Tuổi trẻ Đạ Sar chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao

06:03, 03/03/2022
Hưởng ứng phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên. Qua đó, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Sar tích cực tham gia trồng cây xanh tại các tuyến đường trên địa bàn
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Sar tích cực tham gia trồng cây xanh tại các tuyến đường trên địa bàn
 
Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao được Đoàn xã triển khai đẩy mạnh, tập trung vào việc tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia phát triển kinh tế tại địa phương. Đoàn xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, hỗ trợ thanh niên tư vấn, giới thiệu việc làm, vay vốn sản xuất kinh doanh... Trong đó, Đoàn xã đã có nhiều giải pháp vận động đoàn viên, thanh niên toàn xã tích cực xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tổ chức ra quân các ngày Chủ nhật xanh đồng loạt và thực hiện các công trình, mô hình cải thiện môi trường, xây dựng không gian xanh tại nơi làm việc của đoàn thanh niên xã, tuyên truyền, vận động thanh niên tích cực tham gia các hoạt động trồng cây xanh. Đoàn xã đã thành lập và duy trì 1 nhóm tình nguyện bảo vệ môi trường cùng với đảm nhận thực hiện mô hình tuyến đường thanh niên tự quản. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom rác thải, nạo vét đường mương, vận động không sử dụng chai nhựa tại nơi làm việc và các cuộc họp, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên hưởng ứng chương trình trồng 5 triệu cây xanh...
 
Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, làm giàu chính đáng, vươn lên thoát nghèo, Ban Chấp hành Đoàn xã Đạ Sar đã vận động đoàn viên, thanh niên áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, học nghề... Đồng thời, phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện để định hướng cho thanh niên thực hiện các mô hình phát triển phù hợp, hỗ trợ vốn, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp từ các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên.
 
Anh Liêng Jrang Ha Khuẩn - Bí thư Đoàn xã Đạ Sar cho biết: "Trong thời gian qua, các Chi đoàn trực thuộc Đoàn xã duy trì có hiệu quả các mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế tại các thôn, các nhóm đoàn viên, thanh niên tham gia đổi công giúp nhau lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có vốn phát triển kinh tế, đến nay, Đoàn xã Đạ Sar đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vốn cho hơn 200 đoàn viên, thanh niên vay số tiền gần 9 tỷ đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.
 
Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, thời gian qua, tuổi trẻ xã Đạ Sar cũng đã nhiệt tình hưởng ứng và tổ chức các hoạt động với nhiều việc làm thiết thực như: Công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo cho người già neo đơn, giúp đỡ cho đoàn viên, thanh niên nghèo... 
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar đã tích cực chủ động tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên và người dân về diễn biến của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cộng đồng. Đoàn xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trên xe lưu động, thành lập 1 đội hình tình nguyện phòng, chống dịch, 1 đội tình nguyện thu gom, bốc vác rau, củ, quả gửi các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phát hàng ngàn tờ rơi, chia sẻ các tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống và các diễn biến về dịch bệnh trên các trang thông tin của Đoàn quản lý.
 
Đánh giá về phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", đồng chí Liêng Jrang Ha Kim - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạ Sar cho hay: "Đoàn Thanh niên xã không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của Đoàn mà còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao bằng những phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật nhất là việc Đoàn Thanh niên xã đảm nhận và thực hiện có hiệu quả mô hình tuyến đường thanh niên tự quản và tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao".
 
VIỆT HÙNG