Các địa phương giáp ranh huyện Đạ Tẻh tăng cường kiểm soát chống dịch

12:07, 03/07/2021

(LĐ online) - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại huyện Đạ Tẻh, các huyện giáp ranh như Bảo Lâm, Đạ Huoai và Cát Tiên đã lập thêm chốt, tăng cường lực lượng kiểm soát, phòng chống dịch để kịp thời ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhiễm vào địa phương.

(LĐ online) - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại huyện Đạ Tẻh, các huyện giáp ranh như Bảo Lâm, Đạ Huoai và Cát Tiên đã lập thêm chốt, tăng cường lực lượng kiểm soát, phòng chống dịch để kịp thời ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhiễm vào địa phương.
 
Lực lượng y tế huyện Bảo Lâm lẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 đối với người dân qua chốt số 3 trên Quốc lộ 55 (xã Lộc Nam, giáp ranh tỉnh Bình Thuận)
Lực lượng y tế huyện Bảo Lâm lẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 đối với người dân qua chốt số 3 trên Quốc lộ 55 (xã Lộc Nam, giáp ranh tỉnh Bình Thuận)
 
Tại huyện Bảo Lâm, ngày từ sáng 2/7, khi nắm bắt được các thông tin về ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức), huyện Bảo Lâm đã nhanh chóng thành lập 2 chốt kiểm soát, phòng chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với huyện Đạ Tẻh, gồm: Chốt trên đèo Con Ó – Tỉnh hộ 725 (thuộc địa phận xã Lộc Bắc, giáp ranh với xã Mỹ Đức) và Chốt tại xã Lộc Tân (đoạn giáp ranh với thôn Tôn K’Long, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh). Tại 2 chốt kiểm soát này, huyện Bảo Lâm đã bố trí 24 người/chốt gồm các lực lượng công an, y tế, quân đội, dân quân và đoàn thanh niên làm nhiệm vụ 24/24 giờ để kiểm soát phương tiện và người từ huyện Đạ Tẻh qua huyện Bảo Lâm và ngược lại. 
 
Theo đó, trong ngày 2/7, tất cả người dân huyện Bảo Lâm đang lao động, sản xuất trên địa bàn huyện Đạ Tẻh trở về phương khi qua chốt đều được kiểm tra thân nhiệt, phải khai báo y tế đầy đủ theo quy định để đảm bảo công tác truy vết phòng chống dịch. Riêng đối với những người dân từ huyện Bảo Lâm có nhu cầu qua chốt vào huyện Đạ Tẻh đều được các lực lượng yêu cầu trở lại địa phương để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đối với các trường hợp là người dân huyện Đạ Tẻh đang lao động, sản xuất tại huyện Bảo Lâm muốn trở về địa phương được lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế theo quy định. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, từ 18 giờ ngày 2/7, tất cả những người từ huyện Đạ Tẻh qua huyện Bảo Lâm đều phải đảm bảo 1 trong 2 điều kiện là có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
 
Như vậy, đến hiện tại trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã có 4 chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Đối với các chốt thành lập trên Quốc lộ 55 (xã Lộc Nam) giáp ranh tỉnh Bình Thuận và chốt trên Quốc lộ 28 (xã Lộc Bảo) giáp ranh tỉnh Đắk Nông đều đã thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 từ ngày 29/6 đối với tất cả những người từ địa phương khác qua chốt vào Lâm Đồng.
 
Huyện Bảo Lâm cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng; chủ động nắm tình hình từ cơ sở để kịp thời truy vết, áp dụng các biện pháp xử lý y tế đối với các trường hợp trở về từ các vùng dịch và các địa phương có nguy cơ cao; tập trung tuyên truyền và yêu cầu người dân buôn bán, mua sắm tại chợ trung tâm Bảo Lâm và các chợ nông thôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm 5K theo quy định của Bộ Y tế. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Huyện Bảo Lâm đang chủ động mọi điều kiện về nguồn nhân lực, vật lực và trang thiết bị y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương yêu cầu tất cả người dân phải khai báo y tế đầy đủ, trung thực. Đặc biệt, người dân phải thật sự bình tĩnh, chủ động thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch để tránh gây hoang mang làm ảnh hướng đến công tác phòng chống dịch của địa phương”.
 
Tương tự, huyện Đạ Huoai cũng đã thành lập chốt trên Tỉnh lộ 721 đoạn qua xã Đạ Oai giáp ranh với xã Đạ Kho (huyện Đạ Tẻh). Tại đây, các lực lượng tại chốt được giao nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện theo chiều từ huyện Đạ Tẻh qua huyện Đạ Huoai. Để qua huyện Đạ Huoai, mỗi người dân Đạ Tẻh phải đảm bảo 1 trong 2 điều kiện là có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc đã tiên đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đây cũng là những điều kiện bắt buộc đối với tất cả những người dân từ huyện Đạ Tẻh nói riêng và các tỉnh, thành phố khác phải chấp hành khi qua chốt kiểm dịch vào huyện Cát Tiên.
 
HẢI ĐƯỜNG