''Những bông hoa trong vườn Bác''

05:09, 27/09/2021

Họ là những con người sống tốt, sống đẹp, làm được nhiều việc ý nghĩa, tô đẹp cho cuộc đời, là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là những "bông hoa" đẹp trong vườn hoa của Bác.

Họ là những con người sống tốt, sống đẹp, làm được nhiều việc ý nghĩa, tô đẹp cho cuộc đời, là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa của Bác.
 
 
Mặc dù bị liệt đôi chân, hàng ngày phải ngồi trên chiếc xe lăn hay trên chiếc xe máy 3 bánh, nhưng ông Trần Mạnh Thu vẫn đi khắp nơi, làm mọi việc để giúp đỡ người khuyết tật và xây dựng Hội Người khuyết tật tỉnh Lâm Đồng, Hội Người khuyết tật thành phố Đà Lạt ngày càng phát triển vững mạnh. Ông đã dẫn dắt Hội làm cầu nối liên hệ tới các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố Đà Lạt, cùng vận động các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người khuyết tật. 
 
Ông Trần Mạnh Thu cùng Hội Người khuyết tật tổ chức đêm diễn văn nghệ gây quỹ giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn
Ông Trần Mạnh Thu cùng Hội Người khuyết tật tổ chức đêm diễn văn nghệ gây quỹ giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn
 
Từ chính bản thân mình, ông hiểu rằng người khuyết tật rất thiệt thòi và có những nỗi tự ti, vì vậy ông cố gắng vươn lên trong cuộc sống và giúp được nhiều người như mình hòa nhập với xã hội. Nhiều lần, ông làm cầu nối liên hệ với các công ty, khách sạn, nhà hàng xin việc cho một số hội viên có nhu cầu cần việc làm, giúp họ có thu nhập ổn định cuộc sống. Cùng với đó, “cầu nối” Trần Mạnh Thu đã vận động các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người khuyết tật như: xây tặng 5 căn nhà tình thương trị giá từ 70-100 triệu đồng/căn; sửa chữa 20 căn nhà cũ dột nát, mỗi căn trị giá từ 10-30 triệu đồng; hỗ trợ 20 ngàn phần quà với tổng trị giá 6 tỷ đồng cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn; tặng 300 suất học bổng với tổng số tiền 150 triệu đồng cho các cháu khuyết tật và con của người khuyết tật nghèo, học giỏi có hoàn cảnh khó khăn; vận động cho người khuyết tật 400 chiếc xe lăn, 150 chiếc xe lắc với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng; vận động được 40 chiếc máy may và máy vắt sổ tổng trị giá 240 triệu đồng, giúp hội viên khuyết tật khó khăn có công việc trang trải cuộc sống...
 
Trên chiếc xe máy 3 bánh, hàng ngày, ông Thu tự chở hàng chục tấn thực phẩm như thịt, cá, tôm do ông liên hệ với các tiểu thương hỗ trợ đi phát cho những hoàn cảnh khó khăn để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho họ. Hội Người khuyết tật đã kết hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt làm chân, tay giả, giày nẹp, nạng, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho nhiều hội viên trong Hội. Ông đã dẫn dắt Hội tổ chức những đêm diễn văn nghệ gây quỹ ủng hộ Trường Sa, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, Quỹ Vì người nghèo, giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 2 tỷ đồng. Để người khuyết tật vượt qua mặc cảm, hòa nhập cuộc sống, ông và Ban Chấp hành Hội Người khuyết tật đã đưa hội viên tham dự các hội thi, cuộc thi dành cho người khuyết tật...
 
 
Với vai trò là Bí thư Chi bộ, cô đã chỉ đạo Trường Mầm non Đưng K’Nớ tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Trong năm 2020, Trường Mầm non Đưng K’Nớ đã được UBND tỉnh trao Quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
 
Với vao trò Bí thư Chi bộ, cô Nguyễn Thị Nông - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đưng K’Nớ (trái) luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên
Với vao trò Bí thư Chi bộ, cô Nguyễn Thị Nông - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đưng K’Nớ (trái) luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên
 
Bản thân cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, gương mẫu học tập và làm theo lời Bác. Với lối sống trung thực, giản dị, gương mẫu, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nông đem hết tinh thần trách nhiệm để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp, người dân tín nhiệm và trẻ yêu quý. Bản thân cô luôn phối hợp chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương để huy động mọi nguồn lực đóng góp cho công tác giáo dục trẻ cũng như để huy động trẻ ra lớp và duy trì tốt sĩ số học sinh. 
 
Trong những năm qua, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, định hướng tốt việc phối hợp giữa đoàn thể và chính quyền, tăng cường công tác lãnh đạo các tổ công đoàn hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho tất cả đoàn viên công đoàn, lo nơi ăn chốn ở để đoàn viên yên tâm công tác.
 
 
Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thấm nhuần lời Bác dạy “Cán bộ hội viên Chữ thập đỏ phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân, vì dân”, bà Ngọc luôn nỗ lực, cố gắng và tích cực trong mọi hoạt động của Chi hội. Trong đó, làm tốt công tác vận động hiến máu nhân đạo, bản thân bà đã 14 lần hiến máu và có những lần hiến máu đột xuất tại bệnh viện. 
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc cùng Nhóm thiện nguyện đi trao quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Bà Nguyễn Thị Ngọc cùng Nhóm thiện nguyện đi trao quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
 
Bà cùng Chi hội làm tốt công tác chăm lo cho các em học sinh nghèo, khuyết tật của nhà trường. Nhiều năm liền Chi hội Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Phan Như Thạch tổ chức tết tình thương, vận động các nhà hảo tâm trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh nghèo và học sinh khuyết tật... Bên cạnh đó, bà cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, làm tốt công tác vòng tay nhân ái, thường xuyên tổ chức các chuyến thiện nguyện đến với những em học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Bà đã thành lập Nhóm thiện nguyện với gần 20 người sẵn sàng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, trung bình mỗi năm vận động được trên 100 triệu đồng. 
 
TUẤN HƯƠNG