Ấm áp những ngôi nhà quân - dân

06:01, 27/01/2021

Với những hộ nghèo, gia đình chính sách và bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Lạc Dương, ngôi nhà tình nghĩa, thắm đượm tình quân - dân do Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng và trao tặng là cả một tài sản quý báu đối với bà con trong vùng.

Với những hộ nghèo, gia đình chính sách và bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Lạc Dương, ngôi nhà tình nghĩa, thắm đượm tình quân - dân do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện xây dựng và trao tặng là cả một tài sản quý báu đối với bà con trong vùng.
 
Trong căn nhà của ông Rơ Ông Ha Tang (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương) vừa được Ban CHQS huyện bàn giao, ông Ha Tang bày tỏ niềm biết ơn của gia đình đến cán bộ, chiến sĩ, chính quyền địa phương
Trong căn nhà của ông Rơ Ông Ha Tang (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương) vừa được Ban CHQS huyện bàn giao, ông Ha Tang bày tỏ niềm biết ơn của gia đình đến cán bộ, chiến sĩ, chính quyền địa phương
 
Một mùa xuân nữa lại về, trong ngôi nhà cấp 4 vừa được cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện Lạc Dương bàn giao cách đây ít tháng cho gia đình ông Rơ Ông Ha Tang (51 tuổi, xã Đưng K’Nớ) vẫn còn mùi sơn mới. Từ ngoài sân nhà, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và phấn khởi qua ánh mắt, nụ cười tươi vui của những thành viên trong gia đình ông.
 
Bởi lẽ, giữa năm 2020, ông Ha Tang cùng vợ và con được chuyển tới sống trong ngôi nhà mới khang trang mà bao năm ông đã mơ ước. Ngày được Ban CHQS huyện bàn giao căn nhà tình nghĩa, ông Ha Tang vừa vui mừng vì không còn phải sống trong ngôi nhà gỗ tạm bợ từ ngày xưa, vừa cảm động trước tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ địa phương. 
 
Trong thôn, bà con hàng xóm ai nấy đều tới chúc mừng và vui cùng với gia đình ông, bởi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ông Ha Tang thuộc diện hộ nghèo của xã. Từng là quân nhân, sau khi xuất ngũ, ông Ha Tang trở về quê lập gia đình và công việc hằng ngày là làm thuê, làm mướn với hi vọng có chút ít tiền để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, gia đình vẫn còn nhiều chật vật, với ngôi nhà gỗ đã cũ kỹ chỉ rộng chừng 30 m2 cho 5 người cùng chung sống, sinh hoạt. 
 
“Ngày qua ngày, mưa cũng như nắng, gia đình có chỗ đi ra đi vào là may mắn lắm rồi. Mơ ước xây được một căn nhà khang trang với gia đình tôi là quá đỗi xa xỉ” - ông Ha Tang giãi bày.
 
Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Ha Tang, Ban CHQS huyện Lạc Dương đã phối hợp với MTTQVN huyện hỗ trợ hơn 100 triệu để cùng ông xây dựng nên một ngôi nhà mơ ước. 
 
Rồi ngày ấy cũng đến, căn nhà được hoàn thiện chỉ trong vòng ít tháng, ông Ha Tang xúc động nói không nên lời khi bây giờ mình là chủ nhân của ngôi nhà cấp 4 kiên cố với diện tích rộng gần 50 m2. 
 
Trong nụ cười rạng ngời, xen lẫn niềm vui còn đọng ở khóe mắt, ông Ha Tang xúc động bảo rằng: “Đây sẽ là cái tết thật đáng nhớ cho cả tôi và các con trong nhà, vì tết năm nay gia đình sẽ được đón một mùa xuân đầu tiên trong căn nhà mới. Sau bao nhiêu năm vất vả, sống trong ngôi nhà cũ nát, mất ăn mất ngủ vì mỗi khi mưa gió, thì tết này được sống trong ngôi nhà mới khang trang do các chú bộ đội, chính quyền địa phương tặng, tôi cũng như gia đình rất hạnh phúc và biết ơn”. 
 
Cũng như gia đình ông Ha Tang, ông Cill Ha Su (thôn Long Lanh, xã Đạ Chair) là cựu chiến binh và hộ nghèo của xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Lạc Dương, tết này ấm áp hơn khi căn nhà cũ dột nát ngày nào đã thay bằng ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi với diện tích 60 m2. Dù đã dọn về ở trong ngôi nhà mới gần 1 năm nay, nhưng ông Ha Su vẫn không thể nào quên được cảm giác của ngày đầu tiên được ở trong căn nhà mới. Nhớ về những ngày xưa cũ, hằng ngày công việc làm rẫy vất vả quanh năm cũng chỉ đủ ăn, cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám mãi, bởi vậy để có được căn nhà kiên cố luôn là niềm mơ ước của 6 thành viên trong gia đình ông. 
 
Ông Cill Ha Su chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi phải ở trong căn nhà đã xuống cấp. Được chính quyền địa phương, Ban CHQS huyện và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, nên tôi có được ngôi nhà vững chắc, yên tâm lao động sản xuất, không còn lo lắng về mưa gió, các con cũng an tâm học hành”. 
 
Theo Ban CHQS huyện Lạc Dương, qua 4 năm, đơn vị đã xây dựng 3 căn nhà đồng đội, 2 căn nhà tình nghĩa quân dân với tổng kinh phí là gần 500 triệu. Số tiền này được các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện trích từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất tại đơn vị. Bước sang năm 2021, đơn vị tiếp tục xây dựng 1 căn nhà trị giá 90 triệu đồng cho 1 hộ nghèo là đồng bào công giáo, dân tộc thiểu số tại xã Đưng K’Nớ. Ngoài ra, để hướng về Nhân dân, Ban CHQS huyện thường niên tổ chức các đợt công tác dân vận ở những xã trọng điểm giúp đỡ Nhân dân làm đường, thu hoạch hoa màu, khắc phục hậu quả thiên tai…
 
Thượng tá Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Dương cho biết: Trong gần 5 năm qua, việc quan tâm, chăm lo đến các gia đình chính sách, gia đình có công, các hộ gia đình nghèo vùng sâu, vùng xa là việc làm có ý nghĩa hết sức cao cả, thiết thực được đơn vị thực hiện và lan tỏa rộng khắp. Do vậy, đơn vị thường xuyên chủ động liên hệ với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm khảo sát hoàn cảnh của các đối tượng trong diện hỗ trợ. Từ đó, triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội để giúp các đối tượng xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. 
 
“Đây là việc làm có ý nghĩa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, góp phần động viên các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Trong thời gian tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ, xây dựng nguồn kinh phí từ nhiều mặt với hi vọng sẽ có thêm nhiều ngôi nhà hơn nữa để bà con an cư, lạc nghiệp” - Thượng tá Lê Minh Tiến thông tin thêm.
 
THÂN THU HIỀN