Vượt khó khăn, ghi dấu ấn nhiệm kỳ

04:10, 05/10/2022
Dù trải qua nhiệm kỳ với nhiều khó khăn do dịch COVID-19 và những biến động kinh tế, chính trị thế giới, nhưng Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng vẫn giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, nỗ lực hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ đã đề ra. Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027, phóng viên (PV) Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh về những nỗ lực, phương hướng để Hội vượt qua khó khăn, thách thức, ghi lại dấu ấn trong nhiệm kỳ qua. 
 
Đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng
Đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng
 
•  PV: Thưa đồng chí, trải qua một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn và biến động khách quan, CCB tỉnh nhà đã có những nỗ lực, giải pháp như thế nào để vượt qua những thách thức đó?
 
• Đồng chí Vũ Công Tiến: Trước hết, trong suốt quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, Hội đã nghiêm túc quán triệt, bám sát thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của Trung ương Hội CCB Việt Nam để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đó là sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và sự phối, kết hợp của Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
 
Nghị quyết của nhiệm kỳ được Hội cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch hàng năm; ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Hội xác định nhiệm vụ trọng tâm của từng năm, từng quý để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Nhiệm kỳ qua, tuy có nhiều biến động, nhưng Hội CCB các cấp đã linh hoạt, đa dạng các hình thức hoạt động, phù hợp tình hình thực tiễn của từng giai đoạn.
 
Những năm đầu nhiệm kỳ, tình hình trong nước và địa phương có nhiều thuận lợi; tận dụng thời cơ để phát triển, Hội đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội cũng như công tác Hội. Nổi bật trong những năm này là việc vận động thành lập CLB Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế tỉnh, chủ động xây dựng, triển khai Đề án về “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và chất lượng sinh hoạt chi hội” và “Phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững”. Nhờ đó, hoạt động Hội phát triển một cách toàn diện, thiết thực, thu được nhiều thành quả tích cực.
 
Khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, Hội vẫn duy trì các hoạt động theo kế hoạch; song, linh hoạt, đa dạng các hình thức triển khai phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, nhất là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của hội viên CCB. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người, các cấp hội đã tận dụng các kênh giao tiếp, truyền thông trực tuyến, mạng xã hội... để hội họp, tập huấn, giám sát, kiểm tra, điều hành, triển khai hiệu quả công việc. 
 
Khi đại dịch cơ bản được kiểm soát, Hội một mặt đảm bảo công tác phòng, chống dịch, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hoạt động; mặt khác, triển khai nhiều hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội cơ sở... Cùng với đó, công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát cũng được đẩy mạnh, sâu sát hơn. 
 
Hoạt động của CLB Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế tỉnh giúp nhiều CCB tự tin khẳng định bản thân, mạnh dạn phát triển, mở rộng sản xuất
Hoạt động của CLB Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế tỉnh giúp nhiều CCB tự tin khẳng định bản thân, mạnh dạn phát triển, mở rộng sản xuất
 
•  PV: Xin đồng chí cho biết rõ hơn về những kết quả đã đạt được và đâu là dấu ấn nổi bật nhất trong nhiệm kỳ vừa qua?
 
•  Đồng chí Vũ Công Tiến: So với mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Hội CCB nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch; nhiều tập thể, cá nhân được Trung ương Hội, UBND tặng cờ thi đua, bằng khen và các phần thưởng cao quý khác. 
 
Trên phương diện phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh chú trọng phát triển kinh tế hợp tác. Hội đã thành lập CLB Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế tỉnh và CLB CCB làm kinh tế huyện, thành phố; có 27 HTX, 50 doanh nghiệp, 35 tổ hợp tác, 10 tổ tiết kiệm vay vốn. Xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi của CCB. Trong nhiệm kỳ, số hội viên CCB khá không ngừng tăng hàng năm (hiện đạt hơn 14 ngàn hộ); số hội viên nghèo giảm hơn 480 hộ (còn hơn 200 hộ phát sinh do tiêu chí mới đầu năm 2022).
 
Cùng với đó, 5 năm qua, nhiều hoạt động, phong trào thiết thực được các cấp hội triển khai, đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, Hội đã xây dựng, sửa chữa hơn 140 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” tổng trị giá hơn 9,6 tỷ đồng, cơ bản xóa hết nhà tạm; hơn 2.700 hội viên CCB được hỗ trợ vay vốn sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Trong Phong trào xây dựng Nông thôn mới, hội viên CCB đã hiến hơn 19.000 m2 đất, đóng góp hơn 6 tỷ đồng và gần 7.500 ngày công tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, trạm xá, nhà văn hóa...; nhiều CLB, tổ, đội bảo vệ an ninh, môi trường được thành lập.
 
Trong giai đoạn cao điểm dịch COVID-19, các cấp Hội CCB trên toàn tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng đợt thi đua “Toàn dân đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh COVID-19”. Cụ thể, toàn Hội có hơn 3.000 CCB tham gia Tổ Covid cộng đồng và các chốt kiểm dịch bảo vệ vùng xanh; ủng hộ hơn 1 tỷ đồng, gần 330 tấn nông sản, 17 tấn gạo và hàng tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Trước đó, Hội cũng đã vận động quyên góp, ủng hộ hơn 570 triệu đồng giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. 
 
Ngoài ra, các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được Hội đặc biệt quan tâm. Nổi bật với nhiều chương trình, phong trào như Mô hình “Hoa hồng đồng đội”, thi nhóm ca khúc cách mạng, sinh hoạt CLB truyền thống, các buổi giao lưu, nói chuyện nhân ngày lễ lớn... Qua đó, củng cố gần 150 chi đoàn, cảm hóa gần 800 thanh niên chậm tiến, tạo bước chuyển về nhận thức cho thế hệ trẻ.
 
Dấu ấn nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua là Hội CCB Lâm Đồng đã xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức thông qua việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội và chất lượng sinh hoạt của các chi, phân hội”. Hội đã tuyên truyền, vận động kết nạp được hơn 5.200 hội viên; đến nay, toàn Tỉnh Hội có 13 tổ chức Hội trực thuộc, hơn 1.300 chi hội với hơn 28.000 hội viên; tập hợp hơn 4.000 cựu quân nhân vào sinh hoạt ở 64 CLB. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức hơn 200 lớp tập huấn cho hơn 10.000 lượt cán bộ các cấp Hội. Trong nhiệm kỳ, có hơn 1.700 hội viên được bầu, phát huy tốt vai trò trong các cấp ủy đảng, HĐND các cấp. 
 
•  PV: Phát huy những kết quả đạt được, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa đồng chí?
 
•  Đồng chí Vũ Công Tiến: Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, các cấp Hội cần thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội CCB tỉnh đề ra 7 chỉ tiêu, 6 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản để xây dựng Hội vững mạnh toàn diện; tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ Nhân dân và giữ vững ổn định chính trị ở địa phương; tự lực, tực cường, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB; làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. 
 
Đồng thời, xác định tập trung thực hiện tốt với các khâu đột phá về củng cố, nâng cao chất lượng về mọi mặt của tổ chức Hội các cấp; phấn đấu 100% cán bộ, hội viên CCB kiên định vững vàng về chính trị, tư tưởng, lối sống; hàng năm, vận động phát triển được 85% hội viên đủ điều kiện kết nạp vào Hội, và có trên 90% tổ chức Hội, trên 80% cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; hơn 95% cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh; 100% xã, phường, thị trấn không còn hội viên CCB nghèo...
 
Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” và truyền thống“Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, Đại hội kêu gọi cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra. 
 
PV: Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của đồng chí và chúc Hội CCB tỉnh sớm đạt được những mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ tới.
 
NHẬT QUỲNH (thực hiện)