Nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội

09:02, 20/02/2017

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai chính sách lớn đóng vai trò trụ cột trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian qua, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn đóng vai trò trụ cột trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian qua, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 
 
Công tác chi trả BHXH được thực hiện kịp thời tại các địa phương. Ảnh: C.Thành
Công tác chi trả BHXH được thực hiện kịp thời tại các địa phương. Ảnh: C.Thành

Năm 2016, trên cơ sở dự toán kế hoạch thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được giao, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết về quản lý thu và phát triển đối tượng tham gia, đồng thời giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho BHXH các huyện, thành phố thực hiện với nhiều biện pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, BHXH Lâm Đồng còn giao chỉ tiêu cụ thể cho các đại lý thu và củng cố, mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trong tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định nâng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên lên 50% mức đóng và hỗ trợ đóng BHYT đối với người bị nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức triển khai thực hiện việc chấn chỉnh thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN. Xây dựng và triển khai thực hiện quyết liệt tháng cao điểm về khai thác phát triển đối tượng và đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống BHXH toàn tỉnh...
 
BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời các quy định mới về thu BHXH, BHYT, BHTN của Chính phủ quy định. Thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua internet trong tham gia BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT. Phối hợp tốt với Bưu điện tỉnh và các địa phương trong thực hiện lập danh sách, hoàn thiện dữ liệu về tham gia BHYT hộ gia đình, đồng thời thường xuyên báo cáo và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo các địa phương và các ngành có liên quan về thực hiện nội dung này.
 
Theo thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/12/2016, tổng số người tham gia BHXH, BHYT (bao gồm cả thân nhân quân đội tham gia BHYT) trong tỉnh là 927.752 người, đạt 99,08% kế hoạch năm do BHXH Việt Nam giao, tăng 12,38% so với năm 2015. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc 82.621 người, tăng 5,07%; lao động tham gia BHTN 70.219 người, tăng 4,05%; tham gia BHXH tự nguyện 1.215 người, tăng 5,1%; tham gia BHYT là 926.537 người, tăng 12,54% so với năm 2015. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN trong năm là 1.670.906 triệu đồng, đạt 94,11% kế hoạch được giao. Tuy nhiên, so với năm 2015, con số này đã tăng 8,58%. Cụ thể: thu BHXH bắt buộc 975.593 triệu đồng; thu BHXH tự nguyện 10.813 triệu đồng; thu BHTN 66.502 triệu đồng; thu BHYT 617.998 triệu đồng.
 
Hiện nay, 99,9% tổng số lao động đang tham gia BHXH đã được cấp sổ. 925.596 thẻ BHYT đã được cấp cho người tham gia. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 71,86% dân số. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN kịp thời cho 48.414 người và lượt người hưởng đúng quy định.
 
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác giám định tập trung hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo tỷ lệ tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) và duy trì tốt việc thường trực giám định BHYT tại các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh theo quy định. Qua công tác giám định đã từ chối thanh toán 1.450 triệu đồng chi phí KCB không đúng quy định; quỹ BHYT tiếp tục cân đối được thu, chi. Phối hợp với ngành y tế và các cơ sở KCB BHYT xây dựng danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật y tế dùng chung và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức KCB BHYT, đặc biệt là đã thực hiện tốt việc kết nối dữ liệu của các cơ sở KCB với cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam và triển khai thực hiện giám định thanh toán chi phí KCB BHYT trên dữ liệu tại hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành. Hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT và BHXH các huyện, thành phố về một số vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT. Tổng số lượt người KCB BHYT tại tỉnh Lâm Đồng là 1.905.258 lượt người, với số tiền chi phí là 442.914 triệu đồng.
 
Ngoài ra, công tác tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành được đẩy mạnh, có nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhận thức của công chức, viên chức có nhiều thay đổi tích cực; thủ tục hành chính được đơn giản; thời gian xử lý công việc được cắt giảm; tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. Với những kết quả đạt được như trên, ngành BHXH tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn cần nỗ lực phấn đấu. Cụ thể như, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH còn đạt thấp so với lao động hiện có của địa phương và thấp hơn tỷ lệ đạt bình quân chung của cả nước; tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh chưa đạt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao năm 2016 (72,5% dân số). Thu BHXH, BHYT, BHTN chưa đạt kế hoạch năm được giao và đặc biệt là tỷ lệ nợ BHXH, BHYT còn cao. Tính đến ngày 31/12/2016, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 151.836 triệu đồng, bằng 8,55% kế hoạch thu được giao. 
 
Năm 2017, BHXH tỉnh xác định tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu nỗ lực vượt lên những khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi và toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam, đặc biệt là về thực hiện hồ sơ điện tử tham gia BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng internet; tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính và công tác tư vấn, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân các vấn đề liên quan đến thủ tục, hồ sơ về chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Duy trì, cải tiến và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 trong BHXH toàn tỉnh. 
 
Đẩy mạnh công tác phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu đến cuối năm 2017 có 77,8% dân số tham gia BHYT, 13% lao động tham gia BHXH và có 12% lao động tham gia BHTN. Dự kiến thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.791 tỷ đồng; chi BHXH, BHYT, BHTN 2.138 tỷ đồng; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT còn dưới 4% so với kế hoạch giao phải thu. 
 
Hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động và các đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo cân đối thu chi và hạn chế thấp nhất tình trạng trục lợi quỹ BHYT, thực hiện tốt giám định thanh toán chi phí KCB BHYT trên dữ liệu tại hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành. Tổ chức chi trả BHXH, BHTN cho các đối tượng được hưởng kịp thời, đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Nhà nước và ngành. 
 
Tăng cường thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN và phối hợp với Liên đoàn Lao động làm tốt công tác khởi kiện, thi hành án các đơn vị sử dụng lao động vi phạm pháp luật BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.
 
Đặc biệt, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp cả về nội dung và hình thức, phấn đấu xây dựng ngành ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.
 
PV