Ấm lòng ở khu cách ly tập trung

03:05, 17/05/2021

(LĐ online) - Dịch Covid-19 đang diễn biến ngày một phức tạp, kéo theo nguy cơ lây nhiễm với những trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh Covid-19, người từ vùng dịch về tỉnh Lâm Đồng...

(LĐ online) - Dịch Covid-19 đang diễn biến ngày một phức tạp, kéo theo nguy cơ lây nhiễm với những trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh Covid-19, người từ vùng dịch về tỉnh Lâm Đồng. Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhiều khu, điểm cách ly tập trung y tế đang phải hoạt động hết sức vất vả. Và cũng chính trong khu cách ly ấy, nhiều câu chuyện đồng hành sẻ chia thời dịch bệnh đã làm ấm lòng nhiều người.
 
Cán bộ quân y Trung đoàn Bộ binh 994 mua hai hai phần quà là đồ chơi tặng cho 2 cháu nội của ông Nguyễn Xuân Lịch và bà Nguyễn Thị Nga tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Trung đoàn Bộ binh 994
Cán bộ quân y Trung đoàn Bộ binh 994 mua hai hai phần quà là đồ chơi tặng cho 2 cháu nội của ông Nguyễn Xuân Lịch và bà Nguyễn Thị Nga tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Trung đoàn Bộ binh 994
 
Trong nỗi lo có tình người ấm áp
 
Chúng tôi ghé thăm khu cách ly tập trung có số lượng đông nhất trên địa bàn tỉnh tại doanh trại quân đội thuộc Trung đoàn Bộ binh 994-Bộ Chủ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) một ngày giữa tháng 5 trời oi ả. Đúng 12h trưa, đại úy Cao Văn Thám, trợ lý chính trị Trung đoàn Bộ binh 994 bắt đầu đổi ca canh gác tại căn lều dã chiến nằm khuất trong đồi thông. Suốt nhiều năm trong quân ngũ, có lẽ chưa có thời điểm nào anh Thám và đồng đội thấy dịch có mức độ phức tạp, căng sức như lần này. Trong 4 lần cách ly trước đó tại đơn vị, mỗi đợt cách ly cao nhất chỉ tầm 40-50 trường hợp nhưng lần này (tới ngày 15/5) lên tới 127 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 tại Bắc Ninh với tính chất nguy hiểm khó lường..
 
Chiến sỹ canh gác cổng vào khu cách ly tập trung Trung đoàn Bộ binh 994 mặc đồ bảo hộ kín mít phun khử trùng xe ra vào doanh trại quân đội
Chiến sỹ canh gác cổng vào khu cách ly tập trung Trung đoàn Bộ binh 994 mặc đồ bảo hộ kín mít phun khử trùng xe ra vào doanh trại quân đội
 
Thời điểm cơ quan chức năng truy vết các ca F1, F2 tiếp xúc với bệnh nhân này, hàng chục cán bộ, nhân viên quân y, chiến sỹ thuộc Trung đoàn bộ binh 994 lập tức được tăng cường, căng mình bao quát tất cả công việc bảo vệ các chốt, phát cơm, vận chuyển nhu yếu phẩm vào doanh trại,… trong điều kiện phải đeo khẩu trang, đồ bảo hộ nóng nực.
 
Trong khi đó, với hơn 100 ca chủ yếu thuộc diện F1 với đủ thành phần nghề nghiệp, tuổi tác về đây cách ly nên không tránh khỏi một số người dân tâm lý buồn chán, gò bó do điều kiện sống tại doanh trại quân đội rất khác so với bên ngoài. Hằng ngày, để bảo đảm mỗi suất ăn đủ dinh dưỡng cho mọi người, anh Thám và các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phải thường xuyên thay đổi thực đơn bữa ăn với mong muốn cố gắng để người dân dù đang ở khu cách ly vẫn cảm nhận được một bữa ăn đầm ấm như ở nhà. 
 
“Có nhiều người trẻ có thói quen chỉ ăn hủ tíu, phở, đồ ăn vặt nên ăn cơm quân đội nấu chưa hợp khẩu vị, hoặc trường hợp người già, người mệt mỏi không ăn được cơm thì lãnh đạo đơn vị chỉ đạo anh em cố gắng đáp ứng tốt nhất nhu cầu, bữa ăn cho người dân. Thường thì các chiến sỹ phải nấu thêm cháo, mua phở bên ngoài mang về khi bà con có nhu cầu”- Đại uý Thám chia sẻ.
 
Các chiến sỹ chế biến nông sản để phục vụ bữa cơm cho bà con trong khu cách ly
Các chiến sỹ chế biến nông sản để phục vụ bữa cơm cho bà con trong khu cách ly
 
Trước tình cảm của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ hàng ngày vất vả thực hiện nhiệm vụ, bà Phùng Thị Thư và chồng, ông Nguyễn Bá Huấn (cùng 57 tuổi, ngụ huyện Lâm Hà), hai trường hợp thuộc diện phải cách ly khi từ Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội (nơi có ca nhiễm Covid-19) về Lâm Đồng từ ngày 10/5 nói không khỏi xúc động. 
 
“Ngay trong buổi chiều về tới địa phương, khi được kiểm tra y tế sàng lọc, hai vợ chồng tôi được đưa tới cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 994. Thường thì nghe từ cách ly là người ta e dè, dễ buồn tẻ nhưng nắng mưa khuya tối thấy các anh đứng gác liên tục nhận đồ đạc của người dân, canh gác cho khu cách ly, kiểm tra sức khoẻ, lo cơm nước hàng ngày với thái độ ân cần, chu đáo nên mình thấy cảm động, an tâm rất nhiều” - bà Thư bộc bạch. 
 
Còn vợ chồng ông Nguyễn Xuân Lịch và bà Nguyễn Thị Nga (là F1 của ca bệnh số 3141, tỉnh Bắc Ninh vào Đà Lạt chơi lễ 30/4 và 1/5) mang theo hai cháu nội gấp gáp vào khu cách ly tập trung, không kịp mang đồ chơi cho cháu nhỏ. Chính vì vậy, tại đây người lớn thì có thể ra sân đi lòng vòng tập thể dục, truyện trò với bà con cách ly cho khuây khoả nhưng còn trẻ nhỏ thì không có sân chơi, hay quấy khóc ông bà.
 
“Tối hôm trước thấy 2 cháu nhỏ khóc đòi ông bà mua siêu nhân vui chơi. Biết được việc này nên Thượng tá Nguyễn Văn Hoà, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 994 nói anh em chạy ra ngoài trung tâm xã Ninh Gia mua gấp 2 hộp đồ chơi siêu nhân về cho 2 cháu. Món quà tặng trẻ nhỏ vật chất không đáng là bao nhưng mình cảm nhận được trong khu cách ly còn nhiều bỡ ngỡ, bà con thấy ấm áp, xích lại gần nhau hơn, có niềm tin dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt hoàn toàn” - Đại uý Cao Văn Thám nói.
 
Góp ít rau quả nấu thêm phần ăn cho người cách ly
 
Chị Võ Thị Nga (giáo viên Trường Tiểu học Ninh Gia, xã Ninh Gia) chia sẻ khi biết Hội Chữ thập đỏ, Đoàn xã Ninh gia kêu gọi người dân, doanh nghiệp ủng hộ nông sản cho khu cách ly, mấy ngày qua chị đã cùng bạn bè quen thân của mình tự nguyện đi tới các vườn rau để gom góp về đóng thùng cẩn thận, mang tặng những người lính, người dân đang thực hiện cách ly chống dịch tại Trung đoàn Bộ binh 994 vào trưa ngày 15/5.
 
Bà con, tổ chức xã Ninh Gia mang 200kg rau củ quả ủng hộ khu cách ly tập trung, Trung đoàn Bộ binh 994
Bà con, tổ chức xã Ninh Gia mang 200 kg rau củ quả ủng hộ khu cách ly tập trung, Trung đoàn Bộ binh 994
 
Theo chị Nga, món quà nhỏ “yêu thương” gồm 20 0kg mướp, bí đao, đậu, cải bắp chị và bạn bè, các đơn vị xã Ninh Gia vận động mỗi người góp vào một ít để nấu thêm phần ăn cho người cách ly. “Của ít lòng nhiều”, chút lòng thơm thảo này, chị Nga hi vọng các cán bộ, chiến sĩ, người cách ly đón nhận với niềm tin “Bà con trong tỉnh luôn sát cánh cùng những người ở tuyến đầu chống dịch Covid-19, mình đồng hành cùng những người bảo vệ Covid-19 cũng là là bảo vệ chính mình”.
 
Theo Trung đoàn Bộ binh 994, ngày 13/5, các đoàn thể thuộc xã Ninh Gia đã kêu gọi người dân, tổ chức qua mạng zalo, facebook ủng hộ cho đơn vị 800 kg rau củ quả; 5 thùng mì tôm; 10kg gà; gia đình anh Dũng trên địa bàn xã Đà Loan hỗ trợ 400 kg rau củ quả. Ngày 14/5 Ban chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng vận động được 500kg nông sản; 13 thùng mì tôm; 5 thùng nước mắm, xì dầu;..
 
"Những sẻ chia của bà con hết sức ý nghĩa, tạo thêm động lực cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 994 và các công dân thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly phòng, chống Covid-19 trong thời gian qua. Ở mỗi phần quà nhận được, Trung đoàn đều tri ân, đồng thời gửi thư cảm ơn bà con, cơ quan, tổ chức và cam kết sử dụng nguồn tài trợ hiệu quả, đúng mục đích”- Trung tá Hoàng Nghĩa Bình - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 994 cho biết.
 
Trong khi đó, không riêng khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 994, sự sẻ chia ấm tình người tại các khu cách ly tập trung đang nối dài ở nhiều địa phương từ TP Đà Lạt, Bảo Lộc, Bảo Lâm,…Người dân, doanh nghiệp đang sẵn sàng "chia lửa" với những người tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Số lượng hàng hoá được bà con, doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ chủ yếu gồm các loại rau, củ, quả, gạo, nước mắm, mì tôm, dầu ăn, nhu yếu phẩm... cho các bếp ăn khu cách ly tập trung lên tới trên 4.000kg. Có thể nói, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và MTTQ tỉnh, toàn hệ thống chính trị, từ các cấp chính quyền đến các lực lượng liên quan, người dân… tại Lâm Đồng đang dồn toàn lực để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
 
Và trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, doanh nghiệp, người dân, cơ quan đơn vị đều gặp khó nhưng vẫn tiết kiệm dành ra những phần quà ý nghĩa gửi tặng cán bộ, chiến sĩ, người dân trong khu cách ly chính là lời động viên tinh thần kịp thời để các chiến sĩ nơi tuyến đầu vững tâm chống dịch COVID-19 hiệu quả.
 
Các nhà hảo tâm chuẩn bị cơm miễn phí tặng người cách ly y tế tại Khu cách ly xã Đại Lào
Các nhà hảo tâm chuẩn bị cơm miễn phí tặng người cách ly y tế tại Khu cách ly xã Đại Lào
 
Bảo Lộc: Nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 1.300 suất ăn cho người cách ly y tế tập trung
 
Nhằm góp phần chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong công tác phòng chống dịch Covid – 19, nhiều nhà hảo tâm trên địa bàn TP Bảo Lộc đã và đang chung tay đóng góp suất ăn miễn phí giúp người đang cách ly y tế tập trung trên địa bàn.
 
Chiều 17/5, Thượng tá Hà Bảo Lộc – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Bảo Lộc cho biết, bắt đầu từ ngày 12/5, đơn vị bắt đầu tiếp nhận các suất ăn miễn phí do các nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ các trường hợp các ly y tế và cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại Khu cách ly y tế tập trung (Thôn 5, xã Đại Lào). Tính đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tiếp nhận và đăng ký tiếp nhận 1.320 suất ăn miến phí (60 suất/ngày, trị giá khoảng 30 - 35 ngàn đồng/suất) từ 9 nhà hảo tâm là các công ty, doanh nghiệp và các cá nhân trên thành phố chung tay đóng góp. Các suất ăn miễn phí đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ suất ăn miễn phí có thể kể đến như ông Phạm Minh Khánh (Công ty trà Phương Nam) hỗ trợ 600 suất; nhà hàng Bách Hỷ An hỗ trợ 150 suất và nhà hàng Tâm Châu hỗ trợ 210 suất…
 
Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của các công ty, doanh nghiệp và nhà hảo tâm nhằm góp phần giúp đỡ, động viên các trường hợp cách ly y tế phòng chống dịch Covid- 19; đồng thời, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và các ngành chức năng TP Bảo Lộc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid – 19.
 
Được biết, đến thời điểm hiện tại, Khu cách ly y tế tập trung Thôn 2 (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) đang tiếp nhận cách ly y tế đối với 25 trường hợp trở về từ các vùng đang có dịch trên cả nước. Đến nay, tất cả các mẫu xét nghiệm của các trường hợp cách ly y tế tập trung đều âm tính từ 1 – 3 lần với SARS-CoV-2.
 
KHÁNH PHÚC
 
CHÍNH THÀNH