Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp

02:05, 24/05/2022
(LĐ online) - Ngày 24/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 và triển khai Chiến dịch thanh niên Tình nguyện hè năm 2022.
 
Các anh chị chủ trì, điều hành hội nghị
Các anh chị chủ trì, điều hành hội nghị
 
Hội nghị do chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn; anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh; chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chủ trì. 
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 – 2024. Trong đó, nổi bật như: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; về củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ... 
 
Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội trong tỉnh cũng đã tích cực vận động hội viên, thanh niên tham gia chương trình “Thanh niên sống đẹp”, phát huy và duy trì đăng tin “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Triển khai chương trình “Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên”; “Mỗi thanh niên một quyển sách làm bạn”; xây dựng tủ sách cho thanh niên. 
 
Các cơ sở Hội LHTN trong tỉnh cũng đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong hội viên, thanh niên, tăng cường vận động và nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến. Đồng thời, đã triển khai 314 mô hình giải pháp hiệu quả hỗ trợ 552 thanh niên tiến bộ, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. 
 
Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội đã tư vấn hướng nghiệp cho 87.136 đoàn viên thanh niên, trong đó giới thiệu việc làm cho 11.527 thanh niên, có ít nhất 3.821 thanh niên có việc làm ổn định. 
 
Các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn, phát triển sản xuất kinh doanh thông qua các nguồn vốn vay từ ngân hàng được đẩy mạnh. Các cấp bộ Hội đã vận động tuyên truyền, vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 100.455 đơn vị máu trong nửa nhiệm kỳ qua. Các công trình thanh niên gắn liền với trồng rừng và cây phân tán trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả. Qua đó đã trồng và chăm sóc hơn 800.000 cây xanh; duy trì hoạt động có hiệu quả 160 mô hình CLB, đội nhóm bảo vệ môi trường thu hút trên 4.000 lượt thanh niên tham gia. 
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2019 – 2024 đến nay, các cấp bộ Hội trong tỉnh cũng đã triển khai thực hiện đồng loạt vào các ngày lễ lớn, ngày lịch sử, ý nghĩa của đất nước với 180 hoạt động đã diễn ra, thu hút 10.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia với tổng gia trị làm lợi trên 1 tỷ đồng. 
 
Thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam các huyện, thành phố đã thành lập và duy trì hơn 142 đội hình với hơn 2000 thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch tại địa phương. Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức và chỉ đạo tổ chức lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội cho hơn 6.000 hội viên, cán bộ Hội tham gia. Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã phát triển được trên 24.656 hội viên thanh niên.
 
Các đại biểu trình bày ý kiến tham luận tại hội nghị
Các đại biểu trình bày ý kiến tham luận tại hội nghị
 
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Theo đó, lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 29/5 tại xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên. Thời gian triển khai chiến dịch dự kiến được tổ chức từ ngày 01/6 đến ngày 31/8. 
 
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đưa tri thức vào mùa hè xanh, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo. 
 
Thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó là tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong thanh niên và xã hội. 
 
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 sẽ là hoạt động thiết thực, cụ thể của Đoàn các cấp chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027; chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. 
 
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 dự kiến sẽ có gần 800 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã trình bày ý kiến đánh giá những kết quả đạt được giữa nhiệm kỳ, những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024; đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả thời gian tới.  Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến với những nội dung cụ thể để triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 đạt hiệu quả thiết thực.
 
Dịp này, hội nghị cũng tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Văn kiện Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027.
 
DUY DANH