Cát Tiên: Dạy và học trực tiếp vừa ổn định nề nếp, vừa phòng dịch an toàn

09:09, 27/09/2021

(LĐ onilne) - Năm học 2021 - 2022, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã chính thức bắt đầu với việc kết hợp song song hai hình thức dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp. Cát Tiên là một trong 4 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp và tranh thủ thời gian vàng để đảm bảo cho khung chương trình năm học mới. 

(LĐ onilne) - Năm học 2021 - 2022, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã chính thức bắt đầu với việc kết hợp song song hai hình thức dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp. Cát Tiên là một trong 4 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp và tranh thủ thời gian vàng để đảm bảo cho khung chương trình năm học mới. 
 
Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp
Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp
 
Tại huyện Cát Tiên, từ ngày 20/9, sau một kỳ nghỉ hè dài và đặc biệt nhất trong lịch sử từ trước đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các em học sinh từ bậc tiểu học đến THPT trên địa bàn huyện đã chính thức học buổi học đầu tiên của năm học mới 2021 - 2022.
 
Ghi nhận tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thị trấn Cát Tiên), thầy Trần Quốc Oai - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường hiện có 263 học sinh, được tổ chức thành 10 lớp học. Trước khi vào năm học mới, nhà trường huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh tham gia tổng vệ sinh, khử khuẩn lớp học, khuôn viên… 
 
Bên cạnh đó, nhà trường có 4 em vừa được đón về từ các địa phương khác và đang ở trong khu cách ly. Theo đó, giáo viên đã trực tiếp liên hệ với phụ huynh, gửi lịch trên sóng truyền hình và soạn bài hướng dẫn cho các em tự học tại nhà thông qua zalo, gmail. Nhà trường cũng đã có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng cho các em khi các em trở lại học tập trung sau khi hết thời gian cách ly.
 
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong trong một buổi học
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong trong một buổi học
 
Theo thầy Oai, để sẵn sàng cho công tác tổ chức giảng dạy theo các phương án phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn về phòng chống dịch, nhà trường đã giữ nguyên sỉ số học sinh mỗi lớp, tổ chức dạy học trực tiếp, mỗi ngày chỉ học 1 buổi, mỗi tuần học 5 - 6 buổi… 
 
Trong đó, toàn bộ học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được bố trí học buổi sáng. Buổi chiều sẽ dành cho 209 học sinh Trường Tiểu học Đức Phổ. Bởi, hiện trường này đang được UBND huyện Cát Tiên trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Chính vì thế, kết thúc mỗi buổi học, các thầy cô giáo phải vệ sinh cẩn thận trong và ngoài phòng học, xịt khuẩn bàn ghế, bảng… để đảm bảo an toàn.
 
Ngoài ra, nhà trường cũng triển khai quyết liệt các biện pháp tuyên truyền cho phụ huynh học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường; thực hiện tốt nguyên tắc phòng dịch và quy tắc 5K, học sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước mỗi giờ lên lớp. Nhà trường cũng thường xuyên thăm dò tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, với nhiều biện pháp đang được UBND huyện triển khai. Đặc biệt, các chốt kiểm soát dịch bệnh, các chốt vùng xanh tại các khu dân cư được triển khai nên người dân yên tâm đưa con em mình đến trường.
 
Còn tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Năm học 2021 – 2022, toàn trường có 378 học sinh, chia thành 13 lớp. Trước đây, học sinh lên lớp cả ngày với 7 tiết/2 buổi. Tuy nhiên, thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung chương trình được tinh giản, đi vào cốt lõi, gói lại còn 5 tiết/buổi. 
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chủ động chia thành 2 ca, buổi sáng dành cho học sinh các khối lớp 1, 2, 5 và buổi chiều là khối học sinh lớp 3, 4. Nhà trường cũng sử dụng 3 khối phòng học để giữ khoảng cách giữa các lớp, ngay cả giờ ra chơi cũng tránh tập trung đông, phân chia không gian trong, ngoài lớp học để các em hạn chế tiếp xúc gần.
 
“Năm học này cả cô và trò đều phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn. Ngoài giờ lên lớp, giáo viên tăng cường kết nối với phụ huynh thông qua các nhóm zalo, gọi điện thoại để hướng dẫn phụ huynh kèm các em ôn tập tại nhà. Để phân luồng, đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch, cán bộ, giáo viên đã chia ca, đến trường sớm hơn so với trước đây. Học sinh được phân luồng vào lớp, không tổ chức hoạt động tập trung, ngoại khóa, bán trú… Tất cả mọi biện pháp an toàn phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu”, cô Hương cho biết thêm.
 
Ông Phan Văn Hưng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên cho biết: Qua một tuần triển khai việc dạy học trực tiếp cho học sinh từ bậc tiểu học đến THPT, các trường đều đã thực hiện việc phun xịt khử khuẩn trường lớp, đồ dùng dạy học… trước ngày tựu trường và bố trí các điểm rửa tay trong khuôn viên sân trường có xà phòng diệt khuẩn, dung dịch sát khuẩn tay. 
 
Vào đầu buổi học, các thầy cô giáo và các em học sinh đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào lớp và trong suốt quá trình giảng dạy, học tập, cũng như giao tiếp tại trường, toàn bộ giáo viên và học sinh đều thực hiện việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người. Đồng thời, các trường chuẩn bị kỹ lưỡng về các biện pháp tổ chức giảng dạy nhằm đảm bảo an toàn về giãn cách khi tổ chức giảng dạy trực tiếp tại trường, cũng như chuẩn bị các phương án dạy học phù hợp theo tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19.
 
Theo kế hoạch, vào ngày 27/9, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cát Tiên bắt đầu tổ chức giảng dạy chính thức. Trong năm học mới 2021 - 2022, toàn huyện Cát Tiên có tổng số 10.682 học sinh ở các bậc học; trong đó, bậc mầm non có 1.968 trẻ, bậc tiểu học có 3.614 học sinh, bậc THCS có 2.512 học sinh và bậc THPT có 1.294 học sinh. 
 
Với việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị và các điều kiện tổ chức giảng dạy phù hợp trong điều kiện thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục Cát Tiên kỳ vọng sẽ triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.
 
HỒNG THẮM – HOÀNG SA