Người dân Đơn Dương chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh

11:07, 19/07/2021

(LĐ online) - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đơn Dương, dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp...

(LĐ online) - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đơn Dương, dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc nhanh chóng của các ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia tích cực của lực lượng vũ trang, y tế, thanh niên tình nguyện... thì người dân Đơn Dương đã luôn chung sức, đồng lòng góp phần hỗ trợ cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch với mong muốn quê hương nhanh chóng trở về trạng thái bình thường mới. 
 
Bạn Thu Hà đang chuẩn bị bữa sáng cho anh em tại chốt Cầu 14
Bạn Thu Hà đang chuẩn bị bữa sáng cho anh em tại chốt Cầu 14
 
Tại điểm chốt Cầu 14, bên cạnh các lực lượng như công an, quân đội, dân quân, thanh niên tình nguyện..., chúng tôi bắt gặp hình ảnh một cô gái còn rất trẻ, đang giúp anh em tại điểm chốt chuẩn bị bữa ăn sáng. Đó là bạn Thu Hà, 24 tuổi, nhà ở xã Ka Đô đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh về quê nghỉ phép, nghe tin thị trấn Thạnh Mỹ phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì ngay từ trưa 10/7, Thu Hà đã tình nguyện ra giúp sức cho anh em ở điểm chốt này.
 
Thu Hà chia sẻ: “Là một người con của Đơn Dương, khi biết thị trấn Thạnh Mỹ bị phong tỏa, thấy anh em tuyến đầu chống dịch quá vất vả, nên em muốn tham gia với mong muốn cùng mọi người nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Công việc chính của em ở đây là đảm bảo nhu yếu phẩm, các vật dụng thiết yếu, chăm sóc bữa ăn, nước uống hàng ngày cho các anh chị. Những khi lượng xe qua chốt quá đông, em cũng tham gia hướng dẫn mọi người thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt các khâu nhằm tránh ùn tắc giao thông khi qua trạm”.
 
Thiếu tá Tou Prong Giáp - Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương cho biết, tại điểm chốt Cầu 14, anh em phải trực 24/24 giờ bất kể trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, lại chịu áp lực lớn về công việc. “Ở đây, không chỉ kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực phong tỏa, còn phải giúp người dân trung chuyển hàng hóa qua trạm, một mặt nhằm chống dịch hiệu quả, mặt khác vẫn phải tiếp tục tạo thuận lợi để phát triển kinh tế. Chính vì vậy, những bữa cơm nóng hổi, những ly nước mát giữa trời nắng ban trưa của bạn Thu Hà đã kịp thời cổ vũ, động viên anh em thêm quyết tâm thực hiện nhiệm vụ” - Thiếu tá Giáp cho biết thêm.
 
Tại điểm chốt Cầu Ông Thiều, nơi qua lại giữa thị trấn Thạnh Mỹ và xã Tu Tra, anh em trực ở đây cho biết, lượng xe trung chuyển nông sản tại đây rất lớn, mọi người phải thay phiên nhau trực, vừa kiểm soát người và phương tiện qua lại, vừa tạo điều kiện để người dân vận chuyển hàng hóa. Công việc vất vả nên anh em phải chia ca để trực và nghỉ ngơi nhằm bảo đảm sức khỏe. Mặc dù đã được trang bị lều bạt, nhưng trong lều, những lúc trời nắng thì nóng, mà trời mưa thì ẩm ướt, cũng rất khó để có thể nghỉ ngơi trọn vẹn hoặc có giấc ngủ ngon. Thấy vậy, anh Đỗ Hồng Tư nhà gần đó đã tình nguyện cho anh em ở chốt mượn 2 phòng ở khoảng 150 m 2 để mọi người nghỉ ngơi, sinh hoạt. 
 
Anh Đỗ Hồng Tư (áo đỏ, giữa) và các thành viên điểm chốt Cầu Ông Thiều
Anh Đỗ Hồng Tư (áo đỏ, giữa) và các thành viên điểm chốt Cầu Ông Thiều
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Tư chia sẻ: “Trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tôi thấy mọi người ở các nơi đều tham gia quyên góp ủng hộ. Mấy hôm nay, tôi rất xúc động khi thấy anh em ở chốt trực cả ngày lẫn đêm, quá khổ cực. Tôi nghĩ rằng mình phải làm điều gì đó để góp phần chống dịch. Nhà tôi không có gì nhiều, chỉ có căn phòng nhỏ để giúp mọi người có nơi tắm rửa, nghỉ ngơi, cũng mong vơi bớt phần nào nỗi vất vả của anh em tại đây... Mong dịch bệnh sớm qua mau để cho bà con nhân dân cũng như gia đình tôi tiếp tục làm ăn phát triển kinh tế, nhanh chóng ổn định cuộc sống”.
 
Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các điểm chốt, rất nhiều người dân, có cả doanh nghiệp đã kịp thời hỗ trợ, động viên anh em cả về vật chất và tinh thần. Của ít, lòng nhiều, người thì mớ rau, con gà, người thì thùng nước khoáng, thùng mì tôm, hộp sữa. Hay như tại chốt Cầu 13, Công ty Ngọc Yến Minh cũng đã cho điểm chốt tại đây mượn 3 ki - ốt để làm nơi nghỉ ngơi. 
 
Tại khu cách ly Trung tâm huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương, tới thời điểm này đang cách ly 52 công dân. Thiếu tá Bùi Xuân Chương - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phụ trách khu cách ly cho biết: Bên cạnh sự hỗ trợ, động viên từ cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương, nơi đây cũng nhận được tấm lòng thơm thảo của các tập thể, cá nhân như bà con nhân dân xã Quảng Lập, Công an thị trấn Thạnh Mỹ, Chùa Giác Hải; anh Phan Hữu Hoàn, Nguyễn Xuân Hùng, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Tú ở Thạnh Mỹ và nhiều tập thể và cá nhân khác. Đến nay, khu cách ly đã nhận được từ các nhà hảo tâm khoảng 1,5 tấn rau, củ quả, 500 kg gạo và rất nhiều nhu yếu phẩm khác. Tất cả những tấm lòng ấy thật đáng quý và trân trọng.
 
Ở Đơn Dương những ngày này mới thấy hết tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, nghĩa đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn. Một miếng khi đói hơn một gói khi no. Mỗi người dân là một chiến sỹ trên trận tuyến chống dịch. Tất đều mong muốn dịch bệnh sớm qua mau để cuộc sống trở lại bình thường và cũng để những người trên tuyến đầu chống dịch đỡ vất vả, sớm trở được về với mái ấm gia đình thân yêu.
 
ĐÀM TRUNG