Đạ Tẻh tập trung tổng lực chống dịch Covid-19

06:07, 02/07/2021

(LĐ online) - Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến 1 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức) vào sáng sớm 2/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Đạ Tẻh đã nhanh chóng huy động tổng lực vào cuộc triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng phòng chống dịch.

(LĐ online) - Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến 1 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức) vào sáng sớm 2/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Đạ Tẻh đã nhanh chóng huy động tổng lực vào cuộc triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng phòng chống dịch.
 
Ông Nguyễn Đức Thuận – Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng (thứ 3 từ trái qua) có mặt tại huyện Đạ Tẻh chỉ đạo công tác phòng chống dịch
Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở y tế Lâm Đồng có mặt tại huyện Đạ Tẻh, chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch vào sáng 2/7
 
Khoanh vùng chống dịch
 
Theo ông Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện, sau khi tiếp nhận các thông tin liên quan trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp cùng xã Mỹ Đức nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm; đồng thời, vào cuộc điều tra, truy vết dịch tễ đối với trường hợp này. Ngay sau đó, UBND huyện đã có báo cáo nhanh gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Lâm Đồng và Sở Y tế. 
 
Toàn xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh) đã được thành lập 6 chốt kiểm soát phòng chống dịch
Toàn xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh) đã được thành lập 6 chốt kiểm soát phòng chống dịch
 
Với sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng, đến 8 giờ ngày 2/7, UBND huyện Đạ Tẻh đã tiến hành phong tỏa tạm thời thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức), với 179 hộ và 711 nhân khẩu. Đồng thời, huyện Đạ Tẻh cũng đã tiến hành cách phần việc, biện pháp giãn cách xã Mỹ Đức đảm bảo các quy định phòng chống dịch. Theo đó, UBND huyện Đạ Tẻh đã huy động các lực lượng, phương tiện thành lập 6 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào xã Mỹ Đức. Trong đó, riêng thôn Phú Hòa có 4 chốt kiểm soát, phòng chống dịch được thành lập đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Cùng với đó, huyện Đạ Tẻh cũng đã tăng cường lực lượng thành lập thêm các chốt kiểm soát trên Tỉnh lộ 721 để kịp thời kiểm soát các phương tiện và người ra, vào địa phương theo quy định. 
 
Ông Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Đối với thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức) đang tạm thời được phong tỏa, địa phương đã huy động các lực lượng đảm bảo giúp người dân vận chuyển hàng hóa, ổn định sản xuất; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm để cung ứng đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho người dân trong vùng phong tỏa theo kịch bản lâu dài. Cùng với đó, địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra nguồn lương thực, thực phẩm trên toàn địa bàn huyện để có hướng tuyên truyền tranh người dân không hoang mang. Đến hiện tại, về cơ bản nguồn lương thực, thực phẩm và các mặt hàng phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn huyện đều được đảm bảo tốt nhất cho bà con”.
 
Lực lượng y tế nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 711 người dân tại thôn Phú Hòa và các trường hợp nguy cơ cao trên địa bàn xã Mỹ Đức
Lực lượng y tế nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 711 người dân tại thôn Phú Hòa và các trường hợp nguy cơ cao trên địa bàn xã Mỹ Đức
 
Đặc biệt, bắt đầu từ trưa 2/7, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã huy động lực lượng y, bác sĩ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả 711 người dân sống tại thôn Phú Hòa; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả những trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm trên địa bàn xã Mỹ Đức để đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch ở cấp độ cao. Cùng với đó, huyện Đạ Tẻh cũng đã tiến hành phun xịt khử khuẩn thôn Phú Hòa, các địa điểm liên quan và các khu vực công cộng trên toàn địa bàn xã Mỹ Đức.
 
Chuyển địa điểm tổ chức thi tốt nghiệp
 
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt liên quan đến ca nghi nhiễm tại thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức), huyện Đạ Tẻh đã huy động hàng trăm người gồm các lực lượng y tế, công an, quân đội, thanh niên, dân quân nhận nhiệm vụ phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát và khu cách ly y tế tập trung.
 
Từ sáng 2/7, ngoài 2 khu cách ly y tế tập trung tại xã Mỹ Đức và Đạ Lây đang hoạt động, huyện Đạ Tẻh đã kích hoạt thêm khu cách ly tập trung tại Trường Dân tộc nội trú liên huyện phía Nam (tại thị trấn Đạ Tẻh). Khu cách ly này có sức chứa 250 giường. Hiện tại, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật dụng sinh hoạt đảm bảo ổn định nơi ăn, chốn ở trước mắt tại khu cách ly này cho khoảng 100 người; đồng thời, tiếp tục mua sắm, chuẩn các trang thiết bị, lương thực, thực phẩm đảo bảo toàn khu cách ly hoạt động thông suốt.
 
Huyện Đạ Tẻh tặng cường lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại Chốt kiểm soát trên Tỉnh lộ 721 – cửa ngõ ra vào địa phương
Huyện Đạ Tẻh tặng cường lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại Chốt kiểm soát trên Tỉnh lộ 721 – cửa ngõ ra vào địa phương
 
Theo ông Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, hiện nay, toàn xã Mỹ Đức có 1.565 hộ, với 6.871 khẩu. Trong đó, có 66 em học sinh thi tốt nghiệp THPT và riêng thôn Phú Hòa đang tạm phong tỏa có 7 em học sinh thi tốt nghiệp. Đến hiện tại, huyện đã chuyển địa điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường Dân tộc nội trú liên huyện phía Nam qua điểm thi dự phòng để kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn theo quy định. Đối với các em học sinh thi tốt nghiệp tại xã Mỹ Đức nói chung và thôn Phú Hòa nói riêng thì huyện đang xây dựng phương án trình UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan có ý kiến chỉ đạo phù hợp nhất nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
 
Ngay trưa 2/7, UBND huyện Đạ Tẻh cùng lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã họp để bàn các phương án và xây dựng kịch bản phòng chống dịch đảm bảo an toàn, hiệu quả nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện tại, các lực lượng công an, quân đội, y tế và tổ Covid-19 cộng đồng trên địa làm huyện Đạ Tẻh đang từng phút, từng giờ vào cuộc truy vết quyết tâm không bỏ sót các trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm. Trên cơ sở đó, huyện Đạ Tẻh đã cùng Sở Y tế gấp rút lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân địa phương. Khi có kết quả công bố chính thức về trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, huyện Đạ Tẻh sẽ triển khai các phương án, biện pháp phòng chống dịch đảm bảo điều chỉnh phạm vi phong tỏa phụ hợp nhất.
 
Tạm dừng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh
 
Chiều 2/7, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã phát thông báo tạm ngừng công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị.
 
Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh tạm dừng các hoạt động khám, chữa bệnh từ 15 giờ ngày 2/7 cho đến khi có thông báo mới. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đề nghị người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm trong thời gian từ 19 giờ đến 21 giờ ngày 29/6 đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế để được hỗ trợ kịp thời.

 

KHÁNH PHÚC - THÂN THU HIỀN