Sự hợp tác mang lại những giá trị nhân văn

06:04, 12/04/2021

Năm 2018, VNPT Lâm Đồng và Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng ký "Thỏa thuận hợp tác về công nghệ thông tin" nhằm triển khai một số giải pháp chuyển đổi số toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý trường học,...

Năm 2018, VNPT Lâm Đồng và Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng ký “Thỏa thuận hợp tác về công nghệ thông tin” nhằm triển khai một số giải pháp chuyển đổi số toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý trường học, kết nối giữa nhà trường, gia đình và phục vụ liên thông dữ liệu cho nhiều hệ thống khác. Phía sau biên bản thỏa thuận ấy, là những giá trị nhân văn theo đúng với ý nghĩa của cụm từ “phát triển toàn diện, bền vững”.
 
Sau hơn 3 năm kể từ khi hai bên đặt bút ký vào bản thỏa thuận nói trên, các hệ thống trọng yếu trong giải pháp đã được hoàn thiện với tiến độ đáng kinh ngạc. Phải kể đến đầu tiên, đó là sự phát triển nhanh của cơ sở hạ tầng thông tin và an toàn thông tin khi 100% cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh từ mầm non đến đại học đã được VNPT Lâm Đồng hoàn thành kết nối bằng hạ tầng cáp quang, cho phép tiếp cận Internet tốc độ cao, chất lượng ổn định và cùng lúc đáp ứng số lượng lớn người sử dụng. Không những thế, VNPT Lâm Đồng đã ban hành các gói cước ưu đãi riêng biệt dành cho cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng các dịch vụ của VNPT Lâm Đồng như: điện thoại di động, cố định, internet cáp quang, truyền hình MyTV.
 
Đặc biệt, VNPT Lâm Đồng đồng thời đã phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại (Data Center đạt tiêu chuẩn Uptime Tear III) và cho thuê hạ tầng mạng phục vụ triển khai các ứng dụng CNTT, lưu trữ dữ liệu cho ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh. Ngoài ra, việc cung cấp các đường truyền dữ liệu phục vụ kết nối hệ thống họp trực tuyến trên nền tảng Adobe Connect của Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng đã được thực hiện xuyên suốt và ổn định trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào.
 
Một trong những thành công nổi bật hơn nữa, chính là việc, VNPT Lâm Đồng đã luôn đồng hành cùng ngành giáo dục tỉnh trong việc triển khai các ứng dụng CNTT trong đào tạo và học tập. Điểm nhấn thể hiện rõ nhất, khi hệ sinh thái vnEDU 4.0 đã triển khai cho 473 trường học, quản lý 278.925 học sinh trên toàn tỉnh, phục vụ hiệu quả công tác quản lý trường học, kết nối giữa nhà trường và gia đình qua sổ liên lạc điện tử trực tuyến đến các cấp với số lượng hơn 144.762 sổ và hệ thống Vnedu được cài đặt là: 53.026 App, xếp thứ 2 trên toàn quốc.
 
Các phần mềm quản lý thi nghề phổ thông, quản lý văn bằng chứng chỉ, quản lý thi học sinh giỏi, xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10 trực tuyến đã được triển khai đến tất cả các cấp học trong toàn tỉnh.
 
Riêng phần mềm xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10 trực tuyến đã hỗ trợ rất hiệu quả công tác xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10 thông qua 6 kỳ thi, tương ứng với 112.896 học sinh được xét tốt nghiệp THCS và 104.452 học sinh được xét tuyển vào lớp 10 thông qua các phần mềm này.
 
Hiện tại, hai bên cũng đã xây dựng và triển khai phần mềm thu học phí tích hợp hóa đơn điện tử, biên lai điện tử cho một số trường trên địa bàn tỉnh. Phần mềm quản lý thư viện cũng đã được VNPT xây dựng và triển khai áp dụng cho các trường học trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, huyện Lâm Hà và huyện Lạc Dương.
 
Hệ thống Quản lý văn bản điều hành (E-office) được triển khai đến các phòng ban và đơn vị trực thuộc, giúp việc quản lý, điều hành công việc một cách hiệu quả và kịp thời với số lượng văn bản đến: 144.141, văn bản đi: 28.219 và số lượng liên thông qua trục là 11.990 văn bản.
 
Cổng thông tin và ứng dụng điều hành tác nghiệp cho ngành Giáo dục và Đào tạo trên thiết bị di động cũng đã được triển khai áp dụng nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có thể phân tích chất lượng giáo dục, phân tích dự báo xu hướng học tập của từng học sinh và chỉ đạo điều hành một cách nhanh chóng. 
 
Đặc biệt, ngay những đợt cao điểm của đại dịch COVID-19, các ứng dụng CNTT đã giúp cho giáo viên và học sinh Lâm Đồng luôn đảm bảo chương trình học tập, không bị chậm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, VNPT Lâm Đồng đã bổ sung dung lượng đáp ứng nhu cầu học tập từ xa, làm việc trực tuyến của hàng trăm ngàn khách hàng trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời, triển khai kịp thời các giải pháp VNPT E-Learning giúp hàng trăm ngàn giáo viên và học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng học” với số lượng 465 đơn vị trường học.
 
Để có cái nhìn toàn diện và sâu sát hơn trong công tác đào tạo, VNPT Lâm Đồng cũng đã xây dựng và triển khai phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia cho 715 cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục các cấp trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đồng hành cùng Sở GDĐT, trong những năm qua, VNPT Lâm Đồng có rất nhiều các hoạt động nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số để triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao. Nổi bật nhất là việc đã số hóa 473 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh với hồ sơ của hơn 278.000 học sinh. 
 
Sau những thành công nhất định, với tinh thần hợp tác xây dựng và phát triển, VNPT Lâm Đồng và Sở GDĐT Lâm Đồng tiếp tục đồng hành thực hiện thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới, quyết tâm thực hiện chủ trương của UBND tỉnh trong việc thực hiện Đề án: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chặng đường tiếp theo, với nỗ lực và trách nhiệm nhiều hơn, sự hợp tác giữa hai đơn vị hy vọng sẽ mang đến cho Lâm Đồng có được nền móng vững chắc trong việc hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu căn bản cho sự phát triển với tầm vóc và quy mô lớn hơn của địa phương.
 
LAM ANH