''Vô tư'' xây dựng biệt thự sai phép tại Đà Lạt

06:09, 11/09/2020

Không chỉ xây dựng gấp đôi diện tích được cấp phép, chủ đầu tư còn tự ý cho xây dựng công trình vi phạm khoảng lùi lộ giới, nhưng chỉ khi có phản ánh của người dân, chính quyền địa phương mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính…

Không chỉ xây dựng gấp đôi diện tích được cấp phép, chủ đầu tư còn tự ý cho xây dựng công trình vi phạm khoảng lùi lộ giới, nhưng chỉ khi có phản ánh của người dân, chính quyền địa phương mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính…
 
Công trình biệt thự xây dựng sai phép tại số 6B Trần Quang Diệu TP Đà Lạt
Công trình biệt thự xây dựng sai phép tại số 6B Trần Quang Diệu TP Đà Lạt
 
Vụ việc xảy ra tại công trình xây dựng mang kiểu dáng kiến trúc biệt thự tại thửa đất 92, tờ bản đố số 4 (địa chỉ 6B đường Trần Quang Diệu, Phường 10, TP Đà Lạt), do ông Phạm Khắc Hải và bà Thiều Thị Tố Hằng làm chủ đầu tư. Công trình được UBND TP Đà Lạt cấp phép xây dựng vào ngày 20/2/2019, qui mô 3 tầng (gồm 1 trệt, 2 lầu, 1 bán hầm), tổng diện tích sàn xây dựng gần 895 m 2 (kể cả diện tích ban công). 
 
Giấy phép xây dựng là vậy, nhưng chủ đầu tư “vô tư” cho xây dựng công trình với diện tích sàn tăng gấp đôi diện tích đã được cấp phép. Cụ thể, thay vì chỉ xây 1 tầng bán hầm, chủ đầu tư tự ý cơi nới, mở rộng diện tích, cho xây dựng căn biệt thự với 3 tầng bán hầm, khiến cho chiều cao công trình tới đỉnh mái vượt xa chiều cao tối đa cho phép là 13,8 m. Tại biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do UBND Phường 10 xác lập vào ngày 3/7/2020, cũng ghi nhận chủ đầu tư đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế đã được duyệt tại địa chỉ trên. 
 
Nội dung biên bản vi phạm hành chính của UBND Phường 10, nêu rõ: Chủ đầu tư đã cho thi công công trình tới 3 tầng bán hầm. Trong đó, hầm số 2 (diện tích hơn 347 m 2) và hầm số 3 (diện tích 152 m 2) không có trong giấy phép xây dựng đã được cấp và bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt; trong khi tại hầm số 1, chủ đầu tư cho xây dựng buồng phòng ngay trên khoảng lùi lộ giới với diện tích sai phạm hơn 74 m 2. Riêng phần mái công trình cũng sai hình thực kiến trúc so với nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt… Theo đó, tổng diện tích vi phạm của công trình này là hơn 584 m 2
 
Tuy nhiên, trên thực tế diện tích vi phạm ở công trình biệt thự do ông Phạm Khắc Hải làm chủ đầu tư không dừng lại ở con số mà biên bản vi phạm hành chính của UBND Phường 10 đã nêu. Theo phản ánh của người dân, cũng như khối lượng tính toán giữa chủ đầu tư với nhà thầu xây dựng, công trình trên có tổng diện tích sàn xây dựng hơn 2.300 m 2. Chưa kể công trình này còn vi phạm cốt nền (giấy phép xây dựng cho phép cốt nền công trình là + 0,9 m so với mặt đường) nhưng không thấy cơ quan chúc năng đề cập trong biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Đáng chú ý, khi công trình chuẩn bị được đưa vào sử dụng, từ phản ánh của người dân, ngày 17/7 vừa qua, UBND Phường 10 (TP Đà Lạt), mới tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 78/BB-VPHC trong lĩnh vực trật tự xây dựng; đình chỉ thi công trong khi công trình đã hoàn thành, sắp đưa vào sử dụng. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Khắc Hải, chủ đầu tư công trình cũng đã nhận trách nhiệm về hành vi vi phạm trong xây dựng. Nhưng lý giải rằng sai phạm là do trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư đi nước ngoài, anh em ở nhà đã định vị móng sai vị trí, làm công trình bị dịch lùi ra sau khu đất so với đường Trần Quang Diệu, khiến phần móng công trình bị hụt nên sau đó phải thay đổi thiết kế, xây thêm hai tầng bán hầm, vừa để tận dụng diện tích và cũng để trụ cho công trình. 
 
Trong khi đó, theo nội dung đơn giải trình gửi UBND TP Đà Lạt, ông Phạm Khắc Hải lại cho rằng trong quá trình thi công công trình do địa hình dốc và bị sạt lở nên chủ đầu tư đã cho xây dựng phần kè chắn đất đến code (cốt) tầng hầm theo hồ sơ thiết kế, sau khi thi công xong phần công trình nhà ở, gia đình đã tiến hành gia cố lại kè chắn phía bên dưới và tận dụng để làm phần nhà ở với diện tích khoảng 500 m 2. Theo ông Hải, UBND Phường 10, cũng đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất UBND TP Đà Lạt xử phạt hành vi xây dựng sai phép. Gia đình ông cam kết sẽ đóng phạt cũng như khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt; và lập hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày theo luật định (từ ngày 30/6/2020). 
 
Liên quan vụ việc, căn cứ biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng do UBND Phường 10 lập ngày 17/7/2020, UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (Quyết định 3283/QĐ-XPVPHC ngày 20/7/2020) đối với ông Phạm Khắc Hải về hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế được duyệt tại thửa đất 92, tờ bản đồ số 4 (Phường 10, TP Đà Lạt), với số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời, trong vòng 60 ngày (kể từ ngày lập Biên bản vi phạm hành chính số 78/BB-VPHC), yêu cầu ông Hải ngưng thi công công trình và liên hệ cơ quan chức năng lập hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng, bản vẽ thiết kế theo quy định.
 
Vụ việc vẫn chưa dừng lại đó, sau khi UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Khắc Hải dư luận vẫn chưa hết bất bình, vì cho rằng cơ quan chức năng đã “nhẹ tay” với đại gia bất động sản này.
 
Mang những mối nghi ngờ của người dân cùng hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của công trình trên làm việc với các chuyên gia pháp lý và được một cán bộ tư pháp, cho biết: Việc vi phạm phải xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng là chuyện thường ngày chẳng có gì phải bàn, nhưng trường hợp này thực sự là chưa thuyết phục. Cũng theo vị cán bộ tư pháp, Biên bản vi phạm hành chính số 78/BB-VPHC của UBND Phường 10 xác định hành vi vi phạm của chủ đầu tư đối với công trình trên là chưa chính xác, đúng ra phải xử lý theo điểm b, c của Khoản 7, Điều 15, Nghị định 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, nhưng người lập biên bản lại xác định, đề xuất xử lý vi phạm hành chính theo điểm a, Khoản 4, Điều 15 của Nghị định 139/NĐ-CP là chưa đúng hành vi vi phạm, không đúng thẩm quyền xử phạt, dẫn đến người vi phạm sẽ lờn luật.
 
Tại Khoản 7, Điều 15 về vi phạm qui định về trật tự xây dựng Nghị định 139/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27/11/2017, qui định phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với các trường hợp xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng; xây dựng công trình sai cốt xây dựng… Như vậy, trường hợp này thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng chứ không thuộc UBND TP Đà Lạt.
 
THỤY TRANG