Khi quân và dân chung sức xây dựng nông thôn mới

04:12, 06/12/2022
Cùng với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Tẻh đã tích cực hưởng ứng Phong trào “Lực lượng vũ trang huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong 10 năm qua, với những việc làm cụ thể từ các công trình, phần việc thiết thực đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh và củng cố mối đoàn kết quân - dân.
 
Lực lượng vũ trang huyện Đạ Tẻh giúp người dân xã Mỹ Đức nạo vét kênh mương
Lực lượng vũ trang huyện Đạ Tẻh giúp người dân xã Mỹ Đức nạo vét kênh mương
 
Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Đạ Tẻh, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch và phát động trong toàn lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Phong trào thi đua “LLVT huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức đăng ký các chỉ tiêu thực hiện, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương khảo sát, lựa chọn địa bàn, xác định nội dung tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tất cả các xã trong toàn huyện; trong đó lựa chọn thôn Tố Lan, xã An Nhơn làm điểm trong 10 năm qua.
 
Thôn Tố Lan hiện có 102 hộ với 344 nhân khẩu; trong đó, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%. Trước đây, người dân quen với tập tục du canh, du cư, phát nương làm rẫy. Từ khi có chương trình định canh, định cư của Chính phủ, bà con đã sống tập trung lại tạo thành buôn Tố Lan. Trong nhiều năm qua, bà con thôn Tố Lan đã được đầu tư nhiều chương trình, dự án nên đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng ổn định. 
 
Trên con đường bê tông sạch đẹp, ông K’Miếu - Bí thư Chi bộ thôn Tố Lan kể cho chúng tôi nghe về những công trình, phần việc thiết thực được Ban CHQS huyện hỗ trợ trong 10 năm qua. “Các chú bộ đội đã chung tay cùng với bà con trong vùng xây dựng NTM. Tuyên truyền, vận động để bà con giữ gìn vệ sinh từ cách ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh đến việc chăn nuôi gia súc tập trung, làm các công trình phụ để đảm bảo vệ sinh hàng ngày, phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân trồng và chăm sóc tre tầm vông, nạo vét kênh mương, tuyên truyền giúp bà con áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, bộ đội còn tuyên truyền về pháp luật, giúp bà con phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ những hủ tục như tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, thách cưới… Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt, nhận thức của bà con đã được nâng lên rất nhiều so với trước. Một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dâu, nuôi tằm cho thu nhập khá, cuộc sống của người dân từng bước ổn định, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng tốt hơn”, Bí thư Chi bộ thôn Tố Lan vui vẻ nói.
 
Với những "con số biết nói", trong 10 năm xây dựng NTM, LLVT huyện đã tích cực làm tốt công tác chính sách; công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, tham gia chương trình quân - dân y kết hợp, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. 
 
Đơn cử, đơn vị đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 855 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch và tổ chức làm công tác dân vận trong huấn luyện tại địa phương cho dân quân tự vệ của huyện với 8.295 ngày công; làm mới 76 km đường liên thôn; nạo vét 50,5 km kênh mương; đào 5.000 hố cao su; 14.000 hố trồng tầm vông; chăm sóc hơn 80 ha cao su. Đồng thời, xây dựng các công trình làm cột cờ cho các hộ gia đình, sơn sửa hội trường thôn, làm một giếng khoan nước sạch, xây dựng một nhà đại đoàn kết, làm đường liên thôn với tổng kinh phí là 200 triệu đồng; trồng 10 ha bắp lai, tặng 40 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ cho đồng bào phân bón cà phê trị giá 36,6 triệu đồng. Cùng với đó, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 855 huyện tổ chức làm công trình dân vận của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng tại Tôn K’Long A, B, xã Đạ Pal với tổng kinh phí là 701,8 triệu đồng.
 
Trong 10 năm, Ban CHQS huyện đã tham mưu Đảng ủy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức hơn 30 đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời, Đảng ủy Quân sự huyện đã đề xuất với Ban Chỉ đạo 855 của huyện tổ chức các đợt dân vận tập trung, không tổ chức dân vận riêng lẻ của từng đối tượng, đồng thời, phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã để tiến hành có hiệu quả, chất lượng cao.
 
Trung tá Nguyễn Hồng Vân - Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh thông tin, để Phong trào thi đua “LLVT xây dựng NTM” thực sự đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua. Trong đó tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện, qua đó nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng địa phương, tạo sự đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, có quyết tâm cao trong tham gia thực hiện Phong trào “LLVT chung sức xây dựng NTM”.
 
Cùng với đó, thực hiện kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, củng cố nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chất lượng cán bộ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, nơi ăn, nghỉ, giúp dân phát triển sản xuất ổn định cuộc sống, nhất là các xã đã làm điểm về xây dựng NTM; phối hợp các lực lượng tuần tra, canh gác giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; làm công tác dân vận có hiệu quả, góp phần tăng cường, củng cố hơn nữa mối quan hệ, đoàn kết quân - dân gắn bó.
 
THÂN THU HIỀN