Bảo Lâm: 6 mảnh đời bất hạnh sống chung một mái nhà cần sự giúp đỡ

06:05, 23/05/2022
(LĐ online) - Đó là câu chuyện khốn khó đến cùng cực của 4 người phụ nữ và 2 đứa trẻ mồ côi đang sống chung một mái nhà tại thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm). Trong đó, cụ bà đã 90 tuổi, 3 người con gái đau yếu, bệnh tật triền miên và 2 đứa cháu ngoại đang tuổi ăn, tuổi học phải chịu cảnh mồ côi mẹ.
 
4 người phụ nữ bất hạnh trong gia đình bà Thay, người thì già yếu, người thị bệnh tật khiến cuộc sống như đi vào ngõ cụt
6 mảnh đời bất hạnh là những người già, người bệnh và trẻ con trong gia đình bà Thay cần sự giúp đỡ của toàn xã hội
 
Trong cơn mưa chiều cuối tháng 5, chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thay (90 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 10, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) khi cả 4 người phụ nữ trong gia đình chỉ ngồi nhìn nhau không ai nói nên lời. Trong căn nhà xập xệ đã trải qua hàng chục năm che nắng, che mưa bốc lên mùi hôi thum thủm từ những đống túi lilon, chai lọ mà bà Trần Thị Liên (63 tuổi, con gái cả bà Thay) nhặt nhạnh từ chợ, vỉa hè mang về. 
 
Theo tìm hiểu, gia đình bà Thay có 4 người con gái, chồng bà đã mất cách đây hơn 30 năm. Trong 4 người con, chỉ có người con gái út là bà Trần Thị Thìn lập gia đình nhưng cũng đã mất cách đây 3 năm vì căn bệnh ung thư. Từ ngày bà Thìn mất, người chồng cũng bỏ đi biền biệt, nên 2 người cháu là Vũ Trần Minh Khang (14 tuổi) và Vũ Trần Dân (9 tuổi) phải về ở cùng với bà ngoại. Hiện cháu Khang đang học lớp 7 và cháu Dân đang học lớp 3.
 
Gia đình có tới 6 miệng ăn, toàn là người già, người bệnh và trẻ con nhưng ngoài căn nhà đang ở thì không có ruộng vườn và chẳng ai có nghề nghiệp ổn định để kiếm sống. 
 
Trước đây, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình dựa hết vào công làm thuê của 2 người phụ nữ là bà Trần Thị Huệ (60 tuổi) và Trần Thị Mai (57 tuổi, con gái thứ 2 và 3 của bà Thay). Những công việc bóc hạt điều, hái cà phê thuê, làm cỏ, rửa bát, lau nhà... của 2 chị em bà Huệ và bà Mai cũng tạm đủ chi phí để 6 miệng ăn đắp đỗi sống qua ngày. 
 
Thế nhưng, từ cuối năm 2021 đến nay, sau khi xuất hiện những cơn đau triền miên hành hạ, bà Mai phát hiện mình đã mắc căn bệnh ung thư vú quái ác giống như người em út đã mất cách đây 3 năm. Còn bà Huệ mắc bệnh áp xe đau nhức ở lồng ngực nhưng chưa tìm ra nguồn cơn bệnh tật. Bệnh tình không chỉ gặm nhấm nỗi đau về thể xác của 2 người phụ nữ, mà còn khiến cuộc sống của 6 người trong gia đình như đi vào ngõ cụt thiếu thốn trăm bề. 
 
Bà Mai ngậm ngùi chia sẻ: “Gia đình khó khăn, nhưng tôi và chị Huệ vẫn chấp nhận cố gắng để lao động nuôi mẹ già đau yếu và chị gái bị tâm thần phân liệt cùng 2 đứa cháu. Cứ tưởng cuộc sống khó khăn, bất hạnh thế là quá đủ đối với gia đình chị em chúng tôi. Ai ngờ, cuộc sống lại trớ trêu khi tôi phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú. Suốt mấy tháng chữa chạy, phẫu thuật giờ đây tôi và cả gia đình đã sức cùng lực kiệt. Thương mẹ già, 2 chị cùng 2 cháu ngoại thường xuyên đau ốm, đói ăn nhưng bản thân tôi đành bất lực. Chúng tôi thì xem như gần đất, xa trời nhưng thấy thương 2 đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi học không biết bấu víu vào ai”.
 
Từ ngày bà Mai bị bệnh ung thư, mọi sinh hoạt của gia đình 6 người dựa hết vào số gạo, nhu yếu phẩm mà chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ cho người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với đó, dù bị tâm thần phân liệt, nhưng bà Trần Thị Liên vẫn ngày ngày đi hái lá các loại rau dại mang ra chợ bán và nhặt thêm ve chai để bán kiếm thêm thu nhập lo cho 6 miệng ăn. 
 
Thấy hoàn cảnh khổ cực, đáng thương của gia đình bà Thay cùng các con, các cháu, hàng xóm láng giềng đã thường xuyên góp gạo, kinh phí giúp đỡ cho họ từng bữa ăn sống qua ngày. Bà Danh Thị Pha, người dân ngụ tại thị trấn Lộc Thắng, cho biết: “Trên đời, tôi chưa thấy ai có cuộc sống khổ cực, bi thương như gia đình bà Thay. Mấy tháng qua, thấy cả gia đình ốm đau và chạy ăn từng bữa khiến ai cũng mũi lòng cảm thông, nhất là 2 cháu nhỏ phải chịu quá nhiều thiệt thòi. Hàng xóm với nhau, chúng tôi cùng chung tay gom góp để giúp gia đình họ ít gạo, nhu yếu phẩm sống qua ngày”.
 
Ông Lê Xuân Vũ - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng, cho biết: “Quả thật hoàn cảnh 6 người trong gia đình bà Thay quá khó khăn. Hiện tại, hầu như tất cả họ đều không có khả năng lao động để lo cho gia đình. Thời gian qua, địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm để giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Hiện tại, trong gia đình có bà Thay được nhận trợ cấp chế độ người cao tuổi theo quy định; đồng thời, chính quyền cũng phối hợp với nhà trường miễn giảm học phí cho 2 cháu mồ côi mẹ. Trước hoàn cảnh đáng thương của cả gia đình, chúng tôi đã xem xét để có hướng hỗ trợ giúp đỡ; đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cho gia đình họ”.
 
Trước hoàn cảnh khó khăn của 6 mảnh đời bất hạnh, Báo Lâm Đồng cùng UBND thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) kính mong quý bạn đọc hảo tâm gần xa, chung tay giúp đỡ cho gia đình bà Thay cùng các con và 2 cháu ngoại.
 
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Lâm Đồng - Số tài khoản: 5400201016419 tại Agribank Chi nhánh Lâm Đồng (xin ghi rõ: Gửi tiền giúp đỡ gia đình bà Thay). Ngoài ra, quý nhà hảo tâm có thể liên hệ trực tiếp để giúp đỡ gia đình qua số điện thoại: 0363.424.740 (bà Trần Thị Mai - con gái bà Thay).
 
KHÁNH PHÚC