Đạ Huoai tập trung thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

05:06, 07/06/2021

Đạ Huoai có quy mô diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, việc thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật là vấn đề nhức nhối đối với địa phương...

Đạ Huoai có quy mô diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, việc thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật là vấn đề nhức nhối đối với địa phương. Chính vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cho lắp đặt các bể chứa rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Qua các đợt thu gom, lượng rác sau sử dụng tại các bể chứa đã được xử lý theo quy định về chất thải nguy hại.
 
Khi xây dựng các bể chứa rác thải nguy hại, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt
Khi xây dựng các bể chứa rác thải nguy hại, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt
 
Do nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất của các hộ dân trên địa bàn huyện cao nên lượng bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng rất lớn. Vì không có chỗ chứa, hầu hết người dân có thói quen vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng trên đường đi, nơi pha thuốc, bờ mương, bờ ruộng. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của các hộ dân trên địa bàn.
 
Để giải quyết tình trạng trên, hằng năm được sự hỗ trợ của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Đạ Huoai đã lắp đặt bể chứa, thùng chứa để thực hiện việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Ý thức của người dân từ đó cũng được nâng lên.
 
Ông Hồ Anh Chức, Thôn 5, xã Đạm Ri cho biết: “Trước đây, tôi thường vứt luôn vỏ bao thuốc sau khi sử dụng ở ruộng hay nơi lấy nước. Nhưng từ khi có bể chứa, tôi đều bỏ vào bể. Giờ đồng ruộng không còn thấy vỏ chai, lọ, bao thuốc BVTV vứt lung tung như trước nữa, sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều, bà con tự giác thu gom bao bì vào thùng, những người thiếu ý thức sẽ bị nhắc nhở. Vì vậy mà thời gian gần đây, ý thức, trách nhiệm của bà con trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng lên rất nhiều.
 
Ông Nguyễn Văn Thông, Tổ dân phố 5, thị trấn Đạm Ri cho biết: Do thói quen của nhiều nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV, vỏ bao bì, chai lọ thường vứt bỏ bừa bãi tại các cánh đồng, điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe người dân. Mong các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về tác hại của việc vứt bỏ tràn lan các vỏ thuốc BVTV sau sử dụng; đồng thời thông tin nhanh chóng, kịp thời, dễ hiểu các quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng để người dân dễ tiếp thu và thực hiện. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần giám sát chặt chẽ quá trình thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn để tránh thực hiện nửa vời, không đem lại hiệu quả như mong muốn; có biện pháp xử lý những cá nhân, đơn vị lơ là, thiếu ý thức trong nội dung này.
 
Còn tại xã Hà Lâm, người dân đã thực hiện việc thu gom và bỏ rác là bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng xả thải ra ngoài môi trường. Qua đó, 100% chất thải nông nghiệp được thu gom, xử lý đảm bảo môi trường; 100% hộ nông dân thực hiện thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định với 31 thùng chứa đặt dọc đường giao thông nội đồng trong vùng sản xuất của thôn 1, 2 và 4; đảm bảo chứa đủ lượng bao, vỏ chai thuốc BVTV.
 
Có thể thấy, mô hình bể thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ở Đạ Huoai bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.
 
Hiện nay, huyện Đạ Huoai có 1 kho lưu chứa tại Thôn 4, xã Mađaguôi với tổng diện tích 63,44 m2, đồng thời, xây dựng được 442 bể chứa tại 9 xã, thị trấn. Hội Nông dân đã phối hợp với các địa phương, các ngành vận động, hướng dẫn nông dân thu gom bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng, vận chuyển đến đúng bể chứa, hạn chế tình trạng vứt các loại bao gói, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng ra môi trường.
 
Đại diện Phòng Tài Nguyên và Môi trường Đạ Huoai cho biết, có thể thấy mô hình bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng cùng các hoạt động thiết thực khác hướng đến môi trường tại địa phương đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân. Các cuộc vận động, hỗ trợ từ địa phương không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc sản xuất nông nghiệp bền vững, tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất... từ rác thải nông nghiệp.
 
Nhằm triển khai và thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn, thời gian tới, UBND huyện sẽ xin thêm nguồn kinh phí để xây dựng thêm các bể chứa, kho lưu chứa, thu gom, vận chuyển và xử lý trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân trên địa bàn về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, đúng cách và việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sau sử dụng theo đúng quy định. 
 
HOÀNG YÊN