Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm, nhưng biện minh do không hiểu biết pháp luật?!

06:03, 06/03/2020

Sau khi "hô biến" hơn 1,7 ha đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch đất rừng phòng hộ thành khu du lịch trái luật (Báo Lâm Ðồng đã thông tin), chủ đầu tư có văn bản gửi cơ quan chức năng thừa nhận sai phạm, nhưng biện minh do không hiểu biết về pháp luật và xin được tồn tại các công trình không phép...

[links()]
Sau khi “hô biến” hơn 1,7 ha đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch đất rừng phòng hộ thành khu du lịch trái luật (Báo Lâm Ðồng đã thông tin), chủ đầu tư có văn bản gửi cơ quan chức năng thừa nhận sai phạm, nhưng biện minh do không hiểu biết về pháp luật và xin được tồn tại các công trình không phép...
 
Khối công trình không phép trên đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch đất rừng phòng hộ tại khu du lịch
Khối công trình không phép trên đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch đất rừng phòng hộ tại khu du lịch
 
Như Báo Lâm Đồng đã thông tin, ngay sau khi trình đề án xin xây dựng khu du lịch, dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, Hợp tác xã Du lịch canh nông Tổng hợp Xuân Ái Hùng (gọi tắt là HTX Xuân Ái Hùng) đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, triển khai xây dựng hàng loạt hạng mục công trình không phép trên khu đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch đất rừng phòng hộ, rồi đưa vào hoạt động thu phí trái luật. Việc làm sai luật này HTX Xuân Ái Hùng cũng đã thừa nhận trong văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo việc triển khai dự án Điểm Du lịch canh nông “Vườn Thượng Uyển bay”. 
 
Cụ thể, bà Vũ Thị Ái, người đại diện pháp luật của HTX Xuân Ái Hùng, cho biết bản thân có 2 Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) M604178, diện tích 9.856 m 2 và M604001 diện tích 7.306 m 2; cả 2 được cấp ngày 24/4/2019. Toàn bộ diện tích đất trên hai GCNQSDĐ này đều là đất nông nghiệp, được bà làm hợp đồng cho HTX Xuân Ái Hùng thuê lại để làm dự án du lịch canh nông theo Quyết định số 09/QĐ-UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 2/1/2020 (về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Điểm Du lịch canh nông Vườn Thượng Uyển bay của HTX Du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng tại TP Đà Lạt; gọi tắt là QĐ số 09 - Pv); và được Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX ngày 16/9/2019.
 
Cũng theo tường trình của bà Ái, HTX Xuân Ái Hùng cho xây dựng các hạng mục công trình không phép trên khu đất, nổi cộm là 2 khối nhà lồng (một khối có diện tích 2.400 m 2 và khối còn lại 600 m 2). Trong đó, một khối đã được sơn màu vàng đã đưa vào sử dụng làm nơi để xe, bán cơm, cà phê phục vụ thực khách. Ngoài ra, còn cho xây dựng một quả cầu bằng bê tông cốt thép đắp nổi làm nơi bán vé; 2 cầu nổi trên hoa, 2 cổng trời cao 6 m, 2 mê cung (mỗi công trình 36 m 2). 
 
Nội dung báo cáo cũng thể hiện rõ, khi có được Quyết định số 09, HTX Xuân Ái Hùng tiếp tục cho hoàn thiện các hạng mục công trình không phép trên khu đất. Trong đó, gồm các hạng mục, như hàng rào, cổng bảo vệ 135 m; hồ nước cảnh quan 200 m 2; đường nội bộ 1.750 m 2; khu vực trồng hoa, hành lang trồng cỏ phục vụ tham quan 12.073 m 2; nhà để xe cho khách tham quan dạng nhà tiền chế bằng sắt lợp ni lông với diện tích 200 m 2. Đồng thời lấy 200 m 2 từ khối công trình nhà lồng không phép sơn màu vàng trên đưa vào làm nhà quản lý điều hành và khu trưng bày giới thiệu sản phẩm từ nông nghiệp. 
 
Giải trình thêm về 2 khối nhà lồng, bà Ái cho biết 2 công trình này đã có sẵn từ trước với tổng diện tích trên 3.000 m 2. Theo luật thì làm nhà lồng không phải xin phép nên bản thân bà Ái làm để trồng hoa cung cấp cho thị trường và phục vụ du lịch canh nông tại địa phương. Sau đó cho che chắn lại bằng sắt, thạch cao và sambo để không làm mất cảnh quan khu du lịch. “Alu và sambo chia ra làm 2 khối nhà lưu trú để kiếm thêm thu nhập và phục vụ du khách nghỉ ngơi khi có nhu cầu, nhưng đã bị sai phạm vì chưa được cấp phép xây dựng nên tôi đã cam kết không cho lưu trú nữa, với diện tích còn lại bà vẫn sử dụng làm chỗ nghỉ chân cho du khách khi nắng mưa” - bà Vũ Thị Ái trình bày. 
 
Để đảm bảo thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6064/QĐ-XPVPHC ngày 10/12/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San đã ký ban hành quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với bà Vũ Thị Ái (SN 1976, ngụ tại Phường 8, TP Đà Lạt), do có hành vi vi phạm xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại thửa đất 43, 44 tờ bản đồ E118-II, Phường 10, TP Đà Lạt. Cụ thể, buộc khắc phục tháo dỡ toàn bộ 4 khối công trình vi phạm với tổng diện tích 3.547 m2; thời gian thực hiện trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 20/2/2020).

Về mặt xử lý vi phạm hành chính, bản thân bà Ái thừa nhận đã 3 đóng tiền phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền đóng phạt là 45 triệu đồng, cho các hành vi sử dụng tài nguyên nước (khoan giếng khai thác nước ngầm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép - Pv) và các hành vi xây dựng các công trình không có giấy phép xây dựng tại các thửa đất 43, 44, tờ bản đồ E118-II đường đèo Mimosa (tổ Sở Lăng, Phường 10, TP Đà Lạt). 

Tuy nhiên, khi lý giải về việc sai phạm, người đại diện pháp luật của đơn vị chủ đầu tư HTX Xuân Ái Hùng cho rằng do không hiểu biết nhiều về pháp luật. Đồng thời, những tưởng có chủ trương là sẽ được xây dựng, nay xin lãnh đạo và các ban, ngành hướng dẫn, tạo điều kiện cho tồn tại diện tích hai nhà lồng hiện hữu để phục vụ cho khách du lịch làm nơi tránh nắng, mưa khi tham quan khu du lịch; và được xây dựng các hạng mục công trình nằm trong chủ trương của tỉnh cho phép đúng thời gian, tiến độ là hết quý IV/2020.
 
Nhận định vụ việc, một cán bộ làm công tác trật tự xây dựng, cho biết chủ đầu tư có thành thật nhưng chưa thành khẩn, bởi một số hành vi vi phạm pháp luật tại khu đất trên vẫn chưa được nhắc đến, như việc xây dựng bãi đậu xe, cổng hàng rào, phòng bán vé, nhà hàng ăn uống, giải khát vi phạm hành lang an toàn đường bộ (trong khoảng lùi 6 m của QL20). Chưa kể, chủ đầu tư chỉ nói đến việc đóng tiền phạt nhưng tuyệt nhiên không hề nhắc đến việc khắc phục hậu quả của các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành, trong đó buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm. Còn về chủ trương của UBND tỉnh, chủ đầu tư cũng không nhắc đến quy định: Điều kiện để thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, du lịch, bảo vệ môi trường, cảnh quan, lao động, phòng chống cháy nổ cùng những quy định của pháp luật có liên quan. 
 
Liên quan đến các sai phạm tại khu du lịch “Vườn Thượng Uyển bay”, ngày 5/3, UBND Phường 10 (TP Đà Lạt), cho biết đang tiến hành phúc tra việc kinh doanh để làm báo cáo đề xuất UBND TP Đà Lạt thu hồi giấy phép, đình chỉ kinh doanh để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các công trình không có giấy phép xây dựng theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6064/QĐ-XPVPHC ngày 10/12/2019 của UBND TP Đà Lạt.
 
THỤY TRANG