Sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh

05:08, 04/08/2020

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là một phần quan trọng của công tác cải cách hành chính...

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là một phần quan trọng của công tác cải cách hành chính được tỉnh tiến hành lâu nay. 
 
Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Đơn Dương
Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Đơn Dương
 
Đảm bảo tính thống nhất 
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính chính là việc rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của UBND cũng như của các cơ quan chuyên môn từ cấp tỉnh đến cấp huyện.
 
Với cấp tỉnh, hiện Lâm Đồng thực hiện đúng quy định về tổ chức bộ máy theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP với 19 sở, ban, ngành để giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý trên địa bàn. 
 
Với 12 huyện, thành phố trong tỉnh, UBND cấp huyện, thành hiện nay có 13 phòng chuyên môn trực thuộc, riêng Bảo Lộc chỉ có 12 phòng do chưa thành lập phòng dân tộc.
 
Trong tổ chức bộ máy hành chính địa phương, Lâm Đồng đã tuân thủ các qui định của Chính phủ; đảm bảo tính thống nhất, thông suốt về quản lý ngành, lĩnh vực từ tỉnh xuống huyện, tránh chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. 
 
Đến nay, theo đánh giá, hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện đã đi vào nề nếp; tham mưu, giúp UBND xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hằng năm theo các lĩnh vực quản lý; thực hiện các nhiệm vụ được giao; thanh tra, kiểm tra theo quy định; phối hợp hướng dẫn các cơ quan chuyên môn cùng cấp tác nghiệp.
 
Tính đến đầu năm 2020, đã có 9 cơ quan, đơn vị của tỉnh, gồm các sở: Tài chính, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện việc sắp xếp lại các phòng chuyên môn của mình, giảm được  tổng cộng 20 phòng chuyên môn và 1 chi cục.
 
Với cấp huyện, tất cả 12 huyện, thành trong tỉnh đã thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng. Hiện một số ban quản lý dự án ở các huyện thực hiện cả 3 chức năng, gồm quản lý dự án đầu tư xây dựng; quản lý, khai thác công trình công cộng và bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Các ban quản lý này trực thuộc sự quản lý của cấp huyện, thành, hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên.
 
Giảm 5 xã và 29 đơn vị sự nghiệp công lập
 
Theo qui định của Trung ương, những đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã dưới 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số phải cần sắp xếp lại. Tại Lâm Đồng, tất cả 12 huyện, thành đều vượt tiêu chuẩn này, nên trong giai đoạn 2019-2021 không thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện.
 
Tuy nhiên, với cấp xã, có đến 6 xã trong tỉnh không đạt theo 2 tiêu chuẩn trên, nên trong giai đoạn 2019-2021 tỉnh đã thực hiện việc sắp xếp lại 10 xã, trong đó có 6 xã dưới 50% cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và qui mô dân số, 1 xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp và 3 xã liền kề. Sau khi sáp nhập, Lâm Đồng từ 147 xã, phường, thị trấn hiện chỉ còn 142 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, giảm 5 xã.
 
Tỉnh trong thời gian qua cũng tiến hành sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo Nghị quyết số 19/NQ-TW. Tính đến đầu năm 2020, sau khi sắp xếp, Lâm Đồng đã giảm được 29 đơn vị, trong đó sáp nhập 27 đơn vị và giải thể 2 đơn vị.
 
Nếu tính theo cấp thì ở cấp tỉnh đã giảm được 13 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh (gồm sáp nhập 11 đơn vị và giải thể 2 đơn vị); còn ở cấp huyện đã giảm được 16 đơn vị sự nghiệp cấp huyện. Tỉnh đến nay đã sáp nhập 12 Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Trung tâm Y tế của 12 huyện, thành để thực hiện mô hình trung tâm y tế đa chức năng. 
 
Trong toàn tỉnh hiện nay có tổng cộng 628 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 19 đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động (gồm 11 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, 8 đơn vị sự nghiệp cấp huyện); có 64 đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên (gồm 49 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, 15 đơn vị sự nghiệp cấp huyện); có 534 đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên (gồm 69 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh và 465 đơn vị sự nghiệp cấp huyện); có 11 đơn vị sự nghiệp chưa được giao quyền tự chủ (do vừa mới thực hiện sáp nhập, đang xây dựng phương án).
 
Trong cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh đến nay đã hoàn thành việc chuyển Trung tâm Kiểm định và tư vấn xây dựng thuộc Sở Xây dựng thành công ty cổ phần và đang tiến hành chuyển đổi Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng thành công ty cổ phần trong thời gian đến.
 
Cũng nói thêm rằng, toàn bộ 100% đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn Lâm Đồng, bao gồm cả các tổ chức chính trị - xã hội, đã thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý nhà nước; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản công; tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên để tăng thu nhập thêm cho cán bộ, công chức, viên chức đơn vị mình. 
 
Với các đơn vị sự nghiệp công lập, hầu hết đến nay đã dần tăng mức độ tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên, thể hiện qua công tác giao dự toán thu năm sau cao hơn năm trước bình quân 10%, tương ứng với việc giảm trừ ngân sách cấp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có thu. Cùng đó, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập đến nay cũng điều chỉnh từ ngân sách đảm bảo kinh phí hoạt động sang tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động, hoặc tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động sang tự đảm bảo kinh phí hoạt động.
 
VIẾT TRỌNG