Thành công nhờ ''dám nghĩ, dám làm''

06:05, 09/05/2022
Từ phong trào Thi đua phát triển kinh tế của huyện Đức Trọng, gần đây đã xuất hiện một số mô hình kinh tế phát triển đa dạng, làm ăn hiệu quả và có nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm. Anh Nông Ngọc Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Cao Nguyên Xanh (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) là một trong những tấm gương điển hình như thế.
 
Anh Tuấn thành công nhờ “dám nghĩ, dám làm”
Anh Tuấn thành công nhờ “dám nghĩ, dám làm”
 
Anh Nông Ngọc Tuấn cũng là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến vừa được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết phong trào Thi đua yêu nước của huyện Đức Trọng năm 2022. Gặp nhau tại hội nghị, anh vui vẻ chia sẻ, làm vườn vốn là nghề truyền thống của gia đình anh qua ba đời nay. Những việc như thăm đồng, chỉ đạo công nhân, thu hoạch, bán hàng, lên lịch thời vụ... đều là những việc làm mỗi ngày của gia đình anh. Bản thân anh từ nhỏ, khi hàng ngày được chứng kiến công việc của gia đình, lớn lên, đi học, rồi đến khi ra trường, anh luôn nung nấu ý định phát triển nông nghiệp sạch, an toàn cho người sử dụng.
 
Anh Tuấn cũng cho biết thêm, là hội viên Hội Nông dân nên anh thường xuyên được tham dự các hội thảo, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đi tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình sản xuất rau có hiệu quả tại TP Đà Lạt và một số địa phương khác; được mời tham dự các Hội chợ triển lãm hàng nông sản chất lượng cao... Với Tuấn, đó là cơ hội học tập quý giá, không dễ gì có được, và càng đi nhiều, anh càng nhận thấy rằng, muốn sản xuất ổn định, giá bán nông sản cao, đem lại lợi nhuận cao hơn trong sản xuất thì phải sản xuất rau theo hướng an toàn, nên anh đã mạnh dạn đầu tư nhà kính, nhà lưới và áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.
 
Những năm trước đây, gia đình anh sản xuất và sơ chế đóng gói gia công cho các công ty dịch vụ nông nghiệp. “Nhưng từ khi được đi nhiều, được học hỏi nhiều, bản thân tôi nghĩ rằng với tuổi trẻ của mình, cần phải mạnh dạn nhiều hơn nữa trong khởi nghiệp, bản thân mình phải đứng vững trên thị trường bằng thương hiệu của chính mình tạo ra, trực tiếp bán hàng vào siêu thị mà không cần phải qua tay doanh nghiệp nào cả”- Tuấn bộc bạch. Nghĩ là làm, năm 2020, Tuấn quyết định thành lập HTX Cao Nguyên Xanh do anh làm giám đốc. Kể từ lúc HTX đi vào hoạt động, ngoài việc cung cấp rau cho các công ty dịch vụ nông nghiệp, Tuấn đã bán được hàng vào siêu thị BigC, với mỗi ngày trên 1 tấn. Đầu năm 2021, HTX Cao Nguyên Xanh tiếp tục ký hợp đồng với siêu thị Aeon và Bách hóa xanh. 
 
Với quy mô 3 ha nhà kính, 7 ha nhà lưới , HTX Cao Nguyên Xanh hiện sản xuất khoảng 10 loại rau các loại. Ngoài ra, anh Tuấn còn liên kết với Tổ Hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Thành để sản xuất 20 ha rau. Rau được thu cắt vào buổi sáng, sau đó chất vào két nhựa và đưa lên xe tải chở về kho sơ chế tại hồ Nam Sơn; rau sơ chế đóng gói xong trước 13 giờ chiều và lên xe đông lạnh trước 14 giờ chiều để kịp về tới tổng kho siêu thị ở Sài Gòn trước 22 giờ đêm. Với cách làm như vậy, mỗi năm, HTX Cao Nguyên Xanh cung cấp cho siêu thị khoảng 2.250 tấn rau sạch, lợi nhuận trên 10 tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Hiện, Tuấn cũng đang sản xuất 5 sào rau theo tiêu chuẩn hữu cơ Organic, đến nay đã được 2 năm và sẽ được Tổ chức Hà Lan cấp chứng nhận sau năm thứ 3.
 
Không chỉ lo kinh tế gia đình, bản thân Tuấn còn thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, vốn cho những hộ dân xung quanh; giúp nông dân ký hợp đồng với các công ty thu mua nông sản với giá cả ổn định và thường xuyên tạo công ăn việc làm cho 50 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/tháng, từ đó có nhiều hộ thoát nghèo, kinh tế ngày càng khá giả. 
 
Đặc biệt, trong năm 2021, những ngày TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 do bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, anh Nông Ngọc Tuấn cùng HTX Cao Nguyên Xanh đã trực tiếp giúp đỡ, đóng góp trên 26 tấn rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cho các chuyến xe yêu thương chuyển đến các tỉnh, thành phía Nam.
 
Anh Tuấn cũng nói thêm rằng, làm được điều này trước hết bản thân phải có sự tâm huyết với ngành Nông nghiệp; đồng thời, có sự hỗ trợ tốt của chính quyền, các đoàn thể. “Tôi cũng rất mong các cấp chính quyền sẽ có chính sách, chủ trương mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Đức Trọng để khuyến khích việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua hợp đồng, bổ sung cơ chế thực hiện đồng bộ mối liên kết 6 nhà để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả. Cùng đó, các cấp, các ngành cần tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản để nông dân ứng dụng vào sản xuất”- anh Tuấn nói.
 
NHẬT MINH