Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi vùng ven

06:10, 01/10/2019

Đối với những địa bàn nằm xa trung tâm thành phố Đà Lạt, làm thế nào để tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, mang tính giáo dục cho thanh thiếu nhi đang là vấn đề được Ban chấp hành các Đoàn phường, xã vùng ven quan tâm.

Đối với những địa bàn nằm xa trung tâm thành phố Đà Lạt, làm thế nào để tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, mang tính giáo dục cho thanh thiếu nhi đang là vấn đề được Ban chấp hành các Đoàn phường, xã vùng ven quan tâm.
 
Đoàn xã Trạm Hành thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. Ảnh: V.Hùng
Đoàn xã Trạm Hành thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. Ảnh: V.Hùng
 
Sân chơi mang tính giáo dục
 
Đều đặn hàng tháng, Đoàn xã Trạm Hành phối hợp cùng các đơn vị kết nghĩa tổ chức đến thăm hỏi và hỗ trợ cho hộ nghèo là ông Từ Văn An trên địa bàn. “Đây là hộ nghèo duy nhất của xã, mỗi tháng Đoàn xã hỗ trợ 500 ngàn đồng và việc làm này đã duy trì được hơn 3 năm nay. Qua đó, Đoàn xã muốn hướng các bạn đoàn viên, thanh niên đến với các hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, biết sẻ chia, yêu thương mọi người”, Bí thư Đoàn xã Trạm Hành - Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ.
 
Là xã vùng ven, Trạm Hành thiếu điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi. Để giải quyết vấn đề sân chơi vừa mang tính giáo dục, Đoàn xã thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích với tiêu chí hướng về cộng đồng. Từ tính thiết thực và hiệu quả của các hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực của thanh thiếu nhi trên địa bàn. 
 
Điển hình như việc tổ chức thực hiện Kế hoạch nhỏ đã được chi đoàn các thôn hưởng ứng. Hàng quý, từ phong trào Kế hoạch nhỏ, Đoàn xã tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn, lần gần đây nhất là vào dịp đầu năm học mới 2019 - 2020. “Đoàn viên các chi đoàn vào các quán xin chai nhựa, lon bia, thùng giấy... để bán gây quỹ Kế hoạch nhỏ. Những lần đầu vào xin cũng ngại, nhưng thấy niềm vui của những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi được nhận học bổng đã tiếp thêm sức mạnh cho mọi người hăng hái tham gia”, anh Nguyễn Xuân Hậu - Bí thư Chi đoàn thôn Phát Chi cho hay.
 
Không chỉ hỗ trợ hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng, Đoàn xã Trạm Hành còn tổ chức chăm sóc thiếu nhi, người già trên địa bàn. Đặc biệt, từ việc duy trì các nhóm tình nguyện ra quân bảo vệ môi trường vào các “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; nhóm thanh niên xung kích Chữ thập đỏ tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; nhóm xung kích an toàn giao thông... đã giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
 
Sân chơi gắn kết
 
Còn địa bàn Phường 7 với đặc thù người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, Đoàn phường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm gắn kết thanh thiếu nhi. Trong đó, các chương trình sinh hoạt kỹ năng, trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể và các hoạt động ngoài trời được chú trọng. “Đoàn phường đã phân công đoàn viên phụ trách các tổ sinh hoạt, mỗi tuần tổ chức một sân chơi thật sự bổ ích, sinh động cho thanh thiếu nhi như trò chơi, sinh hoạt tập thể, hội thi... Qua đó, giúp các em được rèn luyện kỹ năng tổ chức phong trào, kỹ năng hoạt động tập thể”, Bí thư Đoàn Phường 7 Lê Xuân Thọ cho biết.
 
Không những vậy, nhiều năm nay, Đoàn phường luôn duy trì được hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), đáp ứng nhu cầu, sở thích của thanh thiếu nhi như: CLB Vovinam tại tổ dân phố (TDP) Cao Bá Quát 2, CLB Dân vũ và các vũ điệu thanh niên tại TDP Đa Phú… Bên cạnh đó, hoạt động Team Building tại TDP 1, 2 Thánh Mẫu cũng góp phần xây dựng phong trào và cách thức hoạt động theo tập thể cho thanh thiếu nhi. 
 
Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Thành đoàn Đà Lạt, công tác chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được tham gia sinh hoạt với các sân chơi bổ ích, lành mạnh luôn được đoàn thanh niên từ thành phố đến phường, xã quan tâm. Thành đoàn đã chỉ đạo cấp cơ sở đẩy mạnh Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; qua đó, Ban chấp hành Đoàn các phường, xã đã tổ chức các hoạt động rèn luyện sức khỏe, vui chơi lành mạnh, giáo dục đạo đức cho thanh thiếu nhi trên địa bàn”. 
 
VIỆT HÙNG