Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

05:09, 22/09/2021

Lâm Đồng đang bước vào những tháng cao điểm mùa mưa bão, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông...

Lâm Đồng đang bước vào những tháng cao điểm mùa mưa bão, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân với nỗ lực hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.
 
Đối với các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, hiện hệ thống cầu cống cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, một số đoạn hiện vẫn có nguy cơ sạt lở cao, nhất là khi mưa kéo dài liên tục vài ngày liền như những ngày qua. Nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh ngay từ đầu mùa mưa đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tập trung biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường bộ và cả đường thủy nội địa. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT đến các chủ phương tiện và Nhân dân. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đối với tuyến đường bộ, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT trong những ngày này còn chủ động kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các tuyến đường, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để kịp thời kiến nghị Ban ATGT tỉnh có biện pháp xử lý, khắc phục. Đặc biệt, vào những tháng cao điểm mùa mưa, lực lượng CSGT còn bố trí cán bộ, chiến sỹ thường xuyên ứng trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các điểm có nguy cơ sạt lở khi có mưa to. 
 
Theo số liệu thu thập và phân tích tình huống của lực lượng CSGT, vào những lúc trời mưa, người điều khiển phương tiện đa số có tâm lý vội vã dẫn đến chạy nhanh hơn bình thường. Trong khi đó, lẽ ra với điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa, gió gây hạn chế tầm nhìn, đường thì bị ướt, trơn trượt thì người điều khiển phương tiện cần phải làm chủ tốc độ và phương tiện, chạy chậm, cẩn thận để xử lý tình huống, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Chính vì vậy mà khi xảy ra tai nạn trong điều kiện thời tiết mưa bão, thường hầu hết đều do yếu tố chủ quan của con người. Thực tế thời gian qua cũng đã có những vụ tai nạn rất đáng tiếc xảy ra do chủ quan đường vắng mà phóng nhanh, thiếu quan sát khi trời đang mưa gió rồi không kịp xử lý tình huống khi phát sinh, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm như vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn; hay vụ xe máy va chạm xe tải trên QL 20 qua địa phận huyện Di Linh... Do vậy, để tránh xảy ra những tai nạn bất ngờ, thì người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ các quy tắc giao thông, đặc biệt là trong những ngày mưa bão càng phải cẩn thận hơn, nhằm bảo đảm an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.
 
Theo khuyến cáo của lực lượng CSGT, đối với người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa vừa người, phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát, phía ngoài vẫn đội được mũ bảo hiểm. Do trời mưa đường trơn trượt, để phòng tránh tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ so với bình thường, hạn chế thắng gấp, tập trung quan sát để xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
 
Đối với người điều khiển ô tô, ngoài việc quan sát thật kỹ khi tránh vượt xe khác, không nên đánh lái bất ngờ hoặc phanh gấp vì dễ trượt xe, đi tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Nếu trường hợp gặp điều kiện thời tiết xấu, mưa lớn khiến tầm nhìn bị hạn chế thì nên dừng xe sát lề, quá trình dừng xe cần bật đèn chiếu sáng gần để cho phương tiện khác biết và đợi cho ngớt mưa thì tiếp tục đi.
 
Lâm Đồng vốn là tỉnh miền núi, là khu vực có địa hình phức tạp, địa chất không ổn định lại có độ dốc lớn nên có nhiều đèo cao, dốc ngoằn ngoèo vì vậy mà thường xuyên vào mùa mưa bão xảy ra các vụ sạt lở gây ách tắc giao thông, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn và chủ động khắc phục khi xảy ra sự cố, ngoài các biện pháp chủ động nhằm ứng cứu, xử lý tình huống ATGT, ngành giao thông thời gian qua cũng đã quan tâm đầu tư tu bổ, hoàn thành sửa chữa nhiều tuyến đường, cầu cống, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp ứng phó khi có sự cố xảy ra.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện cũng vẫn còn nhiều tuyến đường xuống cấp cần các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ quan tâm tu bổ, đề xuất kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm sớm đầu tư cải tạo. Các đơn vị bảo trì đường bộ cần quan tâm hơn nữa đến việc khơi thông cống rãnh thoát nước, phát cây, vá “ổ gà” và sửa chữa, xử lý sình lầy mặt đường vào mùa mưa bão để các phương tiện giao thông lưu thông an toàn hơn. Song song đó, cần quan tâm bổ sung cọc tiêu, biển báo ở những tuyến đường, đoạn đường giao thông thường có nguy cơ xảy ra sạt lở cao trong mùa mưa bão. 
 
NGUYÊN THI