Tập trung ôn tập, rèn luyện kỹ năng cho học sinh lớp 12

03:06, 23/06/2022
(LĐ online) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sắp đến gần, thời điểm này các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang tập trung ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12. Riêng tại các trường THPT các huyện vùng sâu, vùng xa, ngoài ôn tập hệ thống kiến thức, các nhà trường còn giúp học sinh lớp 12 định hướng, lựa chọn các ngành học phù hợp. 
 
Trường THPT Quang Trung tiến hành ôn tập theo các đề thi thử minh họa trong phần ôn do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra
Trường THPT Quang Trung tiến hành ôn tập theo các đề thi thử minh họa trong phần ôn do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra
 
Ghi nhận tại huyện vùng xa Cát Tiên, đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường THPT trên địa bàn huyện đều đang tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em học sinh với thời lượng từ 4 - 6 tiết học/2 buổi/ngày. 
 
Thầy Phan Xuân Cương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Viễn cho biết: Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 3 lớp 12 với số lượng 99 em học sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Để chuẩn bị tốt cho công tác ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12, ngay sau khi kết thúc năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động chia các em học sinh thành 4 lớp. Trong đó, học sinh có nguyện vọng đăng ký thi các môn tự chọn khoa học tự nhiên là 1 lớp, còn lại là 3 lớp đăng ký thi tự chọn các môn khoa học xã hội. 
 
Theo thầy Phan Xuân Cương, trong năm học vừa qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng học sinh nhà trường chỉ phải thực hiện học tập theo hình thức trực tuyến trong vòng 1 tuần. Thời gian còn lại, việc dạy và học của nhà trường vẫn diễn ra bình thường, do đó chất lượng vẫn được đảm bảo. Đặc biệt, ngay từ đầu năm học, trường đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, ôn tập cho học sinh theo chương trình tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phân loại học sinh để sắp xếp vào các lớp phù hợp. 
 
Ngoài ra, sau khi kết thúc năm học, nhà trường ngay lập tức tiến hành ôn tập và cho học sinh khối 12 thi thử theo đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng. Đối với những học sinh khá, giỏi, giáo viên bộ môn tập trung ôn tập theo từng chuyên đề; đồng thời, củng cố những kiến thức sát với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Đơn cử, đối với môn Toán, giáo viên dạy theo từng chuyên đề, kèm theo việc giải đề, qua đó giúp học sinh giải đề nhanh và chính xác hơn. Còn với các em học sinh có học lực yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu qua các kỳ thi thử, nhà trường cũng đã phân công giáo viên phụ đạo thêm. 
 
Trong khi đó, tại Trường THPT Quang Trung (thị trấn Phước Cát), việc tổ chức bồi dưỡng, ôn tập kiến thức cho các em học sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng đang được nhà trường gấp rút thực hiện. 
 
Cô Nguyễn Thị Hương - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhà trường có 101 em học sinh tham gia dự thi. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các em học sinh đều đã tham gia đông đủ theo chương trình ôn tập của nhà trường đề ra. 
 
Theo cô Hương, ngay từ thời điểm đầu năm học, nhà trường đã tiến hành xây dựng đề cương ôn tập kiến thức cho từng bộ môn, với thời lượng từ 2 - 4 tiết học/tuần. Đến tuần học thứ 4 thì nhà trường đã tăng số tiết học các bộ môn dự thi tốt nghiệp THPT lên từ 4 - 6 tiết học/tuần. Do đó, chất lượng đánh giá học sinh cuối năm của nhà trường đạt rất tốt với tỷ lệ 71,29% học sinh đạt loại khá, giỏi trở lên. 
 
Ngoài ra, khi sau khi kết thúc năm học, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên môn tốt để tiến hành ôn luyện cho các em học sinh. Nhà trường cũng đã tiến hành cho các em thi thử theo các đề thi minh họa trong phần ôn do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra và đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, nhà trường còn giúp học sinh lớp 12 định hướng, lựa chọn các ngành học cũng như việc học nghề cho phù hợp. 
 
Theo dự kiến, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn huyện Cát Tiên sẽ có 360 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 357 thí sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn, 3 thí sinh dự thi tự do. 
 
Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, UBND huyện Cát Tiên đã có văn bản chỉ đạo cho các nhà trường thực hiện giảng dạy đầy đủ chương trình, tổ chức ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT theo quy định. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác thi về quy chế thi, các văn bản hướng dẫn thi; tổ chức thi thử để học sinh tiếp cận, làm quen ổn định tâm lý.
 
Riêng Trường THPT Cát Tiên được bố trí làm điểm thi chính phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ cho kỳ thi như phòng thi, bàn ghế, trang thiết bị máy móc phục vụ thi, tường rào, các điều kiện về vệ sinh, dự phòng máy phát điện đề phòng sự cố xảy ra...; phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế.
 
HOÀNG SA