Đức Trọng: Tích cực vận động người dân đồng thuận thực hiện Dự án hồ Ta Hoét

05:05, 19/05/2022
Dự án hồ chứa nước Ta Hoét tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025, phục vụ tưới tiêu cho 2.580 ha cây công nghiệp, rau màu, lúa…, đồng thời, cấp nước sinh hoạt và tạo cảnh quan du lịch trong vùng. Để triển khai thực hiện dự án trên, huyện Đức Trọng đang tích cực vận động các hộ dân trong vùng dự án cũng như các hộ dân có liên quan đồng thuận, ủng hộ và chấp hành các quy định liên quan. 
 
Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ triển khai công trình Dự án hồ chứa nước Ta Hoét tại thôn K’Rèn, xã Hiệp An
Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ triển khai công trình Dự án hồ chứa nước Ta Hoét tại thôn K’Rèn, xã Hiệp An
 
Ông Lê Công Tuấn - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng thông tin: Dự án hồ chứa nước Ta Hoét tại thôn K’Rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng do Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, được Quốc hội, Chính phủ đồng ý cho chủ trương để đầu tư xây dựng và được HĐND, UBND tỉnh phê duyệt về chủ trương. Dự án được Trung ương bố trí nguồn kinh phí khá lớn khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 220 tỷ đồng, với diện tích thu hồi khoảng 163 ha (lòng hồ khoảng 100 ha).
 
Khi Dự án hồ chứa nước Ta Hoét được triển khai sẽ cắt lũ cục bộ từ thượng nguồn và các dòng hợp thủy khác, góp phần không nhỏ vào việc ổn định sản xuất của người dân tại khu vực trước đây bị ngập lụt cục bộ trên địa bàn xã Hiệp An. Mặt khác, dự án hồ chứa nước khi đưa vào sử dụng sẽ cấp nước tưới cho 2.580 ha đất canh tác thuộc các khu vực, trong đó, hầu hết các hộ dân tại thôn K’Rèn nói riêng và trên địa bàn xã nói chung đều được hưởng lợi trực tiếp. Dự án hồ Ta Hoét khi đưa vào sử dụng cũng sẽ tạo nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 35 - 40% người dân trên địa bàn huyện Đức Trọng, trong đó, hầu hết người dân xã Hiệp An đều được hưởng lợi. 
 
Ngoài ra, dự án hồ chức nước Ta Hoét còn góp phần cải tạo môi trường, tạo cảnh quan môi trường phát triển du dịch tại khu vực xã Hiệp An và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hiệp An nói riêng và huyện Đức Trọng nói chung.
 
Trong quá trình triển khai huyện Đức Trọng đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện các quy trình thủ tục về kiểm kê, tính toán, phê duyệt phương án để bồi thường giải phóng mặt bằng, bồi thường về đất, cây trồng, cũng như các công trình kiến trúc của bà con Nhân dân có liên quan đến dự án.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, bà con Nhân dân có đất bị thu hồi trong dự án có một số ý kiến, kiến nghị với huyện, tỉnh. Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương giao cho huyện Đức Trọng xem xét các ý kiến này của bà con Nhân dân. Trong đó, có một số ý kiến của bà con thôn K’Rèn, xã Hiệp An đã được UBND huyện xem xét giải quyết, về một số nội dung liên quan đến đất nằm trong hành lang lộ giới của đường giao thông, hành lang lộ giới của sông suối. Kiến nghị này, huyện Đức Trọng đã xem xét kiểm kê, phê duyệt bổ sung cho bà con. Đối với ý kiến về đường ống nước, điện của bà con đầu tư trước đây ở trong và ngoài dự án cũng đã được tỉnh cho chủ trương chấp thuận và UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát để xem xét, giải quyết cho người dân. 
 
Đặc biệt, đối với ý kiến đề nghị của Nhân dân liên quan đến giá bồi thường về đất, UBND tỉnh cũng đã giao cho UBND huyện xem xét về hệ số bồi thường giá đất sao cho phù hợp, đỡ thiệt hại cho người dân và đảm bảo theo quy định của pháp luật. Hiện, nội dung này các ngành chức năng của huyện đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để xác định hệ số bồi thường giá đất và UBND huyện Đức Trọng đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết. UBND tỉnh cũng đang giao các sở, ngành xem xét, giải quyết cho phù hợp.
 
Còn với các ý kiến xem xét tái định canh của bà con Nhân dân, qua rà soát của UBND huyện Đức Trọng và các ngành chức năng, hiện, trên địa bàn huyện không còn quỹ đất để bố trí tái định canh cho bà con, do đó, chủ trương của huyện, cũng đã giao cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội liên hệ đến các doanh nghiệp trên địa bàn xã Hiệp An nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đức Trọng để thông báo cho bà con Nhân dân có đất bị thu hồi trong Dự án hồ chứa nước Ta Hoét để bà con đăng ký việc làm. Ngoài ra, các ngành chức năng của huyện đã cung cấp thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đến Ban Nhân dân thôn K’Rèn và niêm yết thông tin tuyển dụng tại hội trường thôn nhằm tạo điều kiện cho người lao động trong thôn tiếp cận nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp để người dân đăng ký làm việc. Đồng thời, qua khảo sát tình hình việc làm và dạy nghề của người dân tại thôn K’Rèn, hiện có 9 lao động có nhu cầu đào tạo nghề để chuyển đổi việc làm, UBND huyện cũng đã chỉ đạo tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động theo quy định.
 
Để sớm có quỹ đất sạch giao cho đơn vị thi công, thời gian qua, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể huyện tăng cường tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động đối với Dự án hồ Ta Hoét. Trong đó, tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, cũng như tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân có đất liên quan đến Dự án hồ Ta Hoét để mong bà con có sự đồng thuận, thống nhất chủ trương của Trung ương, của tỉnh, huyện, nhằm tạo điều kiện cho huyện triển khai dự án.
 
“Đối với công tác dân vận, chúng tôi cũng đã triển khai với nhiều hình thức, như: Tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động; tổ chức đoàn công tác đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động... Tuy nhiên, hiện nay, bà con Nhân dân có đất liên quan đế hồ Ta Hoét chưa đồng thuận cao. Về phía Ban Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể của huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân và có sự mong muốn bà con Nhân dân ở thôn K’Rèn nói chung và một số hộ dân có đất nằm trong Dự án hồ chứa nước Ta Hoét sẽ đồng thuận chủ trương của Trung ương, của tỉnh; sớm nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư và huyện Đức Trọng sớm khởi công và thi công dự án”, ông Lê Công Tuấn cho biết.
 
NHẬT MINH