Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ

05:10, 03/10/2022
Ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết
 
(LĐ online) - Ngày 3/10, Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ và các loại dịch bệnh trên địa bàn. 
 
Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu UBND các huyện, thành phố huy động các phòng, ban thuộc địa phương quản lý để tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền về công tác phòng chống sốt xuất huyết. Tăng cường giám sát chặt chẽ bệnh nhân, ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn và có các hiện pháp xử lý như tổ chức diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi. 
 
Từ đầu năm đến nay, ghi nhận toàn tỉnh có 3.034 ca sốt xuất huyết, tăng hơn 2.572 ca so với cùng kỳ 2021, ghi nhận 1 ca bệnh (nữ, sinh năm 1983, ngụ tại Thôn 3, xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai) tử vong do sốt xuất huyết.
 
Hiện, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ.
 
Đối với công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, Sở Y tế tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng; thực hiện lấy mẫu phân lập vi rút cho 100% các ca bệnh tay chân miệng độ 2b. 
 
Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là tại nhà trẻ, trường mẫu giáo; yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện tạo điều kiện thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em thực hiện rửa tay bằng xà phòng; thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt bàn ghế học tập và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.
 
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát đôn đốc các đơn vị triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng… theo đúng quy định, kịp thời khống chế không để dịch bùng phát lan rộng. Số ca mắc tay chân miệng toàn tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay có 339 ca, giảm 40 ca so với cùng kỳ năm 2021.
 
AN NHIÊN