Đà Lạt kiên quyết xử lý nghiêm việc phân lô bán nền đất nông nghiệp

04:06, 30/06/2021

UBND TP Đà Lạt mới đây tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu các phòng, ban; UBND các phường, xã tập trung chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, kiểm tra, xử lý nghiêm việc phân lô, bán nền, san gạt đất trái quy định...

UBND TP Đà Lạt mới đây tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu các phòng, ban; UBND các phường, xã tập trung chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, kiểm tra, xử lý nghiêm việc phân lô, bán nền, san gạt đất trái quy định...
 
Cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời việc mở đường trái phép trên đất rừng tại Tiểu khu 156B, Phường 10, TP Đà Lạt
Cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời việc mở đường trái phép trên đất rừng tại Tiểu khu 156B, Phường 10, TP Đà Lạt
 
Theo đó, thời gian qua, dù UBND TP Đà Lạt đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, tuy nhiên tình trạng người dân tự ý mở đường, phân lô, bán nền đất nông nghiệp, thậm chí là đất quy hoạch lâm nghiệp vẫn còn xảy ra. Theo báo cáo tham luận về công tác quản lý nhà nước của UBND TP Đà Lạt tại hội nghị tổng kết ngành xây dựng năm 2020, cho thấy: Từ năm 2014 đến năm 2020, tốc độ đô thị hóa của Đà Lạt ngày một nhanh, cùng với đó là sự phát triển kinh tế và được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, cảnh quan, đây còn là trung tâm phát triển du lịch nên thu hút nhiều nhà đầu tư chọn đầu tư và chuyển đến Đà Lạt mua đất để đầu tư cũng như định cư, sinh sống. Tuy nhiên, do quỹ đất còn hạn chế, tiềm năng phát triển lại lớn, tỷ lệ cạnh tranh cao nên dẫn tới giá đất tăng cao.
 
Cùng với đó, công tác quản lý xây dựng vẫn còn bất cập, công trình xây dựng nhà không phép, trái phép trên địa bàn tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, điển hình là các công trình nhà siêu méo, siêu mỏng, siêu nhỏ vẫn còn xuất hiện; nhiều con đường mới mở chưa đảm bảo theo quy hoạch. Đa số các công trình xây dựng không phép, trái phép chủ yếu là trên đất nông nghiệp, đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở, hoặc một số trường hợp do phát triển nông nghiệp công nghệ cao nên được cấp phép xây dựng kho lạnh trữ nông sản, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nhưng có hiện tượng làm thành nhà ở, hay xây dựng sai số tầng cao, vượt mật độ xây dựng cho phép và chia thành nhiều hộ sử dụng. 
 
Không chỉ vậy, do nhu cầu về nhà ở tăng nhanh, nhất là nhà ở đối với người có thu nhập thấp đã dẫn đến việc các chủ đất san lấp mặt bằng, làm đường, phân lô, bán nền, xây dựng nhà trái phép từ đất có diện tích lớn như đất nông nghiệp, cây xanh, đất rừng và các loại đất không phù hợp xây dựng...
 
Từ thực tế trên, mới đây UBND TP Đà Lạt tiếp tục có văn bản yêu cầu các phòng ban, UBND các phường, xã; chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; Công an TP Đà Lạt tập trung chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, kiểm tra, xử lý việc phân lô, bán nền, san gạt đất sai quy định trên địa bàn. Theo đó, UBND TP Đà Lạt yêu cầu các phòng ban, cơ quan chuyên môn; UBND các phường, xã; Công an TP Đà Lạt rà soát, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố tại các quyết định, kế hoạch, thông báo kết luận cũng như các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý việc phân lô, bán nền, san gạt đất trái phép trên địa bàn.
 
Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị liên quan, các đơn vị được giao và cho thuê đất, UBND các phường, xã trong lĩnh vực quản lý đất đai phải kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến các trường hợp chuyển nhượng đất nông nghiệp trên cùng thửa đất; Các trường hợp tách thửa có dấu hiệu phân lô, bán nền, san gạt đất, làm đường giao thông không phù hợp với quy định làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan khu vực. Cùng đó là việc xây dựng công trình, nhà ở trên đất chưa được chuyển mục đích sử dụng (đất lâm nghiệp, nông nghiệp), để kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời.
 
Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, bám sát địa bàn, rà soát nắm bắt thông tin (kể cả mạng xã hội), để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc phối hợp xử lý theo thẩm quyền. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quản lý đất đai; tự phân lô, tách thửa, bán nền, san gạt mặt bằng, mở đường giao thông sai quy định. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm trên đất nông nghiệp và các khu vực không phù hợp quy hoạch đất ở. Kiên quyết áp dụng các biện pháp chế tài theo quy định, để ngăn chặn, xử lý ngay từ ban đầu đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai; tuyệt đối không để hình thành các khu vực điểm nóng, vi phạm tập trung.
 
Thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và lãnh đạo thành phố khi để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý vi phạm về quản lý đất đai trên địa bàn theo quy định. Nội dung văn bản của UBND TP Đà Lạt, nhấn mạnh: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng các phường, xã phải có trách nhiệm tuần tra, kiểm tra địa bàn định kỳ hàng tuần. Lắp biển báo, cảnh báo về quy hoạch, quy định về đất đai tại các khu vực có dấu hiệu phân lô, bán nền trái quy định; cảnh báo trên các phương tiện thông tin, trang mạng xã hội, trang mạng của UBND các phường, xã đối với các quảng cáo, rao vặt có liên quan. Đồng thời, phổ biến tuyên truyền thông qua hệ thống chính trị cơ sở, ban điều hành tổ dân phố, bà con nhân dân để kịp thời phản ánh cho địa phương, hoặc cảnh báo cho các trường hợp có nhu cầu mua đất được biết.
 
UBND TP Đà Lạt yêu cầu các phòng ban, cơ quan chức năng cùng các phường, xã giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, xử lý kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi sai phạm trên theo luật định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trạng sử dụng đất tại các vị trí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng sử dụng của nhiều chủ với mục đích sử dụng là đất nông nghiệp và đất ở, do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cung cấp; nếu phát hiện vi phạm phải kịp thời ngăn chặn, báo cáo về UBND TP Đà Lạt thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường để có hướng chỉ đạo, xử lý. 
 
Riêng đối với các phương tiện vi phạm về san gạt đất bị tạm giữ trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, thông qua các phòng chuyên môn, UBND các phường, xã phải có báo cáo bằng văn bản cho UBND TP Đà Lạt kết quả chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chịu trách nhiệm đối với nội dung xác nhận trước khi đề xuất UBND TP Đà Lạt xem xét, trả lại phương tiện, tang vật vi phạm.
 
THỤY TRANG