Em vẽ Bác Hồ

06:05, 26/05/2022
Em vẽ Bác Hồ
 
Em vẽ Bác Hồ
Trên tờ giấy trắng
 
Em vẽ vầng trán
Trán Bác Hồ cao
 
Em vẽ tóc râu
Chỉ vờn nhè nhẹ
 
Em vẽ Bác bế
Hai cháu hai tay
 
Cháu Bắc bên này
Cháu Nam bên ấy
 
Vẽ hết trang giấy
Toàn những thiếu nhi
 
Theo bước Bác đi
Khăn quàng đỏ thắm
 
Em vẽ chim trắng
Bay trên trời xanh
 
Em đề dưới tranh:
"Đời đời ơn Bác".
 
THY NGỌC
 
• LỜI BÌNH:
 
Bác Hồ kính yêu luôn là hình tượng đẹp trong ký ức mọi người. Với các cháu thiếu nhi thì hình ảnh Bác thật thân thiết, gần gụi như trong câu hát: “Bác chúng em dáng cao cao người thanh thanh - Bác chúng em mắt như sao, râu hơi dài” đẹp như một ông tiên trong truyện cổ tích. Nhà thơ Thy Ngọc đã có một tứ thơ khá hay: “Em vẽ Bác Hồ” - Vẽ hình ảnh Bác qua sự tưởng tượng của đôi mắt trẻ thơ thật chính xác với bao tình cảm yêu mến , nâng niu và kính trọng. Bắt đầu từ chất liệu để vẽ: “Em vẽ Bác Hồ - Trên tờ giấy trắng”. Giấy trắng cũng có thể ví như sự trong sáng, trắng trong, tinh khiết hồn nhiên tuổi đầu đời của em. Chỉ mấy nét phác họa đặc tả cận cảnh đã hiện lên hình ảnh Bác Hồ thật thần thái, sống động: “Em vẽ vầng trán - Trán Bác Hồ cao - Em vẽ tóc râu - Chỉ vờn nhè nhẹ”. Chỉ với động thái ước lệ: “vờn nhè nhẹ” ta như thấy cả gió mát, một sự quấn quýt đầm ấm sum vầy làm cho bức tranh sống động hẳn lên với bao nâng niu trân trọng. Từ đó nét cọ, nét bút của em tỏa rộng ra và thêm nhân vật mới: “Em vẽ Bác bế - Hai cháu trên tay - Cháu Bắc bên này - Cháu Nam bên ấy” như một ước vọng khao khát của Bác Hồ là thống nhất đất nước, Nam - Bắc 2 miền sum họp một nhà.
 
Cái hay của bài thơ là sự tuần tự lan tỏa ra rất hợp với sự hiếu động tư duy của trẻ nhỏ khi: “Vẽ hết trang giấy - Toàn những thiếu nhi”. Đó là sự đồng cảm hòa chung sum vầy trong tình yêu thương bao la của Bác: “Theo bước Bác đi - Khăn quàng đỏ thắm”. Ở đây ta chú ý tác giả rất có lý khi chọn nhịp thơ 2 câu một khổ như nhịp đi náo nức tung tăng của trẻ nhỏ . Từ đó tứ thơ được bay bổng và tươi trẻ hơn khi cả tổng thể bức tranh là những gam màu tươi sáng từ: “Khăn quàng đỏ thắm” như màu cờ Tổ quốc đến: “Em vẽ chim trắng - Bay trên trời xanh” - màu của tự do, hòa bình của cánh chim bồ câu tung bay bao khát vọng. Nét vẽ cứ thế nâng dần lên, tỏa rộng ra mà hạt nhân tâm điểm là hình ảnh Bác Hồ kính yêu .
 
Bài thơ khép lại bằng dòng chữ nắn nót: “Em đề dưới tranh - Đời đời ơn Bác” như một lời hứa hẹn tự nguyện, tự nhiên để từ “Em vẽ Bác Hồ”, hình ảnh Bác như vẫy gọi động viên khích lệ thật ân tình biết bao...
 
NGUYỄN NGỌC PHÚ