Phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch

05:09, 27/09/2021

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, 9 tháng đầu năm 2021, có 28.305 người dân trong tỉnh được khám sàng lọc tăng huyết áp...

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, 9 tháng đầu năm 2021, có 28.305 người dân trong tỉnh được khám sàng lọc tăng huyết áp; trong đó, có 2.486 bệnh nhân mới được phát hiện tăng huyết áp (tăng 24% so cùng kỳ năm 2020). Đặc biệt, ghi nhận 6.824 bệnh nhân có nguy cơ cao như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, tăng 515% so với cùng kỳ 2020. Riêng trong 3 tháng gần đây, có 195 bệnh nhân tử vong do biến chứng tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. 
 
Kiểm tra theo dõi huyết áp cho bệnh nhân tại Đam Rông
Kiểm tra theo dõi huyết áp cho bệnh nhân tại Đam Rông
 
BSCKII Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng cho biết: CDC tỉnh có nhiệm vụ chỉ đạo tuyến về hoạt động phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, tại 12 đơn vị huyện, thành phố triển khai hoạt động tư vấn, điều trị, khám sàng lọc, quản lý tăng huyết áp; trong đó, có 60 xã duy trì mô hình quản lý bệnh nhân tăng huyết áp.
 
Công tác chỉ đạo tuyến ngay từ đầu năm, CDC tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch năm 2021 theo chỉ tiêu chuyên môn được Sở Y tế Lâm Đồng giao. Đề xuất mua máy huyết áp để cấp phát cho các trạm y tế xã phục vụ công tác khám sàng lọc bệnh nhân tăng huyết áp. Phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường cho cán bộ 5 huyện, thành phố; mỗi huyện, thành phố chọn 5 xã, phường, thị trấn của các đơn vị: Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và 1 cán bộ chương trình thực hiện thống kê báo cáo của 5 huyện (Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông). Trong đó, 5 xã mỗi huyện của các đơn vị: Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên tiến hành nhận hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai báo cáo điện tử và bộ công cụ thu thập số liệu năm 2021.
 
Đồng thời, được sự hỗ trợ của WHO, hoạt động phòng, chống tăng huyết áp và đái tháo đường của tỉnh triển khai tập huấn cho 13 y tế thôn bản thuộc xã Lộc Châu - TP Bảo Lộc, để sàng lọc các đối tượng có yếu tố nguy cơ về tăng huyết áp và đái tháo đường trên địa bàn xã. CDC tỉnh phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả triển khai tại các huyện nhận hỗ trợ của WHO năm 2020 và báo cáo các khó khăn, tồn tại để WHO có phương án hỗ trợ trong những năm tới; tổ chức hội thảo về giảm muối ăn và các bệnh không lây nhiễm cho các chủ doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Triển khai báo cáo thống kê hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm bằng bộ công cụ thu thập số liệu tại 12 trung tâm y tế huyện, thành phố. Phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tập huấn trực tuyến sử dụng phần mềm quản lý bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường. Hoàn thành lớp tập huấn phát hiện, chẩn đoán, quản lý, điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại 2 Trung tâm Y tế Đam Rông và Lâm Hà. Tiếp nhận và phân phối máy đo huyết áp điện tử do WHO hỗ trợ cho 20 trạm y tế nhận hỗ trợ năm 2021 của 5 huyện gồm: Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Triển khai thu thập thông tin người bệnh tăng huyết áp tại 10 trạm y tế nhận hỗ trợ của WHO năm 2020. Có 100% cán bộ tham gia dự án được đào tạo về phát hiện sớm, điều trị, quản lý tăng huyết áp và có 49 cán bộ được đào tạo về tổ chức quản lý dự án, kiến thức chuyên môn về các bệnh tim mạch và tăng huyết áp.
 
Hiện, toàn tỉnh có 38.689 bệnh nhân tăng huyết áp được mạng lưới y tế cơ sở quản lý (tăng 26% so cùng kỳ); trong đó, có 22.169 bệnh nhân điều trị đạt huyết áp mục tiêu, với 60,5% bệnh nhân tăng huyết áp được điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế. 
 
Hoạt động phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch tại Lâm Đồng trong thời gian tới tiếp tục duy trì quản lý, điều trị bệnh nhân tăng huyết áp trên địa bàn 12 huyện, thành phố. Duy trì hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân tăng huyết áp tại các xã điểm trong tỉnh. CDC tỉnh kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch năm 2021 trên địa bàn 12 huyện, thành phố và phối hợp với Viện Dịch tễ Tây Nguyên kiểm tra, giám sát các xã triển khai nhận hỗ trợ từ WHO. 
 
AN NHIÊN