Phát động Chiến dịch Những giọt máu hồng hè và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh năm 2022

01:06, 14/06/2022
(LĐ online) - Ngày 14/6, tại huyện Đam Rông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Lễ phát động Chiến dịch Những giọt máu hồng hè và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2022.
 
Trao bằng Khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 6 cá nhân và 11 gia đình thuộc tỉnh Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN, vận động HMTN năm 2022
Trao bằng Khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 6 cá nhân và 11 gia đình thuộc tỉnh Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN, vận động HMTN năm 2022
 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã phát động phong trào: Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một trong những nghĩa cử cao đẹp đối với con người và là truyền thống tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam. 
 
Đây cũng chính là một trong những hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Những giọt máu hồng tình nguyện sẽ đem lại sự sống cho những người kém may mắn, mang đến niềm tin, niềm hy vọng cho người bệnh đang trông chờ từng giọt máu hiến tặng. Hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp đầy tính nhân văn và tinh thần nhân ái của mỗi người dân. 
 
Hưởng ứng Chiến dịch Những giọt máu hồng hè năm 2022 và Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6 nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè; đồng thời, biểu dương, tôn vinh các tập thể, gia đình và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Lâm Đồng tổ chức phát động chiến dịch Những giọt máu hồng hè và tôn tô vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh năm 2022 tại huyện Đam Rông. 
 
Tôn vinh 65 gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu toàn tỉnh trong phong trào HMTN
Tôn vinh 65 gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu toàn tỉnh trong phong trào HMTN
 
Đây là một sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những người đã hiến máu nhiều lần và để khích lệ những người khoẻ mạnh khác cùng tham gia hiến máu cứu người. Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp” nhằm khẳng định rằng hiến máu là một hành động cao cả, hiến máu là đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc và sự sống cho những người bệnh cần truyền máu. 
 
Nhân dịp này, có 65 tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong toàn tỉnh về dự tôn vinh. Đây là những chiến sĩ tình nguyện luôn hăng hái xung kích trong phong trào hiến máu tình nguyện để cứu người, việc làm tốt này cần được nhân rộng và lan tỏa nhiều hơn nữa ở các cấp, các ngành và trong cộng đồng. 
 
Trong số hàng ngàn người tham gia hiến máu tình nguyện thì năm nay có các gia đình và cá nhân tiêu biểu như: Gia đình ông Đinh Trọng Quang (Tổ dân phố 3C, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, gia đình hiến máu 74 lần); gia đình ông Ninh Văn Tha (Tổ dân phố 14, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên, gia đình hiến máu 58 lần); anh Lê Văn Hiếu (Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, hiến máu 30 lần); ông Nguyễn Trung Niệm (Tổ 2, phường B’Lao, TP Bảo Lộc hiến 49 lần)… và còn rất nhiều các gia đình, cá nhân hiến máu nhiều lần.
 
Trong những năm qua, công tác HMTN ở tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hầu hết ở các huyện, thành phố trong tỉnh, các trường đại học và cao đẳng đã có Ban Chỉ đạo vận động HMTN, triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động và tiếp nhận máu phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhẫn. 
 
Lượng máu tiếp nhận được tăng lên theo từng năm, nếu năm 2006 tiếp nhận được 1.167 đơn vị máu thì năm 2021 đã tiếp nhận được 17.000 đơn vị máu, đáp ứng được 100% nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. 
 
UBND huyện Đam Rông đã tặng giấy khen cho 14 gia đình có thành tích trong phong trào HMTN năm 2022
UBND huyện Đam Rông đã tặng giấy khen cho 14 gia đình có thành tích trong phong trào HMTN năm 2022
 
Tuy nhiên, việc HMTN mới chỉ tập trung ở một số đối tượng, chưa thực hiện rộng khắp ở tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu truyền máu trong thời gian tới, cần tuyên truyền sâu rộng tới tất cả các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cũng như quy trình cho máu để người hiến máu hiểu rõ hơn lợi ích của việc tham gia hiến máu tình nguyện. 
 
Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp cần chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tích cực HMTN, biến nghĩa cử cao đẹp này thành một phong trào cách mạng của quần chúng, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng Đội, nhóm hiến máu dự bị, câu lạc bộ HMTN, câu lạc bộ có nhóm máu hiếm để đề phòng khi cần thiết. 
 
Đối với ngành y tế cần đầu tư về hệ thống lưu trữ máu và trang thiết bị để tránh tình trạng phải tổ chức nhiều lần tiếp nhận máu, gây lãng phí về thời gian và tốn kém cho công tác tổ chức tiếp nhận máu. Đối với Ban chỉ đạo vận động HMTN các địa phương, các trường đại học, cao đẳng và các ban, ngành đoàn thể, các đơn vị cần nghiên cứu đề xuất đưa chỉ tiêu hiến máu tình nguyện vào các tiêu chí thi đua hoặc bình xét công nhận các danh hiệu tập thể, cá nhân hàng năm. 
 
Ngoài ra, cần tiếp tục làm tốt công tác tôn vinh khen thưởng cho những tập thể, cá nhân tham gia tích cực trong phong trào HMTN. 
 
Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao cờ lưu niệm cho lãnh đạo huyện Đam Rông
Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao cờ lưu niệm cho lãnh đạo huyện Đam Rông
 
Với ý nghĩa và tầm quan trọng này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Lâm Đồng kêu gọi tất cả chúng ta hãy cùng nhau tham gia hưởng ứng phong trào HMTN vì “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. 
 
Ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Đam Rông đã phát biểu hưởng ứng tại Lễ phát động Chiến dịch Những giọt máu hồng hè và Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2022: Đây là việc làm thiết thực hết sức có ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện. Trong những năm qua phong trào HMTN của huyện Đam Rông đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực trong việc chủ động nguồn máu sạch kịp thời phục vụ trong cấp cứu và điều trị bệnh cho Nhân dân đóng góp vào ngân hàng máu của tỉnh.
 
Lễ phát động và Lễ tôn vinh với quy mô là điểm phát động của toàn tỉnh, qua đây cho thấy rằng phong trào HMTN của huyện đã và đang từng bước phát triển mạnh. Xin chúc mừng những tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng và mong rằng các điển hình tiêu biểu hôm nay sẽ tiếp tục phát huy phong trào hiến máu cứu người. 
 
UBND huyện Đam Rông đề nghị các ban, ngành địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tích cực vận động tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, mục đích của phong trào hiến máu cứu người, đặc biệt cần mở rộng địa bàn và các thành phần hiến máu, nhất là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số để phong trào hiến máu đạt kết quả cao hơn nữa. Mong các bạn đoàn viên, các bạn thanh niên dân tộc thiểu số, bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng hiến máu để chúng ta có nguồn máu dự trữ trong điều trị bệnh cho nhân dân khi cần thiết, đặc biệt là trong dịp hè 2022 này. 
 
Chị K’Thoen đại diện cho những người tham gia HMTN chia sẻ: Mỗi giờ có hàng ngàn tính mạng con người bị đe doạ vì thiếu máu, họ có thể là bản thân, gia đình hay bạn bè và những người xung quanh chúng ta. Trong những giây phút cận kề giữa sự sống và cái chết, những giọt máu hồng nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá đối với họ. chúng ta vẫn có thể sống mà không cần ăn, uống trong vài ngày liền, nhưng chúng ta sẽ không thể sống nếu thiếu máu trong một giây, một phút. 
 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng hoa cho chị K’ Thoen đại diện cho những người tham gia HMTN.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng hoa cho chị K’ Thoen đại diện cho những người tham gia HMTN.
 
Đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, máu đối với họ là một thứ không gì có thể so sánh được bởi đó là nguồn sống, niềm hy vọng của bản thân và gia đình họ. Một số người cho rằng hiến máu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ngược lại vì cơ thể chúng ta có khả năng tái tạo máu mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, như tôi đã tham gia hiến 13 lần qua các năm được tổ chức tại huyện và tôi luôn cảm thấy tự hào rằng một đơn vị máu của mình có thể cứu được một mạng người hay giúp ích được cho người cần tiếp máu, trong khi sức khỏe của tôi vẫn tốt và làm việc bình thường. 
 
Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen cho 6 cá nhân và 11 gia đình thuộc tỉnh Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN, vận động HMTan năm 2022.
 
UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho 7 tập thể và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua HMTan năm 2021.
 
Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tặng giấy khen cho 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong HMTN nhân dịp Lễ tôn vinh này.
 
UBND huyện Đam Rông đã tặng giấy khen cho 14 gia đình có thành tích trong phong trào HMTN năm 2022.
 
Trong buổi sáng nay, ngày hội hiến máu tình nguyện đã vận động nhiều người tham gia hiến máu, kết quả đã huy động hơn 300 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
 
AN NHIÊN