Trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đầu tiên tại Lâm Hà

06:02, 25/02/2020

Là trường trung học cơ sở đầu tiên của huyện Lâm Hà đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nhiều năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên...

Là trường trung học cơ sở (THCS) đầu tiên của huyện Lâm Hà đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nhiều năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Tân Hà luôn phấn đấu, phát huy những kết quả đã đạt được trong giảng dạy và các phong trào thi đua.
 
Trường THCS Tân Hà luôn được đánh giá là ngôi trường có bề dày về truyền thống hiếu học. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
Trường THCS Tân Hà luôn được đánh giá là ngôi trường có bề dày về truyền thống hiếu học. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
 
Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
 
Đến Trường THCS Tân Hà vào những ngày cuối tháng 2, ấn tượng về ngôi trường ở vùng kinh tế mới là không gian sạch đẹp, thân thiện của một trường học được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào cuối năm 2019.
 
Được thành lập năm 1992, vào tháng 12/2013, trường được công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào tháng 9/2014. Cùng với các thế hệ học sinh và đội ngũ giáo viên, Trường THCS Tân Hà không ngừng cố gắng, tô thắm thêm truyền thống hiếu học của địa phương. 
 
Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên ngôi trường, thầy Nguyễn Văn Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hà cho hay: “Trong những năm học trở lại đây, trường đã từng bước phát triển lớn mạnh về mọi mặt và ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình. Nhằm khơi dậy sự sáng tạo, tâm huyết và nâng cao chất lượng đội ngũ một cách đồng bộ, nhà trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, trường tăng cường dự giờ, thăm lớp, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, thảo luận để rút kinh nghiệm và có phương pháp giảng dạy phù hợp”.
 
Hiện, toàn trường có 49 giáo viên trực tiếp dạy học với 6 tổ chuyên môn, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó giáo viên giỏi cấp trường là 21, cấp huyện là 7 và 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Song hành cùng giáo viên, chất lượng mũi nhọn giáo dục tiếp tục được duy trì với tổng số học sinh toàn trường là 942 em, trong đó 218 em xếp loại tốt và giỏi, 333 học sinh khá.
 
Thầy Hoạt cho biết thêm, trong thời gian tới, trường tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thông qua việc phân công nhiệm vụ bồi dưỡng cho 2 giáo viên/môn học, bổ sung hệ thống sách và tài liệu tham khảo tại thư viện cho giáo viên và học sinh. 
 
“Trường luôn có những thay đổi trong phương pháp dạy học, giúp các em có thể tiếp thu nhanh và dễ hiểu nhất với tiêu chí chất lượng giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu. Phấn đấu từ năm học 2020-2021, nhà trường duy trì thứ hạng ở tốp 3 trong huyện, cải thiện chất lượng học sinh giỏi ở các bộ môn Lịch sử, Vật lý, Tin học” - thầy Hoạt nói.
 
Phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ học sinh cũng như giáo viên đang công tác tại đây, trường tiếp tục xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng đại trà bằng các nội dung như: lập danh sách học sinh gặp khó khăn trong học tập để giáo viên bộ môn quản lý, theo dõi định kỳ sĩ số học sinh và tăng cường thời lượng phụ đạo học sinh yếu kém mỗi học kì nhằm tăng tỷ lệ học sinh giỏi và giảm tỷ lệ học sinh trung bình.
 
Không ngừng cố gắng 
 
Theo chân thầy hiệu trưởng, chúng tôi được tham quan những công trình đang trong quá trình xây dựng. Nhìn lại chặng đường đã qua, thầy Hoạt chỉ tay về hướng sân bóng đá mini rồi bảo: “Xuất phát điểm là một ngôi trường vùng xa nên chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc tạo dựng môi trường cho học sinh vui chơi, sinh hoạt. Có lẽ, trong 5 tiêu chí đánh giá thì cơ sở vật chất và duy trì sĩ số là tiêu chí mà nhà trường đã mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành được”.
 
Gần 28 năm nỗ lực phấn đấu, Trường THCS Tân Hà bây giờ trở nên khang trang và bề thế với 3 dãy phòng học kiên cố và một khu hiệu bộ hai tầng với tổng diện tích là 18.000 m 2. Hiện, trường có 26 phòng học, 3 phòng bộ môn, 2 phòng Tin học, 1 phòng Nghe nhìn, 1 phòng Âm nhạc và 1 phòng Mĩ thuật phục vụ cho các hoạt động giảng dạy. Bên cạnh đó, trường có các khối phòng chức năng như: phòng Thư viện với hệ thống máy tính được kết nối Internet, phòng dành cho học sinh khuyết tật nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, hoạt động dạy học và các hoạt động khác của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh.
 
Song hành cùng với đó, trường đầu tư vào các khối công trình, quy hoạch và xây dựng cơ bản sân chơi với diện tích khoảng 4.000 m 2, bãi tập khoảng 2.500 m 2 đều được bê tông hóa. Điều đặc biệt, trường thiết kế mái che tự động nhằm thuận lợi cho các em luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục ngoài trời. Ngoài ra, trường có các khu để xe, bể bơi nhân tạo, khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập và sinh hoạt. 
 
Thầy Hoạt bày tỏ cảm xúc vui mừng khi chúng tôi hỏi về thời điểm trường nhận được quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc công nhận trường đạt chuẩn mức độ 2, thầy vui vẻ nói: “Không dừng lại ở đó, nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên và học sinh luôn phát huy tốt là một ngôi trường dẫn đầu trong học tập và các phong trào thi đua. Khi nhận được thông báo trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, cảm xúc lúc ấy như vỡ òa khi mọi cố gắng, công sức của toàn thể giáo viên và học sinh được đền đáp xứng đáng. Và tự hào hơn nữa khi được biết, Trường THCS Tân Hà là trường THCS đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.
 
THÂN THU HIỀN