa bản địa; tỉnh Lâm Đồng xác định du lịch canh nông và du lịch thể thao mạo hiểm là sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng. 

Đồng chí cho rằng, Thâm Quyến là thành phố lớn, năng động. Do vậy, tỉnh Lâm Đồng tổ chức đoàn công tác đến đây với mục tiêu tìm hiểu về mô hình phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực, học tập những kinh nghiệm để nghiên cứu, áp dụng tại địa phương. Trong đó, tập trung trao đổi, chia sẻ tình hình thị trường khách du lịch, sản phẩm, chính sách phát triển du lịch của Lâm Đồng đến với các đối tác ở Trung Quốc. Tăng cường mối quan hệ hợp tác và quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Lâm Đồng đến người dân Trung Quốc và ngược lại. Tìm hiểu thị hiếu của du khách Trung Quốc nói chung và thành phố Thâm Quyến nói riêng trong các hoạt động dịch vụ, du lịch và các lĩnh vực khác.

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn Agricultural Power
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn Agricultural Power

Đoàn cũng học hỏi kinh nghiệm, khảo sát các sản phẩm dịch vụ, du lịch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tại tỉnh. Bên cạnh đó, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch mới, khảo sát phát triển thêm các chuyến bay mới. Định hướng, khuyến khích cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng chương trình kết nối tour, tuyến từ Lâm Đồng đến Trung Quốc và ngược lại.

Nhân dịp này, thông qua Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Thâm Quyến, đồng chí Trần Đình Văn chuyển lời mời của tỉnh Lâm Đồng đến lãnh đạo chính quyền thành phố Thâm Quyến sang thăm và làm việc với tỉnh Lâm Đồng vào thời điểm thích hợp.

Tại Thâm Quyến, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng cũng đã đến thăm, làm việc với Tập đoàn Agricultural Power. Đây là tập đoàn hàng đầu về nông sản với 33 chợ nông sản phân phối sản phẩm cho 22 thành phố trên khắp đất nước Trung Quốc. Tại buổi làm việc, ông Quách Đại Quần - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn mong muốn hợp tác, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Lâm Đồng, đặc biệt là sầu riêng và bơ; kết nối đưa sản phẩm hoa Đà Lạt đến Quảng Châu, nhất là hoa cắt cành.

Lãnh đạo Tập đoàn Agricultural Power trao quà lưu niệm tới đồng chí Trần Đình Văn
Lãnh đạo Tập đoàn Agricultural Power trao quà lưu niệm tới đồng chí Trần Đình Văn

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông. Tiếp đoàn, có ông Phạm Tân Lâm - Phó Chủ tịch Hiệp hội và ông Lý Tịnh - Phó trưởng Phòng Đối ngoại, Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông chào mừng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại Quảng Đông; đồng thời bày tỏ hi vọng chuyến công tác lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa hai bên.

 
Đồng chí Trần Đình Văn và đại diện doanh nghiệp Lâm Đồng giới thiệu sản phẩm địa phương đến lãnh đạo Tập đoàn Agricultural Power
Đồng chí Trần Đình Văn và đại diện doanh nghiệp Lâm Đồng giới thiệu sản phẩm địa phương đến lãnh đạo Tập đoàn Agricultural Power

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Tôn Thiện San - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng cảm ơn lãnh đạo Hiệp hội đã dành thời gian tiếp đón đoàn.  Đồng chí giới thiệu sơ lược về Lâm Đồng và cho rằng, với những tiềm năng, thế mạnh được thiên nhiên ưu đãi, Lâm Đồng còn nhiều dư địa, cơ hội để phát triển. Lâm Đồng kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục đến tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng; đặc biệt là vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như: sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với lĩnh vực công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch và dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Đoàn công tác Lâm Đồng làm việc với Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông
Đoàn công tác Lâm Đồng làm việc với Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông

Dịp này, đồng chí Tôn Thiện San và đại diện các doanh nghiệp Lâm Đồng đã mời Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông và các doanh nghiệp sang thăm Lâm Đồng; phía bạn cho biết sẽ sắp xếp sang thăm vào thời điểm thích hợp.