Mối nguy hiểm rình rập tại các dự án bất động sản ''chui''

08:01, 19/01/2021

(LĐ online) - Chạy theo nhu cầu săn "view" có suối, ao hồ, nhiều dự án bất động sản "chui" trên địa bàn TP Bảo Lộc đã tự san gạt tạo mặt bằng và đào hồ tạo cảnh quan.

(LĐ online) - Chạy theo nhu cầu săn “view” có suối, ao hồ, nhiều dự án bất động sản “chui” trên địa bàn TP Bảo Lộc đã tự san gạt tạo mặt bằng và đào hồ tạo cảnh quan. Nhiều hồ nước nhân tạo hay những vách ta luy dựng đứng trong các khu đất phân lô, bán nền vô tình trở thành những cái bẫy nguy hiểm chết người.
 
 Hồ nước trong khu đất phân lô ở Thôn 13 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) không có biện pháp che chắn khiến cháu  gái 12 tuổi tử vong
Hồ nước trong khu đất phân lô ở Thôn 13 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) không có biện pháp che chắn khiến cháu gái 12 tuổi tử vong
 
Tai nạn thương tâm
 
Trong vòng chưa đầy 20 ngày đầu năm 2021, trên địa bàn xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc) đã xảy ra 2 vụ tại nạn thương tâm khiến 2 người tử vong. Điều đáng nói, cả 2 vụ tai nạn này đều liên quan đến hoạt động san gạt, đào múc đất và tạo hồ cảnh quang trong các khu phân lô bán nền. 
 
Tại hiện trường vụ tai nạn khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ do sạt lở đất vùi lấp ở Thôn 2 (xã Đam B’ri), một khối lượng lớn đất bị người dân đào múc lấy mặt bằng xây dựng nhà, làm hổng chân tạo thành vực hàm ếch dựng đứng cao 7 - 8 mét. Khi người đàn ông xấu số đang thi công gần khu vực này thì đã bị một khối lượng lớn đất đá đổ sập và vùi lấp. 
 
Vụ tai nạn khác xảy ra vào ngày 17/1/2021 khiến một bé gái 12 tuổi tử vong do đuối nước tại hồ cảnh quang nhân tạo trong một dự án bất động sản “chui” trên địa bàn Thôn 11. Tại khu vực này, những lô đất nhỏ đã được phân chia, ở giữa có hồ nước nhân tạo được xây kè đá và xung quanh hồ đặt các xích đu. Để tạo “view” đẹp, chủ khu đất còn thiết kế một sàn ván ra giữa hồ mà không có bất cứ biện pháp che chắn đảm bảo an toàn nào. 
 
Ông Nguyễn Công T. (ngụ tại Thôn 13, xã Đam B’ri), lo ngại: “Hầu như các khu đất phân lô, bán nền trên địa bàn xã đều có thiết kế hồ nhằm tạo cảnh quan để thu hút khách hàng. Trẻ con lại hiếu động, nên cứ thấy đẹp là tìm tới chơi. Song, các hồ nước này lại không được che chắn nên đã tạo thành những cái “bẫy” chết người rình rập trẻ nhỏ. Vì vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra để có biện pháp cảnh báo, rào chắn đảm bảo an toàn”.
 
Một hồ nước nhân tạo tại dự án bất sản “chui” ở Thôn 13 (xã Đam B’ri) không có biện phép cảnh báo, che chắn
Một hồ nước nhân tạo tại dự án bất sản “chui” ở Thôn 13 (xã Đam B’ri) không có biện phép cảnh báo, che chắn
 
Nguy hiểm rình rập
 
Thời gian qua, tình trạng san gạt, khai thác đất nông nghiệp trái phép diễn ra đáng báo động ở các xã, phường trên địa bàn TP Bảo Lộc, như: Đam B’ri, Lộc Tiến, Lộc Sơn, Lộc Phát, Phường 2, Đại Lào… Hàng ngày, từ sáng đến tối, xe đào, xe ben, xe máy cày liên tục đào múc và vận chuyển đất đi nơi khác. Thay vào đó, những vườn chè, vườn cà phê dần biến mất, những lô đất nền được hình thành kèm theo đó là đường giao thông, đường điện, mương thoát nước và đặc biệt là những hồ nước nhân tạo để tăng sức hấp dẫn cho khu đất đối với người mua. Những quả đồi đất nông nghiệp bị đào sâu tạo thành những vực “hàm ếch” thẳng đứng, những hồ nước nhân tạo không được rào chắn cẩn thận đã tạo thành những cái “bẫy” gây nguy hiểm cho người dân.
 
Ghi nhận thực tế cho thấy, ngoài hồ cảnh quan xảy ra tai nạn đuối nước nói trên, tại một khu vực phân lô khác thuộc địa bàn Thôn 13 (xã Đam B’ri) cũng được chủ thiết kế một hồ nước ngay trung tâm để tạo “view”. Hồ nước này sâu nhìn không thấy đáy và kè đá lởm chởm nhưng không được che chắn. Tương tự, một khu vực mở đường phân lô đất nông nghiệp khác nằm ngay hồ thủy lợi Thôn 11 (xã Đam B’ri) nhưng không có biển cảnh báo, che chắn gây nguy hiểm cho mọi người khi tới đây. Còn tại thôn Tân Hóa 2 (xã Lộc Nga), một khu đất rộng hơn 1 ha cũng được thiết kế 1 hồ nước ngay trung tâm nhưng cũng không được rào chắn chắn…
 
Hầu hết các khu vực phân lô, bán nền trên địa bàn TP Bảo Lộc đều có hồ nước nhân tạo nhưng không được che chắn, bảo vệ
Hầu hết các khu vực phân lô, bán nền trên địa bàn TP Bảo Lộc đều có hồ nước nhân tạo nhưng không được che chắn, bảo vệ
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc, thời gian qua, để phòng chống các tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ, đia phương đã tiến hành cắm biển cảnh báo tại hầu hết các hồ thủy lợi và các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn. “Tuy nhiên trong thời gian gần đây, do nhiều khu vực xảy ra tình trạng san gạt, phân lô xuất hiện nhiều hồ nước nhân tạo gây khó khăn cho công tác quản lý, cảnh báo. Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát và có biện pháp cảnh báo, quản lý các hồ nước và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất để đảm bảo an toàn” - ông Hùng cho hay.
 
Thời gian qua, báo chí đã có nhiều bài viết cảnh báo về những hệ lụy từ các dự án bất động sản không phép đang được hình thành rầm rộ trên địa bàn TP Bảo Lộc. Một trong những hệ lụy trước mắt đó chính là sự mất an toàn trong quá trình thi công tại các “dự án” này do đa phần đều được tiến hành “chui”. Dù chính quyền địa phương đang có những biện pháp tích cực để chấn chỉnh các sai phạm liên quan đến hoạt động này, tuy nhiên, vẫn cần những giải pháp căn cơ và hữu hiệu hơn. 
 
 
Chỉ được đào ao, hồ nhỏ để phục vụ sản xuất nông nghiệp và phải được cho phép
 
Đào ao, hồ trên đất nông nghiệp được UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng có văn bản quy định và hướng dẫn cụ thể.
 
Theo đó, mục đích phát triển hệ thống ao, hồ nhỏ nhằm chủ động công tác tưới, giải quyết tình trạng thiếu nước, khắc phục hạn hán, tăng năng suất cây trồng, nâng cao đời sống Nhân dân địa bàn toàn tỉnh…
 
UBND tỉnh Lâm Đồng quy định, để xây dựng các công trình ao, hồ nhỏ các cá nhân, tổ chức phải có hồ sơ, thủ tục xin phép trình UBND các xã, phường, thị trấn sở tại xác nhận đồng ý cho phép. 
 
NGUYẾN QUÂN
 

NGUYỄN QUÂN