Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận ở Phường 4

09:04, 25/04/2017

Việc thực hiện các tiêu chí "Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận" là nội dung có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây được coi là tiêu chí đánh giá kết quả thi đua hằng năm của các cá nhân và Ban Công tác mặt trận thôn, tổ dân phố ở Phường 4, Đà Lạt.

Việc thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” là nội dung có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây được coi là tiêu chí đánh giá kết quả thi đua hằng năm của các cá nhân và Ban Công tác mặt trận thôn, tổ dân phố ở Phường 4, Đà Lạt.
 
Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ phát động thi đua Cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ảnh: N.Thu
Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ phát động thi đua Cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh. Ảnh: N.Thu
Phong cách sâu sát quần chúng, thực hành dân chủ nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, công chức, người lao động, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp” luôn là chủ đề được mỗi cán bộ Mặt trận phường ý thức tự rèn giũa. 
 
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch UBMTTQ Phường 4, thành phố Đà Lạt cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 4 đã ban hành hướng dẫn thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” trong hệ thống MTTQVN phường. Nhằm cụ thể hóa 5 nội dung chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phường cũng khái quát thành 6 tiêu chí cơ bản để cán bộ, công chức trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Phường 4 thực hiện gồm: Chủ động học tập, rèn luyện; Chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ được giao; Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; Hết lòng phấn đấu vì lợi ích chung của Tổ quốc, của nhân dân; Tự phê bình và phê bình giúp đỡ nhau tiến bộ; Đoàn kết hữu nghị với bạn bè quốc tế. 
 
Phường cũng đã tổ chức cho các thành viên đăng ký thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ trong hệ thống MTTQVN, là tiêu chí đánh giá kết quả thi đua hằng năm của các cá nhân và Ban Công tác mặt trận (CTMT). 
 
Việc làm này không phải diễn ra trong một tháng hay một năm mà là cả một quá trình, trong đó kế thừa kết quả của hơn 5 năm trước, hệ thống MTTQ Phường 4 đã có nhiều thành tựu tích cực. Cụ thể, năm 2011 với chủ đề: “Suốt đời phấn đấu, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, Mặt trận phường đã phối hợp cùng Hội LHPN, Hội CCB, Hội NCT tuyên truyền trong cán bộ chủ chốt của các Ban CTMT, chi hội PN, chi hội CCB, chi hội NCT 7 khu phố được 2 buổi với 180 lượt người tham gia. Đồng thời, Mặt trận các khu phố tổ chức quán triệt trong nhân dân lồng ghép trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được 14 buổi, có trên 800 lượt người tham gia. 
 
Từ những nỗ lực của MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội, sự quan tâm sâu sát của Thường trực Đảng ủy phường, MTTQ thành phố Đà Lạt nên phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Phường 4 ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, tạo nên nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu. Cô Nguyễn Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào là đơn vị có nhiều thành thích trong lĩnh vực này cho biết: ra đời với sứ mệnh nâng cánh ước mơ cho các em lứa tuổi mầm non, với những hoạt động thiết thực trong những năm qua, Trường Mầm non Anh Đào đã giúp các cháu có một khởi đầu hoàn hảo đảm bảo mục tiêu của giáo dục mầm non. Trường vinh dự là đơn vị tiêu biểu của Phường 4 về thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó là giúp các cháu phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 một cách tự tin để khi lớn lên các em có thể đón nhận và nắm bắt các thành tựu hiện đại nhất của nền kinh tế tri thức, theo kịp sự phát triển của thời đại.
 
Hoạt động của Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 13 được đánh giá khá cao. Chi hội có 117 hội viên/170 hộ gia đình, tham gia nhiều phong trào, như: “Nuôi heo đất” để cho vay với lãi suất thấp; “5 giúp 1”, hàng tháng, hàng quý thăm hỏi chị em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo…; “CLB phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”: sinh hoạt định kỳ gắn với các dịp lễ của phụ nữ như 8/3, 20/10 lồng ghép với các nội dung sinh hoạt chuyên đề, cùng nhau học tập, trao đổi, hòa giải, thuyết phục, gỡ rối, vận động không sinh con thứ ba… 
 
Ở cương vị lãnh đạo, anh Phan Ngọc Toàn - hiện nay đang là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 4, thành phố Đà Lạt lại cho thấy một góc nhìn khác. Không chỉ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà ngoài giờ anh Toàn còn làm việc khuân vác để kiếm thêm thu nhập lo kinh tế gia đình. Nhiều người đặt câu hỏi “có phản cảm quá không với chức vụ đường đường là một Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, là một lãnh đạo?” Khi ấy, anh Toàn chỉ mỉm cười nói rằng “Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước cũng chỉ có hai bàn tay trắng, Bác còn làm nhiều công việc cực khổ hơn cả tôi, Bác đã dùng hai bàn tay của mình để cứu cả giang sơn đất nước, thì tại sao tôi không thể dùng đôi tay của mình để phụng dưỡng bố mẹ, nuôi các em ăn học để không là gánh nặng cho xã hội, với tôi lao động là vinh quang, thời gian là vàng bạc, tuổi trẻ là sức mạnh, là sự phấn đấu vươn lên không mệt mỏi”.
 
N.THU