Công dân của Smart City

02:01, 22/01/2019

Xây dựng Ðà Lạt trở thành Thành phố thông minh (Smart City), những công dân Ðà Lạt đang chủ động tâm thế, nhập cuộc đón nhận những tiện ích mới cũng như chủ động đồng hành với các chủ trương của chính quyền để xây dựng vị thế cho thành phố 125 năm tuổi.

Xây dựng Ðà Lạt trở thành Thành phố thông minh (Smart City), những công dân Ðà Lạt đang chủ động tâm thế, nhập cuộc đón nhận những tiện ích mới cũng như chủ động đồng hành với các chủ trương của chính quyền để xây dựng vị thế cho thành phố 125 năm tuổi.
 
Những thông tin quy hoạch đô thị sẽ được công khai rộng rãi
Những thông tin quy hoạch đô thị sẽ được công khai rộng rãi

Cho bạn, cho tôi
 
Ba lô trên vai, điện thoại thông minh trong tay, Huỳnh Bảo Thịnh - chàng thanh niên 9x (sống tại Phường 6 - Đà Lạt) tự tin thực hiện các thao tác để làm thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng. Những ứng dụng mới mà cơ quan công quyền áp dụng mạnh mẽ thời gian gần đây đều được anh nắm bắt nhanh, rõ ràng, cụ thể; đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến. Bởi vậy, Thịnh rút ngắn được nhiều thời gian lui tới bộ phận tiếp công dân, thay vào đó dành thời gian cho mảng phát triển khách hàng. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Du lịch nhưng Thịnh tự tin rẽ hướng sang thành lập công ty tư vấn và thành lập doanh nghiệp bởi nhận thấy nhu cầu thị trường. Hành trang và công cụ làm việc nhỏ gọn với máy tính, điện thoại, anh chàng vừa thoải mái dịch chuyển vừa làm việc, thông tin vẫn đầy đủ, công việc vẫn thông suốt.
Những năm gần đây, chị Trương Kim Lan (đường Pasteur, Phường 4, Đà Lạt) gần như hoàn toàn sử dụng rau thủy canh trong các bữa ăn; hàng tuần, chị đến tận các địa chỉ uy tín để mua về dùng dần. Cùng với rau là các loại cà chua sạch. Theo chị, khi có điều kiện ở ngay trong thành phố ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, mình nên tạo thói quen sử dụng các sản phẩm đó để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình. Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao được ví như một mảng màu tươi sáng và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Đà Lạt. Chủ động và nhanh chóng ứng dụng các công nghệ hiện đại, chủ nhân các khu vườn như DL Nature’s, Green Box, Đức Tín... đã điều khiển chế độ chăm sóc cây trồng bằng tính toán của máy. Từ đó, những lứa rau xanh non, đảm bảo chất lượng, an toàn đã đến tay người tiêu dùng. Người sản xuất tiết kiệm được cả phân bón, nhân công, hầu như sản phẩm không bị hư hao nên có thể đưa ra thị trường với mức giá trong tầm tay người sử dụng. 
 
Huỳnh Bảo Thịnh tiếp nhận thông tin qua Cổng hành chính công tỉnh Lâm Đồng trên ứng dụng Zalo
Huỳnh Bảo Thịnh tiếp nhận thông tin qua Cổng hành chính công tỉnh Lâm Đồng trên ứng dụng Zalo

Những cảm biến thông minh
 
Có thể ví von rằng, khi xây dựng thành phố thông minh, cơ quan công quyền được xem là kiến trúc sư phác thảo những hạng mục, hình khối (trong đó chú trọng đầu tư hạ tầng và thuê dịch vụ công); doanh nghiệp như những đối tác lựa chọn hạng mục phù hợp để góp vốn cùng xây dựng; còn người dân có thể là cổ đông, là nhà vận động tài trợ, là thành phần cùng thực hiện xã hội hóa, là tuyên truyền viên, là người thụ hưởng và đánh giá chất lượng... cho công trình thêm hoàn thiện.
 
Ðà Lạt đang thực hiện những đề án phù hợp với điều kiện thực tiễn để xây dựng thành phố thông minh, đã có những nội dung hiện hữu rõ ràng trong mục tiêu xây dựng chính quyền số, nông nghiệp, du lịch và những dự định trong các lĩnh vực khác đang được thực hiện. Qua đó, công dân thành phố thông minh cũng được nâng tầm vị thế, được thụ hưởng dịch vụ cao, được lựa chọn các tiện ích và hẳn nhiên cần tinh thần mở, khối óc sáng, thao tác nhạy để ứng dụng cũng như góp phần phát triển các thế mạnh mới... 
 
Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của thành phố thông minh, có thể thấy đây là một công cuộc đổi mới của Đà Lạt trên nền tảng công nghệ thông tin, thông qua hàng loạt ứng dụng; qua đó chú trọng đến các tiện ích dành cho chủ thể là người dân, doanh nghiệp.
 
Khách hàng tìm hiểu công nghệ sản xuất rau thủy canh của DL Nature’s
Khách hàng tìm hiểu công nghệ sản xuất rau thủy canh của DL Nature’s

Nội dung xây dựng thành phố thông minh trải rộng trên các lĩnh vực và mỗi lĩnh vực có độ chuyên sâu, thể hiện vai trò, chất lượng điều hành của chính quyền, qua đó người dân và doanh nghiệp sống, lao động, làm việc, định hướng trên nền tảng thông tin chính thống, dễ theo dõi để phân tích, xử lý, hành động.
 
Trong đó, với chính quyền số là thực hiện rất nhiều các ứng dụng phục vụ giao tiếp của cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp, tích hợp dữ liệu doanh nghiệp; nâng cấp cổng thông tin điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, phân tích dữ liệu lớn, dự báo (City Dashboard); cung cấp dữ liệu mở... Quy hoạch đô thị và quản lý đất đai sẽ quản lý hạ tầng đô thị thống nhất, thực hiện chiếu sáng công cộng thông minh; vận hành cổng thông tin công bố thông tin quy hoạch, phát triển đô thị cho người dân. Du lịch thông minh xây dựng cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh phục vụ khách trên thiết bị di động; kho dữ liệu tập trung và hệ thống báo cáo ngành du lịch; hệ thống phân tích du lịch thông minh. Nông nghiệp có rất nhiều mục tiêu gồm: quản lý chuỗi giá trị phục vụ truy xuất nguồn gốc nông sản; xây dựng cổng thông tin nông nghiệp liên kết 4 nhà: nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung ngành nông nghiệp; các giải pháp IoT ứng dụng trong nông nghiệp. Y tế thông minh hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh; phần mềm quản lý y tế cơ sở; xây dựng y bạ điện tử hướng đến hồ sơ sức khỏe cho người dân thành phố; đào tạo trực tuyến bồi dưỡng nhân lực ngành y tế; dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa trên nền tảng vạn vật kết nối. Giao thông thông minh ứng dụng cung cấp thông tin cho người dân, du khách; giải pháp quản lý và điều khiển giao thông; bãi đỗ xe thông minh; vé điện tử thông minh; quản lý vận tải hành khách áp dụng cho xe buýt. Giáo dục thông minh: nâng cấp thông tin điện tử giáo dục tích hợp việc công bố thông tin cho người dân và hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning, lớp học tương tác thông minh, thẻ học sinh thông minh; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tập trung ngành giáo dục Đà Lạt; phân tích dữ liệu giáo dục thông minh, định hướng cá nhân hóa. Môi trường: mở rộng mạng lưới quan trắc, chất lượng môi trường và công bố thông tin cho người dân; nâng cấp cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân, cung cấp tiện ích di động cho nhà quản lý môi trường. Thành phố an toàn lắp đặt hệ thống camera giao thông; xây dựng hệ thống tích hợp, quản lý camera an ninh; ứng dụng thành phố an toàn...
 
Theo ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Đà Lạt xây dựng thành phố thông minh với thế mạnh là chỉ số phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong nhóm đứng đầu cả nước và người dân có ý thức cao trong việc xây dựng thành phố. Theo lộ trình phát triển thành phố thông minh, trong ngắn hạn, các cơ quan công quyền sẽ xây dựng những ứng dụng riêng để đáp ứng nhu cầu thực tế; tiến tới trong trung hạn, các ứng dụng riêng lẻ dự kiến được tích hợp và khi ấy, người dân tiếp nhận tập trung qua một ứng dụng chung, mỗi công dân được ví như một cảm biến để đo lường hiệu quả hoạt động, để tận hưởng tiện ích, để góp ý xây dựng, chung sức vì một thành phố thực sự thông minh.
 
Nối gần người dân - những cảm biến với các bước đi trong xây dựng thành phố thông minh, hiện Lâm Đồng đã thực hiện những kênh thông tin gần gũi: Cổng hành chính công tỉnh Lâm Đồng trên ứng dụng Zalo; thông tin trên những cơ quan báo chí có độ phủ sóng rộng như VTV, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Tuổi Trẻ... và cơ quan báo chí địa phương. Qua đó, những góc nhìn đa chiều, các bước phát triển của Đà Lạt - Lâm Đồng được thông tin rõ nét.
 
HẢI YẾN