Ngôi ''Sao tháng giêng'' bản lĩnh và trách nhiệm

06:04, 12/04/2021

Với những thành tích xuất sắc cả trong học tập lẫn hoạt động Đoàn - Hội, Đặng Duy Nam (sinh viên năm 4, Trường Đại học Đà Lạt) là gương mặt duy nhất của tỉnh Lâm Đồng nhận được giải thưởng "Sao tháng giêng"...

Với những thành tích xuất sắc cả trong học tập lẫn hoạt động Đoàn - Hội, Đặng Duy Nam (sinh viên năm 4, Trường Đại học Đà Lạt) là gương mặt duy nhất của tỉnh Lâm Đồng nhận được giải thưởng “Sao tháng giêng” năm 2020 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Đồng thời, em cũng là gương mặt duy nhất của Trường Đại học Đà Lạt đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm 2020.
 
Đặng Duy Nam nhận giải thưởng “Sao tháng giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Ảnh: NVCC
Đặng Duy Nam nhận giải thưởng “Sao tháng giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Ảnh: NVCC
 
Trách nhiệm là động lực
 
Đặng Duy Nam (sinh năm 1999) vẫn đang là sinh viên (SV) năm cuối lớp Kinh tế - Quản trị Kinh doanh K41, Trường Đại học Đà Lạt. Nhưng hiện tại, em đã kết thúc chương trình học của mình trong 3,5 năm, và đang trong những ngày đợi nhận bằng tốt nghiệp với điểm học tập trung bình 3,64/4, đạt loại Xuất sắc.
 
Nhìn bảng thành tích “khủng” mà Nam gặt hái được trong quãng thời gian SV, tôi bất ngờ khi Nam tự nhận mình là học sinh “cá biệt” lúc em còn là học sinh Trường THPT Trần Phú, TP Đà Lạt. Đó là khi em không tham gia nhiều vào hoạt động Đoàn và cũng không chú tâm nhiều vào việc học tập. Nam bảo rằng, em chỉ thật sự thay đổi khi đảm nhận chức vụ lớp trưởng và Liên chi hội trưởng Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh từ đầu năm thứ 2 đại học. 
 
Theo Nam, động lực lớn nhất của em chính là trách nhiệm. Không chỉ gắn với trách nhiệm và danh dự của bản thân mà còn của toàn khoa, Nam luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành mọi công việc tốt nhất có thể, nhất là trong việc học. “Bên cạnh việc học ở trường, em học thêm bên ngoài rất nhiều và đọc thêm rất nhiều sách liên quan để bổ sung kiến thức hoàn thiện hơn, đầy đủ hơn” - Nam chia sẻ.
 
Từ năm thứ 2 đại học, dưới sự hướng dẫn của giảng viên bộ môn, Nam đã bắt tay vào nghiên cứu đề tài khoa học. Trong quá trình tham gia học phần Phương pháp nghiên cứu kinh tế, Nam chọn đề tài “Mối liên hệ của đòn bẩy tài chính và hiệu quả của doanh nghiệp - Một nghiên cứu thực chứng của các công ty ngành bất động sản tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2018” để triển khai. Với đề tài này, Nam giành được giải Nhất giải thưởng “SV nghiên cứu khoa học” năm 2020 cấp trường, đồng thời đoạt giải Khuyến khích giải thưởng “SV nghiên cứu khoa học” năm 2020 cấp Bộ.
 
Bảng thành tích học tập tốt, đồng thời hoạt động Đoàn - Hội tích cực, Nam chia sẻ rằng động lực sẽ quyết định hành vi và cho mình biết nên sắp xếp thời gian như thế nào thật cân bằng và hợp lý. 
 

Giải thưởng “Sao tháng giêng” là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Hội SV Việt Nam nhằm tuyên dương, khen thưởng cán bộ hội SV, cán bộ Đoàn có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, trong công tác hội và phong trào SV, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học. Tháng 1/2021, Trung ương Hội SV Việt Nam đã trao tặng giải thưởng “Sao tháng giêng” cho 102 cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc trong và ngoài nước.

Rèn luyện kỹ năng từ hoạt động Đoàn

Vốn hướng nội và trầm tính, Nam bảo rằng em đến với hoạt động Đoàn - Hội như một sự tình cờ và cơ duyên, khi được bầu làm lớp trưởng vào đầu năm thứ 2 đại học. “Khi đã mang trên mình một trọng trách khác, bản thân em nghĩ mình phải tự thay đổi vì đó không chỉ là trách nhiệm đối với bản thân, mà còn là trách nhiệm đối với tập thể” - Nam chia sẻ. Càng tham gia nhiều hoạt động, Nam càng nhận ra mình yêu thích công tác Đoàn - Hội và đó là một môi trường thú vị để em thử thách chính mình.
 
Đối với Nam, điều lớn nhất mà em đạt được qua công tác Đoàn là đã giúp em có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết mà không một sách vở nào có thể dạy được. Thông qua các hoạt động như “Tiếp sức mùa thi”, “Đưa tri thức trẻ vào Mùa hè xanh”, hỗ trợ hội thảo “Gặp gỡ thường niên những nhà kinh tế” 2019,...; Nam được trau đồi thêm rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá.
 
Với những nỗ lực của mình, Đặng Duy Nam đã nhận được nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào SV; Chứng nhận SV 5 tốt cấp tỉnh năm 2020; Bằng khen Cán bộ Đoàn đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2020;...
 
Tại buổi tọa đàm trong Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Đặng Duy Nam đã có những chia sẻ về “bí quyết” để có thể vừa học tập, vừa làm tốt công tác Đoàn - Hội. Nam cho rằng: “Đại học là tự học”, học đại học không chỉ có học kiến thức chuyên ngành, mà còn cần phải học kỹ năng mềm. Đó là hành trang giúp thế hệ trẻ có thể hòa nhập với xã hội một cách tốt nhất sau khi tốt nghiệp. 
 
“Đoàn - Hội chính là môi trường lý tưởng để đồng hành cùng SV trong quá trình trang bị những kỹ năng cần thiết đó, tạo điều kiện để các bạn trải nghiệm và trưởng thành. Thế nên, các bạn hãy cứ dấn thân và trải nghiệm, để gặt hái được những kỷ niệm quý giá trong tuổi trẻ của mình” - Đặng Duy Nam nhắn nhủ.
 
VIỆT QUỲNH