Cát Tiên: Chú trọng đầu tư giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

05:06, 21/06/2021

Xác định giáo dục dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, huyện Cát Tiên đã tập trung nhiều sự đầu tư cho giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần vào sự phát triển toàn diện của giáo dục địa phương.

Xác định giáo dục dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, huyện Cát Tiên đã tập trung nhiều sự đầu tư cho giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Từ đó, góp phần vào sự phát triển toàn diện của giáo dục địa phương.
 
Cơ sở hạ tầng các trường học trên địa bàn huyện Cát Tiên được đầu tư khang trang. (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư). Ảnh: Hoàng Yên
Cơ sở hạ tầng các trường học trên địa bàn huyện Cát Tiên được đầu tư khang trang. (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư). Ảnh: Hoàng Yên
 
Mở rộng chính sách hỗ trợ
 
Năm học 2020 - 2021, toàn huyện Cát Tiên có 34 trường học gồm 3 cấp: mầm non (MN), tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS), với 8.100 học sinh/331 lớp. Trong đó, học sinh đồng bào DTTS có 1.803 em, chiếm tỷ lệ 22,25%.
 
Huyện tiếp tục duy trì 33/37 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 89,18%. Tỷ lệ học sinh giỏi, khá trên trên địa bàn huyện Cát Tiên năm học vừa qua đều tăng so với năm trước (513 học sinh giỏi, chiếm 20,61%; 1.119 học sinh khá, chiếm 44,96%). 
 
Theo ông Phan Văn Hưng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên, công tác giáo dục học sinh DTTS vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS tiếp tục được chú trọng. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em đồng bào DTTS. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với học sinh DTTS, nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác ở vùng DTTS.
 
Đặc biệt, các trường thực hiện tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS qua các môn học và hoạt động giáo dục. Trong năm 2020 - 2021, đã có 425 trẻ DTTS trong độ tuổi mầm non được tăng cường tiếng Việt tại 63 lớp.
 
Trong năm học vừa qua, tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1 tại huyện Cát Tiên đạt 100%, tỷ lệ học sinh DTTS hoàn thành chương trình TH đạt 100%. Chất lượng giáo dục dân tộc cấp THCS tiếp tục được duy trì ổn định, có 261/503 học sinh là người DTTS xếp loại học lực khá, giỏi, đạt tỷ lệ 51,89%, tăng so với năm học trước.
 
Để làm được điều này, hằng năm, các đơn vị trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp, động viên và giúp đỡ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các trường mầm non phân công giáo viên phụ trách từng thôn, buôn, đến từng hộ gia đình có con trong độ tuổi đến trường để nắm bắt số lượng và vận động trẻ ra lớp. 
 
Tại Trường PTDT bán trú TH&THCS Đồng Nai Thượng, năm học 2020 - 2021, toàn trường có 368 học sinh cho hai cấp học. Trong đó, học sinh đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ trên 85%. Việc giáo dục học sinh dân tộc đã được nhà trường quan tâm, đặc biệt là chế độ miễn giảm học phí, chế độ bán trú, miễn giảm các khoản đóng góp cho đối tượng học sinh gặp khó khăn. Đồng thời, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.... Kết quả, năm học vừa qua, trường đã huy động trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 và mầm non 5 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Công tác duy trì sĩ số đạt 98,26%.
 
Từ năm 2014, huyện Cát Tiên đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đến nay, toàn huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học đạt 100%, ở bậc THCS đạt 95%. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên đạt 97,2%.
 
Tăng cường đầu tư xây dựng
 
Ông Phan Văn Hưng cho biết, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên đã chủ động tham mưu UBND huyện chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đảm bảo theo hướng chuẩn quá, kiên cố hóa, đồng bộ hóa phục vụ tốt công tác dạy và học, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục ở các cấp học.
 
Trong giai đoạn 2016 - 2019, huyện Cát Tiên đã đầu tư sửa chữa, cải tạo và nâng cấp các hạng mục như nhà vệ sinh, bếp ăn bán trú, khu vui chơi,... cho các trường học, đặc biệt là đối với những trường, điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS tại chỗ. Tháng 7/2016, Trường PTDT bán trú TH &THCS Đồng Nai Thượng được thành lập, đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở xã vùng sâu này.
 
Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có trường mầm non công lập. Một số xã vùng sâu, vùng xa như Phước Cát 2, Mỹ Lâm đều có các điểm trường được đầu tư khang trang, phục vụ tốt nhu cầu dạy và học.
 
Trong những năm qua, huyện Cát Tiên triển khai và thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định về chính sách hỗ trợ đối với học sinh thuộc hộ nghèo, người DTTS như: chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 3, 4, 5 tuổi; hỗ trợ chi phí học tập, chế độ miễn giảm học phí, chế độ học sinh khuyết tật; chế độ học sinh trường PTDT bán trú.
 
Năm học 2020 - 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên đã hoàn thành công tác sửa chữa, tôn tạo cảnh quan môi trường sư phạm đối với 34/34 đơn vị trường học, với nguồn vốn được UBND huyện giao làm chủ đầu tư là 10.455 tỷ đồng. Đồng thời, hoàn thành mua sắm trang thiết bị dạy và học với tổng kinh phí 10 tỷ đồng. Ông Phan Văn Hưng cho biết thêm, hiện một số hạng mục công trình cho năm học mới đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, các hạng mục liên quan trực tiếp đến phòng học, công tác dạy và học xác định phải hoàn thành muộn nhất vào ngày 30/8, sẵn sàng phục vụ cho năm học mới 2021 - 2022.
 
VIỆT QUỲNH