Sôi nổi phong trào tập luyện bóng rổ trong trường học

04:12, 06/12/2022
Mặc dù là môn thể thao “sinh sau đẻ muộn” so với các môn khác nhưng thời gian qua, bóng rổ đang là bộ môn được đông đảo học sinh huyện Di Linh lựa chọn tham gia và  trở thành món ăn tinh thần trong đời sống hàng ngày của các em.
 
Học sinh Trường THPT Nguyễn Viết Xuân say mê tập luyện bóng rổ
Học sinh Trường THPT Nguyễn Viết Xuân say mê tập luyện bóng rổ
 
Mỗi buổi chiều, tại sân thể dục Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (xã Gia Hiệp), các em học sinh lại hào hứng tập luyện bóng rổ một cách sôi nổi, các em thi nhau tung hứng, rượt đuổi say mê theo trái bóng.  Em Ngô Kim Chi (lớp 10 A1) theo học môn bóng rổ hơn 3 tháng nay, cho biết: “Em rất hào hứng khi được tham gia luyện tập môn bóng rổ tại trường vào mỗi buổi chiều sau khi tan học. Trước đây, em rất chậm chạp, nhưng từ khi chơi bóng rổ, em nhanh nhẹn hơn, thể lực dẻo dai hơn. Được các anh chị trong Câu lạc bộ (CLB) Bóng rổ trường chỉ bảo tận tình nên em đã học được những kỹ năng cơ bản nhất, tiếp thu kiến thức và đến nay em đã thực hành khá nhanh”. 
 
Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, các em học sinh tỏ ra rất hào hứng và hăng say tập luyện với quả bóng rổ. Em Huỳnh Phan Đỗ Khải (lớp 12A1) cho biết : “Em yêu thích bóng rổ khi xem những bộ phim nước ngoài về môn thể thao này, qua đó khi lên học cấp 3, khi trường có tổ chức dạy, em đã đăng ký học,  khi lên lớp, em quan sát từng động tác của thầy và mỗi khi có thời gian rảnh, em lại ôm trái bóng vào sân trường để luyện tập. Bây giờ em đã thành thục với trái bóng và có thể thi đấu cùng các bạn”. 
 
Theo Khải, sức hấp dẫn của bóng rổ khiến em đam mê chính là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, giúp em rèn luyện tốt về thể lực và khả năng quan sát, thực hành kỹ thuật, chiến thuật và sự sáng tạo trong thi đấu. Ngoài ra, môn thể thao này không quá cầu kỳ, chỉ cần một không gian rộng, một bộ bảng rổ và một quả bóng rổ là người chơi có thể tập luyện được. Lúc cuối năm lớp 9, em rất nhỏ con, nhưng nhờ luyện tập môn thể thao này mà sau 3 năm em đã có chiều cao và thể hình vượt trội,  phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, linh hoạt.
 
CLB Bóng rổ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân được thành lập cách đây 4 năm. Ngoài gần 60 thành viên sinh hoạt thường xuyên, còn có sự tham gia của nhiều học sinh các khối lớp trong trường. Nếu không vào dịp ôn thi thì cứ sau giờ học buổi chiều, các thành viên CLB bóng rổ lại hăng say luyện tập. Tham gia CLB, ngoài việc cùng nhau rèn thể lực, chia sẻ kiến thức, kỹ năng chơi bóng, các em còn được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ niềm vui trong cuộc sống cũng như trong học tập. 
 
Hoạt động tập luyện bộ môn bóng rổ của Trường THPT Phan Bội Châu, thị trấn Di Linh cũng sôi động không kém. Hiện nay, CLB Bóng rổ của trường có hơn 50 thành viên thường xuyên tham gia tập luyện. Em Đoàn Quốc An - Chủ nhiệm CLB Bóng rổ Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Môn bóng rổ khá mới mẻ và ít người chơi bởi đòi hỏi kỹ thuật rất cao, các bạn muốn chơi được phải thật sự đam mê và phải luyện tập bài bản. Tham gia CLB, các bạn được học từ cơ bản đến nâng cao. Bóng rổ là một trong những môn học được chúng em yêu thích vì khi chơi môn thể thao này chúng em trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn, biết cách làm việc nhóm và chia sẻ với mọi người. Ngoài việc giúp các bạn phát triển chuyên môn, CLB thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu cho đội bóng của trường được thi đấu cọ xát, học hỏi lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy niềm đam mê chơi môn này trong trường học. Từ khi thành lập, CLB nhận được sự đồng tình của phụ huynh và thu hút được đông đảo học sinh tham gia”.
 
Thầy Nguyễn Ngọc Thạch - Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Viết Xuân cho biết, trái bóng cam đang dần chinh phục các em, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, phát triển chiều cao, và rõ nét nhất, giúp tinh thần thoải mái, hứng khởi để có thể tập trung tối đa cho việc học. Sức hấp dẫn của môn bóng rổ không chỉ đơn thuần là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội cao mà còn giúp người chơi, nhất là giới trẻ phát triển chiều cao, thể lực, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn và linh hoạt. Để phát triển môn bóng rổ, nhà trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ, bố trí giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập. Dù bộ môn này mới đưa vào trường chưa được lâu nhưng hiện nay đã thu hút rất đông học sinh tham gia chơi và luyện tập. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao trong học sinh. 
 
Sự nở rộ của bộ môn bóng rổ trong học đường còn được thể hiện qua số lượng CLB, trung tâm tập luyện, thi đấu được mở ra ngày càng nhiều thu hút đông đảo học sinh tham gia. Với những tín hiệu tích cực từ Phong trào Bóng rổ trên địa bàn huyện Di Linh, đặc biệt là trong các trường học sẽ giúp xây dựng phong trào bóng rổ ngày càng sôi nổi hơn, góp phần đa dạng hóa sân chơi thể chất cho lứa tuổi thanh, thiếu niên. 
 
HOÀNG YÊN