Những hoạt động Đoàn lý thú

09:04, 28/04/2016

Những hoạt động Đoàn do Đoàn Trường THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc) tổ chức đều lấy học sinh làm trung tâm. Các em được vui chơi, bày tỏ cảm xúc, quan điểm và là "diễn viên" chính trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa do Đoàn trường tổ chức.

Những hoạt động Đoàn do Đoàn Trường THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc) tổ chức đều lấy học sinh làm trung tâm. Các em được vui chơi, bày tỏ cảm xúc, quan điểm và là “diễn viên” chính trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa do Đoàn trường tổ chức. Nhờ vậy, hoạt động của Đoàn trường lúc nào cũng thu hút được rất đông học sinh tham gia, tạo được không khí sôi nổi và lý thú. 
 
Đoàn trường Lộc Phát biểu diễn tại Hội thi đồng diễn và hát Quốc ca
Đoàn trường Lộc Phát biểu diễn tại Hội thi đồng diễn và hát Quốc ca

Anh Nguyễn Quý Long, Bí thư Đoàn trường Lộc Phát, cho biết: Những hoạt động được nhà trường và Đoàn trường thực hiện thường xuyên là duy trì Đội xung kích an toàn giao thông, tổ chức bếp ăn từ thiện cho học sinh nghèo và có nhà xa trường, các hoạt động ngoại khóa và hướng nghiệp chú trọng đến giáo dục kỹ năng sống đều đặn hàng tuần, hàng tháng… Thông qua các hoạt động này, học sinh rất tích cực tham gia vì các em được giữ vị trí trung tâm, là chủ thể chính trong các hoạt động. Cách đây 3 năm, Đoàn trường Lộc Phát bắt đầu thành lập Đội xung kích an toàn giao thông. Đội duy trì hoạt động cho đến nay với số lượng thành viên tham gia thường xuyên gồm 30 học sinh và 10 giáo viên. Hoạt động chính của Đội là tuyên truyền về an toàn giao thông cho tất cả học sinh trong trường, hướng dẫn học sinh và phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định vào giờ cao điểm khi tan trường. Đối với những học sinh vi phạm về giao thông, các thành viên trong Đội sẽ nhắc nhở, nếu không thay đổi thì sẽ bị ghi tên vào danh sách để báo cáo với nhà trường có hình thức xử lý phù hợp. Từ khi thành lập Đội xung kích an toàn giao thông đến nay, dù không thống kê cụ thể về số lượng nhưng số học sinh vi phạm về giao thông giảm dần và giảm khá nhiều. Anh Long chia sẻ: “Tất cả những học sinh tham gia Đội xung kích an toàn giao thông đều được hướng dẫn cách thức giao tiếp, xử lý tình huống rất kỹ để tránh tình trạng xung đột, mất đoàn kết. Khi phát hiện vi phạm thì các bạn chỉ nhắc nhở, còn nếu có sự phản kháng lại của học sinh vi phạm thì phải giữ bình tĩnh và báo cáo lại với nhà trường. Ngoài Đội xung kích an toàn giao thông, hiện tại, Đoàn trường đang tìm cách để phòng chống và ngăn chặn tình trạng học sinh nghiện game online. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó và hiện đang còn ở mức độ tuyên truyền là chính”. 
 
Với đặc thù địa bàn dân cư rộng, học sinh phải đi học xa nhà, phải ở trọ hoặc nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn trường đã phối hợp với Tổ nề nếp, văn phòng tổ chức Bếp ăn từ thiện cho các em. Bếp ăn này duy trì đều đặn đến nay đã được 2 năm từ nguồn kinh phí do phụ huynh đóng góp bằng rau, gạo và nguồn chính là kinh phí từ sự ủng hộ của  thầy cô giáo trong trường. Hiện, mỗi ngày có khoảng 10 - 15 học sinh được cung cấp suất ăn miễn phí.
 
Ngoài ra, đối với những học sinh trọ học xa nhà, Đoàn trường và thầy, cô chủ nhiệm luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Các em được quan tâm sát sao về việc học, về tâm tư tình cảm để từ đó giáo viên chủ nhiệm có sự phối hợp với gia đình giúp đỡ. 
 
Có thể nói, hoạt động nổi trội nhất của Đoàn trường Lộc Phát trong những năm gần đây là các buổi sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức hàng tuần, hàng tháng. Theo anh Long, sở dĩ có thể tổ chức được nhiều hoạt động như vậy là do sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường. Ngoài xây dựng môi trường dạy học tốt, nhà trường cũng rất chú trọng đến hoạt động Đoàn.
 
Còn theo thầy Nguyễn Hoàng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát, bản thân thầy chú trọng đến hoạt động Đoàn là vì thầy đã từng có thời gian dài gắn bó với công tác Đoàn. Khi làm quản lý, ở đơn vị trường học nào, thầy Chương đều mong muốn đẩy mạnh hoạt động Đoàn, góp phần tích cực vào hoạt động giáo dục học sinh. Thầy Chương chia sẻ: “Nếu trường học chỉ chú trọng đến việc dạy học thì không toàn diện mà cần phải tạo niềm vui cho học sinh khi đến trường thông qua các hoạt động Đoàn. Với suy nghĩ đó, ngoài việc cải tạo về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học, tôi còn “đánh mạnh” vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhờ đó, học sinh ham thích đến trường hơn vì đến trường rất vui, có những hoạt động Đoàn lý thú. Đơn cử như việc chào cờ hàng tuần của các em không chỉ đơn điệu bằng cách xếp loại thi đua. Những lớp đứng đầu còn được phần thưởng và ngay cả những lớp yếu mà có cố gắng cũng được tặng quà để khích lệ. Có thể khẳng định, hoạt động Đoàn của nhà trường trong 3 năm trở lại đây rất sôi nổi. Nhiều hoạt động bổ ích đã được Đoàn trường triển khai như: Tuyên truyền về biển đảo, các hoạt động về nguồn như chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, thăm cựu tù chính trị và các hoạt động từ thiện”. Trước khi tổ chức một hoạt động ngoại khóa nào, Đoàn trường đều phối hợp với các tổ chuyên môn để làm một cách bài bản chứ không hời hợt. Phương pháp thực hiện luôn được đổi mới, không làm theo kiểu thuyết trình nhàm chán. Tự các em học sinh chọn hình thức và phương pháp thể hiện để phát huy suy nghĩ và năng lực của chính mình trong mọi hoạt động. Đặc biệt, mọi hoạt động đều được Đoàn trường hướng đến những mục đích có ý nghĩa như tình yêu đối với biển, đảo thông qua hình thức viết thư cho người lính ở các đảo và nhà giàn; chia sẻ với cộng đồng thông qua các chương trình đi thăm trẻ em Mái ấm Tín Thác, Trường Khiếm thính Ánh Sao, ủng hộ Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng, mùa quà tết cho học sinh nghèo trong trường. 
 
Hiện, Đoàn trường Lộc Phát có hơn 600 đoàn viên với 22 chi đoàn lớp học và 1 chi đoàn giáo viên. Môi trường hoạt động tốt cùng với sự nhiệt tình của những người làm công tác Đoàn đã giúp cho Đoàn trường hoạt động ngày càng hiệu quả. Theo đánh giá của anh Thân Nguyễn Vĩnh Thắng, Phó Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, Đoàn Trường THPT Lộc Phát là một trong số ít những Đoàn cơ sở trường học nổi trội với những hoạt động Đoàn hay và sôi nổi. Đặc biệt, từ chỗ chất lượng sinh hoạt thấp, nay Đoàn trường Lộc Phát đã có nhiều chương trình ngoại khóa hấp dẫn, thu hút được đông đảo học sinh tham gia, như: Xếp hình Trường Sa, nhắn tin ủng hộ biển đảo, thi trực tuyến Tôi yêu Việt Nam, thi đồng diễn và hát Quốc Ca cùng nhiều hoạt động lý thú khác...
 
ĐÔNG ANH