Xuất hiện ca Covid-19 trong cộng đồng, Lâm Đồng họp khẩn

09:07, 02/07/2021

(LĐ online) - Tối 2/7, Bộ Y tế đã công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên của Lâm Đồng được đánh số thứ tự là BN17951. Tỉnh Lâm Đồng họp khẩn trực tuyến khi ghi nhận ca Covid-19 này trong cộng đồng.

[links()] (LĐ online) - Tối 2/7, Bộ Y tế đã công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên của Lâm Đồng được đánh số thứ tự là BN17951. Tỉnh Lâm Đồng họp khẩn trực tuyến khi ghi nhận ca Covid-19 này trong cộng đồng.
 
Chủ trì tại điểm cầu trực tuyến tỉnh có đồng chí Trần Đức Quận – Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và tổ giúp việc.
 
Tại điểm cầu cấp huyện có Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND huyện, thành phố và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, thành và chốt trưởng các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh.
 
Lãnh đạo tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh họp khẩn vào tối 2/7
Lãnh đạo tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh họp khẩn vào tối 2/7
 
Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng
 
Ca bệnh 17951 được Bộ Y tế công bố tối 2/7 là nữ 46 tuổi, cùng chồng đi từ chợ đầu mối Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh) về huyện Đạ Tẻh từ ngày 26/6. 
 
Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Đạ Tẻh, vợ chồng BN17951 đã khai báo y tế gian dối khi qua chốt kiểm soát, khai từ Đắk Lắk về nên không phát hiện ngay từ đầu. 
 
Đến thời điểm này, tại địa phương đã phong tỏa 171 hộ với 711 khẩu của thôn Phú Hòa nơi có bệnh nhân sinh sống. Tạm thời giãn cách xã Mỹ Đức không cho người vào ra vào để kiểm soát dịch.
 
Công tác truy vết xác định nhanh có 1 F0 là BN17951 và 1 trường hợp nghi nhiễm là N.M.Q (con chồng), qua xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Cả 2 trường hợp này được đưa vào khu điều trị cách ly Covid-19 tại xã Đạ Lây (Trạm Y tế xã Đạ Lây cũ). Truy vết gồm 30 F1 và 105 F2 đã cách ly theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm.
 
Hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khẩn cấp toàn bộ người dân trong thôn Phú Hòa, dự tính đến 2 giờ đêm nay sẽ có kết quả. Phong tỏa tạm thời Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh do có F0 đến khám tại Khoa Ngoại; lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại đây.
 
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh cho biết thêm: Có 22 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của xã Mỹ Đức đã hết chỗ. Huyện chỉ đạo khởi động khu cách ly tập trung tại Trường Dân tộc nội trú liên huyện phía Nam trên địa bàn huyện. 
 
Về thi tốt nghiệp, huyện Đạ Tẻh đề xuất phương án mới, vì Trường Dân tộc nội trú là điểm thi tốt nghiệp nhưng huyện đã thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo điều chuyển điểm thi này về Trường Nguyễn Văn Trỗi và 1 điểm dự phòng nữa.
 
Qua rà soát, tại xã Mỹ Đức, có 66 học sinh thuộc diện thi tốt nghiệp THPT; trong đó, có 7 em ở thôn Phú Hòa. Nếu tối nay có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính không thuộc diện cách ly thì huyện sẽ bố trí thi tại Hội đồng thi nằm ở xã Mỹ Đức để 66 em thi đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 sẽ có phương án cụ thể và xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh.
 
Huyện Đạ Tẻh cho biết công tác ứng phó ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng rất kịp thời với tinh thần 4 tại chỗ, chủ động và sự hỗ trợ tích cực của Giám đốc Sở Y tế và CDC tỉnh đã huy động cán bộ y tế hỗ trợ. Tình hình cơ bản kiểm soát tốt.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu tại cuộc họp
 
Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận phát biểu từ Đạ Tẻh: Ngay sáng nay 2/7, ngành y tế và địa phương đã phản ứng nhanh. Đây là bài học cho các huyện, thông tin kịp thời để phối hợp giữa địa phương, Sở Y tế, CDC; việc phong tỏa ngay có giá trị rất lớn để truy vết và hạ mức thấp nhất nguy cơ lây lan.
 
Về bệnh nhân Covid-19 số 17951 là người địa phương, nhưng khi qua các chốt khai báo không trung thực. Tất cả các chốt phải chỉ đạo, trường hợp từ vùng dịch qua chốt không có xét nghiệm âm tính không cho qua. Sở Giao thông Vận tải phải có giải pháp khi vận chuyển hàng hóa, phải kiểm soát, tuân thủ nghiêm ngặt về khai báo hành trình và 5K, vì xét nghiệm có giá trị ngắn.
 
Vấn đề nguy cơ tại Đạ Tẻh, đã có 1 ca tiếp xúc gần là N.M.Q (con chồng của bệnh nhân) có triệu chứng của bệnh Covid-19 đã làm xét nghiệm nhanh dương tính, đang làm xét nghiệm RT-PCR. Hiện, có thêm thông tin có 1 ca F1 có biểu hiện lâm sàng nghi nhiễm Covid-19, ngành y tế tiếp tục truy vết.
 
Trường hợp bệnh nhân Covid-19 số 17951 và chồng khai rất lắt nhắt, không chịu hợp tác, đến chiều nay 2/7 mới khai cơ bản và có thông tin quan trọng là có đi thăm 2 bệnh nhân Khoa Ngoại của Trung tâm Y tế Đạ Tẻh. Vì vậy, chúng tôi phong tỏa tạm thời Trung tâm Y tế Đạ Tẻh. Lực lượng y tế tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh không thể làm nhiệm vụ truy vết nên Sở Y tế phải điều động nhân lực tại các huyện khác đến hỗ trợ. Đồng thời, đóng cửa Trạm Y tế xã Mỹ Đức vì F0 có đến khám.
 
Lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị: Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, nhất là các chốt, nắm bắt hành trình lái xe xe chở hàng. Các huyện luôn sẵn sàng kịch bản để xử lý ca bệnh, nên có diễn tập lại khi có ca dịch xảy ra không bị động. Đề nghị các tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả, thường xuyên, liên tục. Kinh nghiệm Đạ Tẻh nhờ thông tin từ cơ sở báo lên, ngành y tế mới có được chủ động trong khai thác thông tin.
 
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh báo cáo tại cuộc họp trực tuyến
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh báo cáo tại cuộc họp trực tuyến
 
Lượng người từ các tỉnh có dịch về Lâm Đồng tăng đột biến
 
Ông Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai cho biết: Chiều nay, lúc 1-3 giờ, lượng người từ các tỉnh có dịch về Lâm Đồng tăng đột biến hơn 400 người, lý do tỉnh chưa cấm; trong đó, có con em Lâm Đồng trở về. 
 
Chốt số 1 Đạ Huoai đã yêu cầu quay đầu xe vì không có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, lúc đầu nhiều người phản đối dữ dội. Chốt Đoàn Kết cũng vậy, một số người từ Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu được xét nghiệm nhanh tại chốt để vào Lâm Đồng nhưng theo quy định xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 chỉ dành cho lái xe tải, người vận chuyển hàng hóa. Lực lượng y tế và công an các chốt rất kiên quyết nên xử lý được, cho quay đầu xe tất cả. Lãnh đạo huyện kiến nghị tuyên truyền vận động con em Lâm Đồng nếu yêu quê hương hãy ở yên tại chỗ. 
 
Hiện, huyện Đạ Huoai dù chưa có ca mắc nhưng cũng coi như có dịch, kích hoạt ở mức cao nhất, lập chốt giáp ranh Đạ Tẻh, công dân và công chức 2 huyện không ra vào hai bên để kiểm soát dịch. Kích hoạt tổ Covid-19 hoạt động và thành lập tổ thanh tra công vụ, nếu nơi nào phát hiện trường hợp về từ vùng dịch không khai báo thì lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm.
 
Lãnh đạo huyện Cát Tiên báo cáo, hiện tăng cường phòng chống dịch, siết chặt các chốt giáp Bình Phước, Đắc Lua, Đạ Tẻh. Hôm nay, tại chốt ùn tắc giao thông nên chỉ đạo di dời chốt đến địa điểm rộng hơn.
 
Sau cuộc họp này, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng sẽ có chỉ đạo mới bằng văn bản phù hợp với diễn biến tình hình đã có ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để kịp thời ứng phó, phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
 
Báo Lâm Đồng sẽ cập nhật thông tin tiếp theo.
 
AN NHIÊN