Đà Lạt: Đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, bảo hiểm với các doanh nghiệp

01:10, 04/10/2022
(LĐ online) - Ngày 4/10, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt.  
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Sơn – Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng; ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt và đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các phòng chuyên môn UBND TP Đà Lạt, cùng đại diện hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
 
Tại hội nghị, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã thông tin một số nội dung về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối người không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; việc đóng BHXH, BHYT, BHTN có hiệu lực từ năm 2022; quy định xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự trong lĩnh vực đóng BHXH; quy định về lương tối thiểu vùng; một số quy trình, thủ tục doanh nghiệp hay sai sót. 
 
Đồng thời, cung cấp nội dung, biểu mẫu đối chiếu số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo dữ liệu cơ quan thuế cung cấp cho Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng để thu thập thông tin, dữ liệu doanh nghiệp tham dự hội nghị. 
 
Bên cạnh đó, đại diện Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố đã thông tin về Quy tắc ứng xử văn hoá người Đà Lạt “Hiền hoà - Thanh lịch - Mến khách” và hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Đà Lạt trực tuyến”; đại diện Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã thông tin những điểm mới của Bộ luật Lao động.
 
Được biết, trên địa bàn TP Đà Lạt hiện nay có trên 1.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đang tham gia BHXH, BHYT với hơn 22.000 người lao động. Tuy nhiên, vẫn có các đơn vị, người sử dụng lao động tìm nhiều lý do để không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động sau khi hai bên đã ký hợp đồng lao động hoặc có đóng nhưng không đủ thời gian cần đóng theo quy định.
 
Đây là hội nghị lần thứ 3 được Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức trong năm 2022 để cùng đồng hành với doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động giải quyết những vướng mắc và khó khăn mà các đơn vị gặp phải trong công tác bảo về quyền lợi tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.
 
AN NHIÊN