Lâm Đồng khẩn trương, quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

04:07, 03/07/2021

(LĐ online) - Chiều 3/7, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19. 

[links()] (LĐ online) - Chiều 3/7, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19. 
 
Lực lượng y tế tăng cường cho huyện Đạ Tẻh lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân thôn Phú Hoà - nơi có F0
Lực lượng y tế tăng cường cho huyện Đạ Tẻh lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân thôn Phú Hoà - nơi có F0
 
Ngay sau khi nhận được thông tin có trường hợp di chuyển từ huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh về thôn Phú Hoà, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh dương tính với Covid-19 (đến thời điểm sáng ngày 3/7, toàn tỉnh có tổng cộng 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (các bệnh nhân số 17951, 18583, 18586, 18587, 18588), UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để nghe báo cáo và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình.
 
 Sau khi nghe Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh và Giám đốc Sở Y tế báo cáo; ý kiến của Chủ tịch UBND các huyện: Cát Tiên, Đạ Huoai, Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc và các đồng chí tham dự; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:
 
 UBND tỉnh đánh giá cao Sở Y tế, UBND huyện Đạ Tẻh và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động triển khai kịp thời, quyết liệt, nhanh chóng tiếp cận thông tin, truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 nêu trên và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. 
 
Quán ăn, uống chỉ bán mang về
 
Để chủ động, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm: 
 
Kể từ 00 giờ 00 ngày 4/7, tiếp tục tạm dừng một số dịch vụ, hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4331/UBND-VX3 ngày 26/6/2021, bao gồm: Quán Bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử, chợ đêm, massage, rạp chiếu phim, các chương trình ca nhạc, bơi lội (kể cả bể bơi trong khách sạn); các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung tại các quảng trường, bờ hồ, công viên; các giải thi đấu thể thao; tiệc cưới hỏi, sinh nhật, thôi nôi, dịch vụ làm đẹp; các hoạt động thể thao (bóng đá, bóng chuyền, golf, tập gym, bi da, yoga, các câu lạc bộ thể thao) và các hoạt động tập thể dục ngoài trời, nơi công cộng (đặc biệt là xung quanh hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt). Đồng thời, tạm dừng toàn bộ các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời khác trong phạm vi toàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới. 
 
Tiếp tục hoạt động một số dịch vụ nhưng phải thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định: Đối với cơ sở cắt tóc không quá 1 khách và 1 thợ tại một thời điểm. Đối với quán ăn uống (kể cả quán ăn uống vỉa hè) chỉ phục vụ bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Đối với các chợ, siêu thị, quầy tạp hóa và cơ sở buôn bán khác yêu cầu thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1 m giữa người và người.
 
Quảng trường huyện Đạ Tẻh chiều 3/7 sau khi UBND huyện có công văn hỏa tốc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người từ 15 giờ ngày 3/7
Quảng trường huyện Đạ Tẻh chiều 3/7 sau khi UBND huyện có công văn hỏa tốc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người từ 15 giờ ngày 3/7
 
Mở rộng rà soát, truy vết 
 
Đối với UBND huyện Đạ Tẻh, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc thiết lập vùng cách ly y tế (đối với thôn Phú Hoà) và giãn cách xã hội (đối với xã Mỹ Đức) theo Quyết định số 1684/QĐ-BCĐ ngày 2/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng và quy định hiện hành. Chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành y tế phong tỏa, khử khuẩn tất cả các địa điểm dịch tễ bệnh nhân 17951 đã đến; tiếp tục động viên bệnh nhân F0 và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân F0, F1 khai báo y tế đầy đủ, trung thực. 
 
Rà soát, truy vết tất cả các trường hợp đi từ vùng dịch huyện Đạ Tẻh đến địa phương khác (từ ngày 27/6 đến nay) để thông báo cho cơ quan y tế và các địa phương liên quan biết, thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Tổ chức điều tra dịch tễ, không để sót trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng. Áp dụng các biện pháp hành chính cần thiết đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, kiên quyết không để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn huyện và địa phương khác. Đảm bảo hậu cần cho các địa điểm phong tỏa, cách ly phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế đi ra ngoài và đến nơi đông người, không tích trữ lương thực, thực phẩm; kịp thời phát hiện các trường hợp găm hàng, tăng giá để xử lý nghiêm theo quy định. 
 
Đối với UBND các huyện, thành phố còn lại tuyên truyền và đề nghị người dân đang sinh sống tại các thôn, buôn, khu phố thông tin ngay cho tổ Covid-19 cộng đồng, cơ quan y tế những người đi từ nơi khác về để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; khuyến cáo người dân không đi đến huyện Đạ Tẻh (và các tỉnh khác) khi không thực sự cần thiết.
 
Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh; phối hợp với Sở Y tế tổ chức diễn tập theo phương án cụ thể để thống nhất hành động trên địa bàn toàn tỉnh. Lãnh đạo các huyện, thành phố thường trực tại địa phương để chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đảm bảo thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. 
 
Vận động các cơ sở tôn giáo, người dân không tổ chức và tham gia nghi lễ tôn giáo tập trung trong thời gian này để thực hiện phòng chống dịch. 
 
Riêng đối với các huyện, thành phố giáp ranh với huyện Đạ Tẻh quản lý chặt chẽ và thực hiện các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Đạ Tẻh trong công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu. 
 
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu 
 
UBND tỉnh giao các sở, ngành yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ quan, nơi cư trú; không tập trung bạn bè ăn uống tại nhà và các nơi khác. 
 
Sở Y tế điều tra dịch tễ, khai thác thông tin, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân F0; thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. Nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19; tiến hành xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Phú Hòa và một số vùng trọng điểm của xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh (áp dụng mẫu gộp theo hướng dẫn của Bộ Y tế); chậm nhất trong vòng 24 giờ, trả lời kết quả để làm căn cứ điều tra dịch tễ, tránh bỏ sót các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. 
 
Tăng cường thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh (kể cả cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập); chú trọng phân luồng bệnh nhân hợp lý; không thăm bệnh nhân đang nằm điều trị tại cơ sở y tế, chỉ để tối đa 1 người nhà chăm sóc bệnh nhân khi cần thiết. Thực hiện công tác báo cáo các trường hợp mắc Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Bố trí hợp lý cán bộ y tế, trang thiết bị, vật tư y tế và các điều kiện cần thiết đảm bảo phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. 
 
Giám đốc Sở Y tế là người phát ngôn chính thức về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19 trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thi đợt 2 cho các thí sinh phải thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội theo quy định.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với các trường hợp đi vào tỉnh (theo Văn bản số 1690/BCĐ-PCD ngày 2/7/2021 của Ban Chỉ đạo). 
 
Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chủ động kiểm soát chặt chẽ, nắm rõ lịch trình, điểm dừng chân... các lái xe vận chuyển hàng hóa khi đi vào địa bàn tỉnh để phục vụ việc khai thác dịch tễ khi cần thiết. 
 
Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để người dân biết, tin tưởng và phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh; phối hợp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện các trường hợp đưa tin không chính xác, gây hoang mang trong cộng đồng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
 
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể, chính trị -xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân phối hợp cùng với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch; cùng chung tay hỗ trợ người dân vùng dịch. 
 
Đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Thành uỷ chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý. 
 
Cùng ngày 3/7, UBND huyện Đạ Tẻh cũng đã ban hành  công văn hỏa tốc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
 
AN NHIÊN