Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

05:07, 16/07/2021

Là những người đã từng kinh qua trận mạc, được rèn giũa bởi nắng gió thao trường, anh dũng chiến đấu vì nền hòa bình của dân tộc...

Là những người đã từng kinh qua trận mạc, được rèn giũa bởi nắng gió thao trường, anh dũng chiến đấu vì nền hòa bình của dân tộc; nay trở về đời thường, các cựu chiến binh (CCB) trên  địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ để góp phần dựng xây quê hương thêm giàu mạnh.  
 
Hội CCB huyện Đạ Tẻh đi chợ giúp dân để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả
Hội CCB huyện Đạ Tẻh đi chợ giúp dân để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả
 
Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng có hơn 28.600 hội viên Hội CCB đang sinh hoạt ở các cấp hội, chi hội. Thực hiện công tác tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, các cấp Hội CCB đã thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, xây dựng kế hoạch công tác hội theo hướng dẫn của Hội cấp trên. 
 
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý các vụ việc liên quan. Kịp thời quán triệt, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tham gia tuyên truyền, vận động, ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, phòng chống cháy nổ với hơn 19.544 lượt hội viên và người dân cùng tham gia. Thực hiện hòa giải 137 vụ mâu thuẫn, cung cấp 192 tin có liên quan đến an ninh trật tự nông thôn. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự  các huyện, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến 9.206 lượt thanh niên và người dân; đón tiếp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. 
 
Ngoài ra, các cấp Hội vận động hội viên tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương mình cư trú, xây dựng 2 căn nhà nghĩa tình đồng đội trị giá 100 triệu đồng/mỗi căn. Hỗ trợ 160 triệu đồng cho 6 hộ gia đình hội viên với hình thức mượn vốn sản xuất; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông các huyện, thành phố tổ chức 18 lớp tập huấn cho 377 cán bộ, hội viên về kỹ năng sản xuất kinh tế. Hướng dẫn, tư vấn đến hội viên vay vốn từ các chương trình tín dụng với nguồn vốn trên 614 tỷ đồng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nguồn vốn quỹ Hội CCB do chi hội quản lý đến nay đạt trên 50 tỷ đồng, nội bộ các hội viên đã giúp nhau 1.015 ngày công, trên 445 triệu đồng, tạo việc làm cho 347 hội viên, 101 con em hội viên và 737 người dân. Đến nay, có 89/142 xã, phường, thị trấn không có hội viên nghèo, trong đó riêng thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc không còn hội viên nghèo. 
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua như: CCB gương mẫu gắn với các phong trào thi đua yêu nước;  CCB tham gia Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; CCB bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước. Đến nay, có 8/12 huyện, thành phố đã thành lập 15 câu lạc bộ thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất nông nghiệp; trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các hội viên của Hội đã tham gia 4.255 ngày công lao động, đóng góp gần 507 triệu đồng; làm mới và sửa chữa 38,2 km đường giao thông, làm mới và nạo vét 52 km kênh mương nội đồng.
 
Đặc biệt hơn, trong khi cả nước tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19, hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội CCB Việt Nam; các cấp hội, hội viên CCB tỉnh đã quyên góp được gần 729 triệu đồng. Riêng ở địa bàn huyện Đạ Tẻh trong những ngày cấp ủy, chính quyền, người dân căng mình phòng, chống dịch COVID-19 thì các CCB ở cấp huyện, xã đã trực tiếp đi chợ giúp dân. Với mô hình này, giữa vùng tâm dịch đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, giúp bà con vùng tâm dịch yên tâm, ổn định đời sống và sinh hoạt. 
 
Đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường quán triệt đến cán bộ, hội viên về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu trong việc thực hiện và vận động Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tiếp tục thực hiện một cách có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phòng, chống dịch bệnh COVID-19.   
 
ĐỨC TÚ