Cần đảm bảo an toàn trên những công trình xây dựng

04:09, 23/09/2021

Trên địa bàn thành phố Đà Lạt hiện đang triển khai một loạt các dự án chỉnh trang, mở rộng nút giao thông ở các ngã ba, ngã tư...

Trên địa bàn thành phố Đà Lạt hiện đang triển khai một loạt các dự án chỉnh trang, mở rộng nút giao thông ở các ngã ba, ngã tư. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông lại hầu như không được chú trọng, khiến người dân hết sức bức xúc mỗi khi lưu thông qua những đoạn đường đang thi công, nhất là vào những ngày mưa gió và ban đêm, bởi tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm.
 
Khu vực Ngã năm Đại học
Khu vực Ngã năm Đại học
 
Chỉ cần lướt một vòng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày đều có thể thấy tại các công trường thi công này cho thấy sự cẩu thả trong triển khai các quy định về an toàn lao động, an toàn giao thông. Cụ thể, tại khu vực thi công nút giao thông Kim Cúc, Trần Phú - Bà Triệu, Ngã năm Đại học, đường Trần Quý Cáp… mặc dù đó đều là những tuyến đường dân cư đông đúc, mật độ và lưu lượng phương tiện giao thông qua lại thường xuyên, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm nhưng trong suốt thời gian qua, việc triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tại những công trình đang thi công này không được quan tâm đúng mức, nếu không muốn nói là các đơn vị thi công đã xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông trong khi triển khai thi công. Đã có trường hợp người dân điều khiển xe gắn máy qua khu vực Kim Cúc vào lúc trời nhá nhem tối bị tai nạn giao thông do công trình không có rào chắn, đèn cảnh báo đảm bảo đúng quy định, trong khi hệ thống đèn đường cũng đã bị cắt để phục vụ thi công công trình. Cụ thể, một nạn nhân đang chạy xe trên đường, do không nhìn rõ vào lúc trời đang mưa nên đã lao cả xe và người xuống hố của công trình này. Rất may vụ tai nạn chỉ gây xây xát nhẹ nhờ người đi đường đã kịp thời ứng cứu hỗ trợ. Vụ tai nạn xảy ra từ giữa tháng 7, nhưng suốt từ đó cho đến nay, công trường này vẫn không có dấu hiệu cải thiện và quan tâm đến việc hướng dẫn, chỉ dẫn về an toàn giao thông; vẫn không bố trí bảng cảnh báo, không làm rào chắn công trình. Tại một số vị trí ngay sát mép đường đã được đào sâu để đặt đường ống nhưng chỉ giăng có 1 sợi dây nilon mong manh tạm bợ, nhưng đến tối ngày 21/9, cũng đã bị đứt nằm lăn lóc dưới đường, trong khi đó thì buổi tối đoạn đường này cũng không hề có đèn tín hiệu cảnh báo.
 
Quan sát của phóng viên, hiện ở tất cả các ngã tư, ngã ba và dọc các tuyến đường đang được chỉnh trang mở rộng giao thông này, các đơn vị thi công không tổ chức người cảnh giới hướng dẫn giao thông, không bố trí đầy đủ bảng cảnh báo. Quá trình đào đường, đào mương tạo các hố sâu chênh lệch độ cao lớn giữa lòng đường và mép đường nhưng cũng không rào chắn đúng quy định, rất nguy hiểm. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động đối với các công trình, nhất là thi công đường giao thông luôn được tính toán, thẩm định, phê duyệt trong dự toán xây dựng. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc mà đơn vị thi công phải thực hiện, nhưng thực tế cho thấy đang bị các đơn vị xem nhẹ. Tình trạng này những ngày gần đây càng trở nên đặc biệt nguy hiểm khi trời liên tục có mưa lớn, gió to và kéo dài cả ban ngày lẫn đêm. Đất, đá, cát, sỏi liên tục tràn ra đường, gây trơn trượt và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân Đà Lạt bày tỏ: “Lúc nghe tin mở rộng các nút giao thông, tôi và cả tổ dân phố rất vui mừng phấn khởi, nhưng mà giờ mỗi ngày đi làm qua các đoạn đường này, chứng kiến sình lầy, trơn trượt và nhìn cách các đơn vị thi công triển khai có thể thấy họ đang xem nhẹ công tác an toàn giao thông của người dân và cả an toàn lao động trên công trường. Các hố, hầm vào những ngày mưa gió cũng không được đơn vị quan tâm che đậy, rào chắn để đảm bảo an toàn. Công trình lớn và quan trọng của tỉnh và thành phố nhưng cũng không bố trí bảng cảnh báo và nội quy an toàn lao động. Ban ngày đi qua đoạn này người dân chúng tôi đã thấy nguy hiểm, vậy mà buổi tối ở các khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cũng vẫn không hề thấy che chắn, cảnh báo trong khi cả đoạn đường bị cúp điện. Không đảm bảo tiêu chuẩn về chiếu sáng, cũng không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm, có đoạn thì chỉ bố trí được vài bóng đèn nhưng cũng không đủ sáng. Chúng tôi mong các đơn vị giám sát quan tâm chấn chỉnh để bà con chúng tôi bớt lo âu”.
 
NGUYỄN NGHĨA