Ổn định đời sống cho người dân vùng có dịch Covid-19 tại Đạ Tẻh

02:07, 03/07/2021

(LĐ online) - Ngày 3/7, ông Hoàng Hồng Giang – Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức thông tin, nhằm chủ động khoanh vùng, cách ly y tế, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Mỹ Đức đã khẩn trương ban hành, triển khai kế hoạch dập dịch với các nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo hiệu quả theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Lâm Đồng và huyện Đạ Tẻh.

[links()] (LĐ online) - Ngày 3/7, ông Hoàng Hồng Giang – Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức thông tin, nhằm chủ động khoanh vùng, cách ly y tế, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Mỹ Đức đã khẩn trương ban hành, triển khai kế hoạch dập dịch với các nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo hiệu quả theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Lâm Đồng và huyện Đạ Tẻh.
 
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân tại thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân tại thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức
 
Theo báo cáo từ UBND xã Mỹ Đức, toàn xã hiện có 1.565 hộ/6871 khẩu; trong đó, thôn Phú Hòa có 179 hộ/711 khẩu. Đến sáng nay, huyện Đạ Tẻh đã ghi nhận thêm 3 ca bị lây nhiễm SARS-CoV-2 tại xã thôn Phú Hòa, Mỹ Đức và 1 ca tại thị trấn Đạ Tẻh. Nhằm bảo đảm các điều kiện khoanh vùng dập dịch, UBND xã Mỹ Đức đã nhanh chóng thiết lập các chốt phòng dịch Covid-19 trên địa bàn xã và một khu cách ly tập trung; đồng thời, thực hiện các giải pháp bảo đảm đời sống cho người dân vùng có dịch.
 
Theo đó, UBND xã Mỹ Đức đã thiết lập 7 chốt, trạm kiểm soát ra vào các tuyến đường chính, lối mở, ngõ ngách vào xã Mỹ Đức với mục tiêu không để dịch lây lan sang các thôn khác. Mỗi chốt, trạm kiểm soát tại đây gồm lực lượng công an xã (chốt trưởng), quân sự, cán bộ công chức xã, cán bộ y tế, các ban ngành đoàn thể xã, thôn.
 
UBND xã Mỹ Đức thiết lập 7 chốt, trạm kiểm soát ra vào các tuyến đường chính, lối mở, ngõ ngách vào xã
UBND xã Mỹ Đức thiết lập 7 chốt, trạm kiểm soát ra vào các tuyến đường chính, lối mở, ngõ ngách vào xã
 
Đồng thời, việc giám sát, phát hiện chủ động bệnh dịch tại cộng đồng đang được kích hoạt ở mức độ cao nhất. Cụ thể, để đạt hiệu quả truy vết, giám sát, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Mỹ Đức đã tổ chức tập huấn ngắn gọn về cách thức thực niên giám sát tại hộ gia đình và giao nhiệm vụ cho tất cả các thành viên. Phân công các nhóm chịu trách nhiệm giám sát sức khỏe từng gia đình. Mỗi nhóm phụ trách khoảng 40 - 50 gia đình và cung cấp các biểu mẫu giám sát, nhiệt kế, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay cho các nhóm giám sát.
 
Thôn Phú Hòa phong tỏa, cách ly y tế, tuyệt đối không cho người dân ra vào bên trong
Thôn Phú Hòa phong tỏa, cách ly y tế, tuyệt đối không cho người dân ra vào bên trong
 
Hàng ngày, tổ Covid-19 cùng y tế xã “rà từng ngõ, gõ từng nhà” thực hiện đo thân nhiệt, hỏi từng người tại gia đình về tình hình sức khỏe để phát hiện ngay những người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Ghi chép kết quả vào bảng theo dõi sức khỏe cá nhân trong gia đình hàng ngày; tiến hành giám sát các hộ, sau đó tổng hợp báo cáo cuối ngày gửi cho trạm y tế xã để báo cáo hàng ngày cho y tế tuyến huyện và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.
 
Tiến hành phun khử khuẩn các phương tiện và khu vực xung quanh
Tiến hành phun khử khuẩn các phương tiện và khu vực xung quanh
 
Ông Hoàng Hồng Giang – Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức cho biết: Việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tại thôn Phú Hòa được quan tâm đặc biệt. Sau khi có các ca bệnh dương tính với SARS-Cov-2 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của Nhân dân trên địa bàn khi tất cả các hoạt động đều phải đình lại để tập trung khoanh vùng dập dịch. Do đó, để bảo đảm ổn định kịp thời đời sống cho người dân thôn Phú Hòa, nhất là những hộ đang trong diện cách ly bắt buộc, ngoài việc xã Mỹ Đức hỗ trợ tối đa nguồn nhu yếu phẩm, địa phương vẫn tạo điều kiện để người dân cử 1 người ra cửa hàng trong khu vực thôn nhằm bảo đảm cung cấp đủ thực phẩm và nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường. Tuy nhiên, người dân trong tâm dịch tuyệt đối không được ra khỏi khu vực thôn phong tỏa”.
 
THÂN THU HIỀN