Bông ''Hoa Cúc Trắng'' vượt khó học giỏi

04:05, 17/05/2021

Dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng trong lòng cô học trò người dân tộc K'Ho Kon Sơ K'Sin - lớp 8A3 Trường THCS&THPT Đạ Nhim (huyện Lạc Dương) chưa bao giờ thôi ước mơ về con đường kiếm tìm "con chữ".

Dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng trong lòng cô học trò người dân tộc K’Ho Kon Sơ K’Sin - lớp 8A3 Trường THCS&THPT Đạ Nhim (huyện Lạc Dương) chưa bao giờ thôi ước mơ về con đường kiếm tìm “con chữ”. 
 
Bông “Hoa Cúc Trắng” Kon Sơ K’Sin
Bông “Hoa Cúc Trắng” Kon Sơ K’Sin
Ngôi nhà nhỏ xiêu vẹo được ghép từ những tấm ván cũ nhiều kẽ hở gió lùa lạnh ngắt vào mùa đông tại thôn Liêng Bông, xã Đạ Nhim là nơi ở của 7 mẹ con Kon Sơ K’Sin. Ngôi nhà trống hoác chẳng có gì ngoài hai cái giường được che bởi tấm rèm cũ và một chiếc bàn nhôm tròn vừa là nơi tiếp khách, vừa là bàn ăn, vừa là chỗ học của K’Sin. Nổi bật nhất trong nhà là nửa tấm ván ép dựng sát tường, trên đó với nét chữ viết thời khóa biểu và dán những tờ giấy khen của K’Sin. 
 
K’Sin là con thứ năm trong gia đình có sáu anh chị em, cha K’Sin mất vì bệnh hiểm nghèo, một mình đôi vai gầy của mẹ em - chị Kon Sơ Lê Vi tần tảo làm thuê cuốc mướn để nuôi các con. Không kể nắng mưa, chị Kon Sơ Lê Vi khi thì đi hái cà phê thuê, khi thì nhổ cỏ, cuốc đất mướn… thế nhưng lo cái ăn cũng đã vất vả, việc học của các con khiến chị không đủ sức gánh gồng. Lần lượt bốn anh chị của K’Sin phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Đó cũng là nỗi lo sợ của cô học trò nhỏ khi nghĩ đến một ngày nào đó cũng phải dừng bước tới trường như các anh chị của mình. Trong đôi mắt đượm buồn của chị Lê Vi vẫn ánh lên sự quyết tâm để lo cho K’Sin ăn học đến nơi đến chốn. “Dù khó khăn mình cũng sẽ cố gắng để K’Sin và đứa em út của nó được đi học, chứ phải nghỉ học như các anh chị nó tội lắm”, chị tâm sự. Để có thêm tiền mua sách vở, bút, thước, đến mùa cà phê, hàng ngày ngoài giờ học, K’Sin dang mình trên những rẫy cà phê để mót lại những hạt còn sót và nuôi tiếp ước mơ được đi học của mình. 
 
Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn là vậy, nhưng khi đến lớp, K’Sin luôn với nụ cười hồn nhiên vì ngày ngày được giở từng trang sách, viết từng trang vở. Em luôn nỗ lực trong học tập và đạt học lực khá, giỏi suốt 8 năm qua. Con đường hơn 3 cây số từ nhà đến trường đều đặn bước chân K’Sin mỗi buổi tới lớp. “Em rất thích được đi học, vì ở đó có thầy cô, bạn bè, được học nhiều kiến thức để hiểu biết hơn và sau này có thể làm cô giáo về dạy chữ cho các em nhỏ trong buôn làng”, cô trò nhỏ chia sẻ. 
 
Kon Sơ K’Sin được hỗ trợ từ Chương trình Hoa Cúc Trắng
Kon Sơ K’Sin được hỗ trợ từ Chương trình Hoa Cúc Trắng
 
Không những học tốt, với niềm vui khi được tới trường, K’Sin tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường, được thầy cô và bạn bè quý mến. Nói về K’Sin, người bạn thân cùng lớp của em - Lơ Mu K’Thác cho hay: “K’Sin học giỏi lắm, lại hòa đồng với bạn bè. Bạn ấy luôn giúp đỡ khi bạn bè cần, em cũng hay nhờ bạn ấy chỉ bài. Dù khó khăn nhưng K’Sin luôn cố gắng học tập, em và các bạn trong lớp rất yêu quý và nể phục K’Sin”.
 
Còn với thầy giáo chủ nhiệm lớp 8A3 Trần Thanh Bình, K’Sin là cô học trò được thầy chú ý ngay từ những ngày đầu năm học bởi: “K’Sin là một học sinh ngoan, lễ phép, chăm chỉ học tập, tham gia tích cực các hoạt động của lớp. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vượt qua để phấn đấu đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện”. 
 
Và niềm vui cũng như hy vọng về một ngày mai tươi sáng đã đến với cô học trò nhỏ Kon Sơ K’Sin khi vừa rồi thông qua Chương trình Hoa Cúc Trắng của Đài PTTH Lâm Đồng, em đã được các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để xây nhà tình thương và làm sổ tiết kiệm giúp em tiếp tục học tập nuôi ước mơ trở thành cô giáo tương lai. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của bông “Hoa Cúc Trắng” Kon Sơ K’Sin nơi vùng núi Đạ Nhim.
 
VIỆT HÙNG