Không ngừng phát huy bản chất "Bộ đội Cụ Hồ"

08:09, 27/09/2016

Hội Cựu chiến binh xã Đạ PLoa (Đạ Huoai) xác định đây là việc làm thường xuyên, triển khai các nội dung học tập và làm theo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; từ đó từng bước đi vào hoạt động có nền nếp với những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực.
 

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đạ PLoa (Đạ Huoai) xác định đây là việc làm thường xuyên, triển khai các nội dung học tập và làm theo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; từ đó từng bước đi vào hoạt động có nền nếp với những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực.
 
Hội CCB xã Đạ PLoa trao giấy khen cho hội viên có thành tích xuất sắc - Ảnh: KHÁNH PHÚC
Hội CCB xã Đạ PLoa trao giấy khen cho hội viên có thành tích xuất sắc - Ảnh: KHÁNH PHÚC

Để việc học tập đi vào chiều sâu, Hội thường xuyên phối hợp với Thường vụ Đảng ủy xã tổ chức cho cán bộ, hội viên tổ chức quán triệt, học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc. 
 
Qua đó, mỗi cán bộ, hội viên đều nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội. Không chỉ học cho bản thân mà mỗi hội viên còn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân tham gia học tập. Việc học tập được gắn với chương trình trọng tâm của Hội như: Đoàn kết, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”; tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN; xây dựng tổ chức Hội; tổ chức, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia các phong trào, các chương trình, các cuộc vận động ở địa phương... 
 
Với mô hình tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2010 - 2015, Hội CCB xã Đạ PLoa đã xây dựng và phát huy mô hình 1+1, 1+2, 1+3, có trên 90% CCB cơ sở tham gia. Để làm tốt phong trào này, Hội đã chủ động phân công từng cán bộ, hội viên phụ trách, hướng dẫn và giúp đỡ cho từng hộ gia đình nhân dân chưa nắm vững về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với tinh thần đồng thuận trong cộng đồng dân cư, tích cực ủng hộ và tham gia thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ một xã có nhiều đơn thư khiếu kiện tập thể vượt cấp, tôn giáo sinh hoạt và truyền đạo sai quy định, tình hình an ninh chính trị, trật tự hết sức phức tạp; nhờ phát huy có hiệu quả mô hình này, từ năm 2010, trên địa bàn xã không còn đơn thư khiếu nại tập thể, các tôn giáo sinh hoạt đúng quy định, không còn tình trạng truyền đạo trái phép như những năm trước đây. Đồng thời, nạn phá rừng lấn chiếm đất rừng đã giảm hẳn, các tệ nạn xã hội giảm đáng kể, tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn xã đã ổn định, nhân dân đã tự nguyện đóng góp hơn 35 triệu đồng để mua đồ đồng phục và xây dựng chốt tuần tra tự quản, từ đó góp phần đảm bảo an ninh - trật tự tại địa phương thời gian qua. 
 
Bên cạnh đó, hội viên Hội CCB xã đã tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ một xã có trên 60% hộ hội viên CCB là hộ nghèo vào năm 2010 thì đến nay chỉ còn 2,3%; với trên 90% nhà của hội viên CCB xây kiên cố; hiện nay có 5/5 chi hội đã gây quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền quỹ là trên 200 triệu đồng... Hàng năm có trên 95% hội viên CCB đạt chuẩn CCB gương mẫu, trên 95% gia đình CCB đạt chuẩn gia đình văn hóa, Hội CCB xã nhiều năm liền đạt đơn vị trong sạch, vững mạnh. 
 
Hội thường xuyên vận động CCB tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò gương mẫu, tích cực tham gia có hiệu quả phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới và luôn hưởng ứng tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn kết với những nội dung xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, CCB gương mẫu với tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng thôn văn hóa, tham gia hiến đất mở đường, xây dựng các công trình ở địa phương. Trong 5 năm qua, Hội đã vận động hội viên và nhân dân hiến được 28.000 m2 đất, hội viên CCB gương mẫu thực hiện quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ khuyến học, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ Trường Sa, giúp đỡ địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền trên 105 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Thanh niên, các trường học giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ qua các hình thức như: kể chuyện truyền thống, nêu gương các anh hùng liệt sỹ... Các hoạt động trên mỗi năm thu hút gần 3.000 lượt thanh thiếu niên tham dự. 
 
Ngoài ra, Hội CCB xã còn làm tốt công tác nhận và giúp đỡ thanh thiếu niên hư, chậm tiến. Trong 5 năm (2011 - 2016), Hội CCB xã đã nhận và giáo dục 27 lượt trường hợp thanh thiếu niên hư, chậm tiến, giúp các em trở thành những người tốt, có ích cho xã hội...
 
Thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong hội viên và gia đình hội viên, qua 5 năm, Hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên của xã giới thiệu 36 đoàn viên, hội viên ưu tú cho cấp ủy địa phương xem xét kết nạp, trong đó có 4 hội viên CCB và 20 con em CCB. Đa số CB - HV CCB đều phát huy tốt truyền thống bản chất Bộ đội Cụ Hồ, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân và các nhiệm vụ của Hội cấp trên giao, thực hiện tốt công tác dân vận giai đoạn năm 2010 - 2015. 
 
Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của tỉnh Lâm Đồng, Hội CCB xã Đạ PLoa vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2011-2016). Những kết quả đạt được sẽ tiếp thêm sức mạnh để Hội không ngừng quyết tâm thực hiện đạt nhiều thành tích hơn nữa trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).
 
HỒNG VĨNH