Tổ chức khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người mắc Covid-19

01:06, 22/06/2022
(LĐ online) - Ngày 22/6, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường khám, chữa bệnh thường quy và cho người sau khi mắc Covid-19, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chủ động, tích cực triển khai.
 
Củng cố hệ thống khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị để thực hiện công tác cấp cứu; khám, chữa bệnh thường quy. Đồng thời, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người mắc và sau mắc Covid-19. Cụ thể: Thực hiện theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19; hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tâm thần; hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do SARS- CoV-2; hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19... 
 
Khám, chữa bệnh thường quy và khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người có dấu hiệu, triệu chứng sau khi mắc Covid-19 theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo cách tiếp cận đa khoa, chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa (đặc biệt chú ý về lĩnh vực hô hấp, tim mạch, sức khỏe tâm thần, phục hồi chức năng...), bảo đảm các chỉ định phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.
 
Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức để người dân và nhân viên y tế hiểu đúng và đầy đủ về các dấu hiệu, triệu chứng sau mắc Covid-19, thời điểm người dân cần đi khám, chữa bệnh, tránh để người dân lo lắng, hoang mang quá mức. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức và tư vấn sức khỏe cho người dân về phương pháp phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Các cơ sở khám chữa bệnh báo cáo về tình hình hậu Covid-19 về Sở Y tế tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế tiếp tục đề xuất cập nhật hướng dẫn chuyên môn, giúp tối ưu hóa kết quả điều trị.
 
Các phòng y tế huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn quản lý về hoạt động chuyên môn, thông tin quảng cáo khám, chữa bệnh để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc chấn chỉnh.
 
AN NHIÊN