Lâm Đồng: Phát hiện, cách ly 3 bệnh nhân Covid-19 đến từ TP Hồ Chí Minh

09:07, 08/07/2021

(LĐ online) - Sáng 8/7, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Tính đến 7 giờ sáng nay, Lâm Đồng ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2...

(LĐ online) - Sáng 8/7, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Tính đến 7 giờ sáng nay, Lâm Đồng ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện và cách ly ngay tại khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 9 trường hợp nhiễm Covid-19. 
 
Phun khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng lúc 12 giờ đêm qua
Phun khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng lúc 12 giờ đêm qua
 
3 ca Covid-19 mới đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh nhân là: 23668, 23669 và 23670. Đây là 3 trường hợp làm việc trong lĩnh vực phần mềm tại TP Hồ Chí Minh, trước đó đến Đơn Dương làm việc. 
 
Chiều 6/7, cả 3 người đến Trạm Y tế Thạnh Mỹ (Đơn Dương) khai báo y tế. Sáng 7/7, cả 3 người đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hành trình về TP Hồ Chí Minh. 
 
Khi cả 3 trường hợp này vào Phòng khám Hô hấp đặt tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được phân luồng trong quy trình khám chữa bệnh phòng dịch Covid-19. Tại đây, qua khai báo y tế, nhóm y bác sĩ của Phòng khám Hô hấp biết được 3 người đến từ TP Hồ Chí Minh và có các triệu chứng của nghi nhiễm Covid-19 như sốt, ớn lạnh… nên ngay lập tức cho bệnh nhân mặc đồ phòng hộ và chuyển bệnh nhân vào khu vực cách ly điều trị bệnh Covid-19 của bệnh viện theo quy trình phòng chống dịch Covid-19. 
 
Đồng thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR do Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng thực hiện. Kết quả, cả 3 trường hợp này dương tính với SARS-CoV-2. Để đối chứng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã gởi mẫu 3 trường hợp này đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng làm xét nghiệm khẳng định lại, kết quả, cả 3 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.
 
Ngay lập tức, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 cho nhóm y bác sĩ làm nhiệm vụ tại Phòng khám Hô hấp và những trường hợp tiếp xúc gần với 3 trường hợp nêu trên, kết quả đều âm tính lần 1. Tiến hành phun khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng lúc 12 giờ đêm qua.
 
Công tác truy vết thần tốc trong đêm tại Đà Lạt và Đơn Dương cùng một số tỉnh liên quan đến khai báo lịch trình đi qua của 3 bệnh nhân Covid-19 này. Bước đầu ghi nhận có 85 F1 và 265 F2. Hiện tại, các trường hợp này đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả.
 
Công tác truy vết tại Đơn Dương đêm qua liên quan 3 bệnh nhân Covid-19 đến từ TP Hồ Chí Minh
Công tác truy vết tại Đơn Dương đêm qua liên quan 3 bệnh nhân Covid-19 đến từ TP Hồ Chí Minh
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng ngay trong ngày hôm nay 8/7, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 cho 100% nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện. Đồng thời, khuyến cáo người dân trong giai đoạn này không nên đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, chỉ đến khám trong trường hợp cần thiết, cấp cứu. 
 
Như vậy, đến hiện tại, toàn tỉnh Lâm Đồng có 9 F0 và cách ly y tế 3.151; trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 25 trường hợp, cách ly tập trung 419 trường hợp và cách ly tại nhà 2.716 trường hợp. Trong ngày hôm qua, thực hiện xét nghiệm 282 trường hợp, kết quả có 3 ca dương tính, 279 mẫu âm tính với SARS-CoV-2.
 
Lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng cho biết thêm: Hiện, các ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan 3 ca bệnh này tại các địa bàn Đơn Dương, Đà Lạt và ngoài tỉnh.
 
AN NHIÊN